“Tuần hàng Việt Nam” tại Pháp: Thêm cơ hội hàng Việt vào châu Âu

VOV.VN -Sự kiện này nhằm quảng bá, tăng cường xuất khẩu trực tiếp hàng Việt Nam vào các hệ thống phân phối của châu Âu.

Sáng 22/9 (theo giờ Paris), tại siêu thị Casino Saint Didier (ở quận 16, Paris) khai mạc “Tuần hàng Việt Nam tại Pháp” do Vụ châu Âu, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Casino - Pháp tổ chức.

Sự kiện này nhằm quảng bá, tăng cường xuất khẩu trực tiếp hàng Việt Nam vào các hệ thống phân phối của châu Âu, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng châu Âu bằng con đường ngắn nhất.

 

 

Trong suốt thời gian tổ chức “Tuần hàng Việt Nam tại Pháp”, nhiều mặt hàng của Việt Nam từ hoa quả, hải sản, tôm cá đông lạnh, cho tới nem cuốn sẵn, các loại đồ khô như bún, phở, mỳ tôm ... được bày bán tại siêu thị Casino Saint Didier.

 

Trong một tuần, siêu thị được trang trí theo phong cách Việt Nam với những vật liệu độc đáo đặc trưng của Việt Nam như: Gian hàng bằng tranh tre nứa lá, mâm ngũ quả… Bên cạnh đó, cờ Việt Nam được treo ở hàng cột ngoài cổng chính cũng như hàng loạt cờ nhỏ Việt Nam được chăng khắp nơi trong siêu thị và mọi hàng hóa đến từ Việt Nam đều được gắn cờ Việt Nam.

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao mối quan hệ hợp tác Việt - Pháp nói chung, hợp tác giữa Tập đoàn Casino (với hệ thống siêu thị Big C tại Việt nam) với Việt Nam. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa hy vọng “Tuần hàng Việt Nam” lần thứ 2 tại Pháp này sẽ tạo một sự khởi đầu quan trọng cho các hoạt động hợp tác tiếp theo.

 

Casino là một trong những tập đoàn phân phối hàng đầu của Pháp và cũng là một trong những tập đoàn phân phối quốc tế đầu tiên có mặt và thành công tại Việt Nam với chuỗi siêu thị Big C. Trả lời phóng viên Đài TNVN tại Pháp, Tổng giám đốc Big C Việt Nam Laurent Zécri khẳng định, hàng hóa Việt Nam có thể thâm nhập thành công tại thị trường Pháp và châu Âu qua chuỗi phân phối của Casino.

Tổng giám đốc Big C Việt Nam nói: "Đã 15 năm qua, chúng tôi có mặt ở Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là quảng bá và mở rộng bán các mặt hàng Việt Nam có chất lượng cao không chỉ tại Pháp mà cả ở châu Âu. Khi lựa chọn sản phẩm để bày bán, chúng tôi có nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng, đó là ưu tiên hàng đầu”.

 

Theo ông Zécri, nếu những chiếc bánh mỳ của Pháp tạo thương hiệu cho Big C tại Việt Nam, thì sản phẩm có tiềm năng nhất của Việt Nam có thể thành công lớn tại Pháp và châu Âu là tôm đông lạnh. Giá cả mặt hàng tôm đông lạnh của Việt Nam giờ cạnh tranh tốt hơn với của các nước khác, và điểm lợi thế lớn nhất, theo ông Zécri là tôm của Việt Nam được đảm bảo an toàn dịch bệnh hơn so với nhiều nước khác.

 

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp lần này là lần thứ hai được tổ chức tại thủ đô Paris, và là lần thứ 4 tại châu Âu (tại Casino của Pháp năm 2011, tại Metro của Đức năm 2012 và tháng 6/2014).

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng nhấn mạnh:"Tuần hàng Việt Nam là sự quảng bá đầy đủ, thiết thực và toàn diện nhất của một đất nước đến một đất nước khác. Tôi mong rằng trong thời gian tới, chúng ta sẽ có tuần hàng không chỉ tại Paris mà ở các tỉnh, thành phố khác của Pháp để đến gần hơn với người tiêu dùng ở Pháp nói riêng, châu Âu nói chung"

Việc tổ chức các “Tuần hàng Việt Nam” tại các chuỗi phân phối ở nước ngoài thời gian qua đã thu hút sự quan tâm tích cực của đông đảo khách thăm quan, mua hàng; tạo cơ hội cho các sản phẩm của Việt Nam được quảng bá trực tiếp đến người tiêu dùng đồng thời tạo ra kênh giao thương trực tiếp giữa nhà sản xuất của Việt Nam với người tiêu dùng châu Âu.

Đây là một hoạt động nằm trong đề án cấp Chính phủ để quảng bá hàng Việt tại thị trường Châu Âu, giúp các doanh nghiệp giới thiệu hàng hoá đến người tiêu dùng và bán hàng trực tiếp cho các hệ thống siêu thị.

Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ châu Âu, Bộ Công Thương cho biết những lợi thế cụ thể của cả hai phía khi thúc đẩy hợp tác trực tiếp: "Qua xuất khẩu trực tiếp vào các chuỗi siêu thị lớn, các doanh nghiệp của chúng ta sẽ tiếp xúc trực tiếp với thị hiếu của người tiêu dùng, để có thể điều chỉnh các mặt hàng phù hợp. Đồng thời khi tiếp xúc những chuỗi siêu thị lớn, các doanh nghiệp học được cách quản lý chất lượng tốt, phù hợp với tiêu chuẩn và đòi hỏi châu Âu….

Có một vấn đề trong mô hình hợp tác trực tiếp giữa doanh nghiệp với chuỗi phân phối bán lẻ Casino, đó là việc các sản phẩm của chúng ta mới chỉ mang tên Casino chứ không có in tên các nhà sản xuất của Việt Nam.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Bộ Công thương có làm việc trực tiếp với Tập đoàn Casino để thời gian tới, sẽ in song song logo của Casino và của các nhà sản xuất Việt Nam để góp phần xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường Pháp và châu Âu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vinatex có 4.000 điểm bán hàng Việt Nam
Vinatex có 4.000 điểm bán hàng Việt Nam

VOV.VN - Vinatex cũng mở rộng đầu tư, phát triển và quảng bá các thương hiệu mới với thiết kế đẹp, hiện đại, chất lượng tốt.

Vinatex có 4.000 điểm bán hàng Việt Nam

Vinatex có 4.000 điểm bán hàng Việt Nam

VOV.VN - Vinatex cũng mở rộng đầu tư, phát triển và quảng bá các thương hiệu mới với thiết kế đẹp, hiện đại, chất lượng tốt.

Hội chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại vùng ven biển
Hội chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại vùng ven biển

VOV.VN - Đây là phiên chợ thứ 132 của chuỗi phiên chợ Hàng Việt về nông thôn với mục đích phục vụ người tiêu dùng khu vực nông thôn, ven biển.

Hội chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại vùng ven biển

Hội chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại vùng ven biển

VOV.VN - Đây là phiên chợ thứ 132 của chuỗi phiên chợ Hàng Việt về nông thôn với mục đích phục vụ người tiêu dùng khu vực nông thôn, ven biển.

Khai mạc hội chợ hàng Việt tại Hà Nội
Khai mạc hội chợ hàng Việt tại Hà Nội

VOV.VN -Trên 100 doanh nghiệp với 200 gian hàng tham gia Hội chợ này nhằm đẩy mạnh cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

Khai mạc hội chợ hàng Việt tại Hà Nội

Khai mạc hội chợ hàng Việt tại Hà Nội

VOV.VN -Trên 100 doanh nghiệp với 200 gian hàng tham gia Hội chợ này nhằm đẩy mạnh cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

Nhiều nông sản Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt, người mua mắc lừa
Nhiều nông sản Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt, người mua mắc lừa

VOV.VN-Từ chợ đầu mối là nông sản Trung Quốc, nhưng khi về đến chợ bán lẻ, lại trở thành hàng trong nước, người tiêu dùng khó phân biệt được.

Nhiều nông sản Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt, người mua mắc lừa

Nhiều nông sản Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt, người mua mắc lừa

VOV.VN-Từ chợ đầu mối là nông sản Trung Quốc, nhưng khi về đến chợ bán lẻ, lại trở thành hàng trong nước, người tiêu dùng khó phân biệt được.