Xe máy nội đã “đánh bật” xe máy các nước láng giềng

VOV.VN-Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, đây là thắng lợi của ngành xe máy nước ta, và là một trong những thành tựu quan trọng của ngành công nghiệp hỗ trợ.

Sẽ có Nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ

Tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng liên quan đến nội dung về phát triển công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam. Hôm nay (18/11), ĐBQH Tô Văn Tám đặt vấn đề: Qua trả lời của Bộ trưởng hôm qua về công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của nước ta cho thấy, đến năm 2012 mới có Quyết định 12 về một số chính sách phát triển CNHT và năm 2014 mới có Quy hoạch phát triển CNHT.

Vậy việc tiếp cận vai trò, ý nghĩa, tầm quan  trọng ngành CNHT trong quá trình tổ chức thực hiện quan điểm của Đảng trong cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ, năm 1991, về CNH-HĐH để đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp, theo hướng hiện đại, là còn chậm chạp. Vì thế mà CNHT chậm phát triển.

Do đó, ĐBQH Tô Văn Tám chất vấn Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng rằng: Nếu đó là vấn đề, với tính cách là cơ quan giúp Chính phủ cụ thể hóa thực hiện quan điểm của Đảng về CNH-HĐH, Bộ trưởng nhìn nhận vấn đề này như thế nào? Trách nhiệm của Bộ trong vấn đề này đến đâu?

Giải đáp ý kiến này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiếp tục thừa nhận: “Đúng là việc xây dựng cơ chế, chính sách trong lĩnh vực này còn chậm. Trách nhiệm của Bộ Công Thương trong vấn đề này, chúng tôi cũng đã báo cáo Quốc hội”.

Về hướng trong thời gian tới, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, “căn cứ vào ý kiến của ĐBQH, và sự cần thiết, ý nghĩa quan trọng của CNHT, chúng tôi sẽ có biện pháp để khắc phục việc chậm trễ trong xây dựng cơ chế chính sách. Trước hết, Bộ Công Thương sẽ đề nghị Chính phủ sớm xem xét dự thảo nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ đã trình Chính phủ. Chúng tôi cũng tha thiết đề nghị Quốc hội sớm thông qua dự án Luật về sửa một số luật thuế, trong đó có phần liên quan đến cơ chế chính sách ưu đãi phát triển CNHT”.

Xe máy đã có tỷ lệ nội địa hóa trên 90%

Trước đó, chiều qua, ĐBQH Nguyễn Thị Khá cũng chất vấn rằng: Về lĩnh vực phát triển CNHT, hiện nay, với chủ trương kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp nói chung, cụ thể là doanh nghiệp có vốn nước ngoài, trong lĩnh vực lắp ráp như ô tô, điện tử, điện thoại di động... thì tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam chiếm bao nhiêu phần trăm? Hiện  nay, có dư luận cho rằng, từ những con ốc vít nhỏ cũng phải nhập khẩu từ nước ngoài. Phải chăng, lĩnh vực này, đất nước ta chỉ là nơi bãi đáp để họ thuê một phần lao động phổ thông và hưởng chính sách ưu đãi đầu tư ở Việt Nam? Xin Bộ trưởng cho biết ý kiến của mình về vấn đề này và Bộ trưởng có giải pháp gì cụ thể để cải thiện hơn?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: Cái chung về lĩnh vực CNHT ở ta còn nhiều hạn chế, nhưng về riêng từng lĩnh vực thì mức độ kết quả có khác nhau. Chẳng hạn, về ô tô, quy hoạch đến 2010 tầm nhìn 2020, rồi quy hoạch mới của Chính phủ phê duyệt đến 2020 và tầm nhìn đến 2030 thì có mức độ tỷ lệ nội địa hóa ô tô có khác nhau.

Ô tô chở khách đến 80 chỗ, đã nội địa hóa được 40%; xe chuyên dụng đã nội địa hóa 70%; xe con mới khoảng 10%. Riêng xe máy đã có tỷ lệ nội địa hóa trên 90%, kể cả động cơ, mỗi năm đã xuất khẩu ra nước ngoài kim ngạch trên 280 triệu USD. Giá cả, chất lượng xe nội đã cạnh tranh được và đẩy bật hàng ngoại của một số nước láng giềng. Đây là thắng lợi của CN xe máy.

Về điện tử gia dụng có mức độ nội địa hóa 30-35%, gồm điều hòa, máy giặt, tủ lạnh...; điện tử tin học thì còn thấp, chỉ khoảng 15%; dệt may được 50%, da giầy 60%.../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sản xuất xe máy trong nước đạt nội địa hoá tới 90%
Sản xuất xe máy trong nước đạt nội địa hoá tới 90%

Theo Bộ Công thương một số lĩnh vực của công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí chế tạo còn rất thiếu và yếu.

Sản xuất xe máy trong nước đạt nội địa hoá tới 90%

Sản xuất xe máy trong nước đạt nội địa hoá tới 90%

Theo Bộ Công thương một số lĩnh vực của công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí chế tạo còn rất thiếu và yếu.

Hệ thống công nghiệp hỗ trợ gắn kết với doanh nghiệp sản xuất xe máy
Hệ thống công nghiệp hỗ trợ gắn kết với doanh nghiệp sản xuất xe máy

Ngày 13/10, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức hội nghị “Xúc tiến phát triển công nghiệp hỗ trợ trong ngành sản xuất xe máy thành phố Hà Nội”.

Hệ thống công nghiệp hỗ trợ gắn kết với doanh nghiệp sản xuất xe máy

Hệ thống công nghiệp hỗ trợ gắn kết với doanh nghiệp sản xuất xe máy

Ngày 13/10, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức hội nghị “Xúc tiến phát triển công nghiệp hỗ trợ trong ngành sản xuất xe máy thành phố Hà Nội”.

Công nghiệp hỗ trợ cần có mũi nhọn đột phá
Công nghiệp hỗ trợ cần có mũi nhọn đột phá

VOV.VN - Hội thảo nhằm hoàn thiện cơ chế pháp lý để tạo động lực phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước.

Công nghiệp hỗ trợ cần có mũi nhọn đột phá

Công nghiệp hỗ trợ cần có mũi nhọn đột phá

VOV.VN - Hội thảo nhằm hoàn thiện cơ chế pháp lý để tạo động lực phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước.

Diễn đàn công nghiệp hỗ trợ Nhật -Việt
Diễn đàn công nghiệp hỗ trợ Nhật -Việt

VOV.VN - Tại diễn đàn, các đại biểu góp ý cho dự thảo Nghị định phát triển công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công thương đang soạn thảo trình Chính phủ sắp tới.

Diễn đàn công nghiệp hỗ trợ Nhật -Việt

Diễn đàn công nghiệp hỗ trợ Nhật -Việt

VOV.VN - Tại diễn đàn, các đại biểu góp ý cho dự thảo Nghị định phát triển công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công thương đang soạn thảo trình Chính phủ sắp tới.

Công nghiệp hỗ trợ hưởng thuế suất 10% trong 15 năm
Công nghiệp hỗ trợ hưởng thuế suất 10% trong 15 năm

VOV.VN - Cùng với đó sẽ được miễn thuế trong 04 năm và được giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Công nghiệp hỗ trợ hưởng thuế suất 10% trong 15 năm

Công nghiệp hỗ trợ hưởng thuế suất 10% trong 15 năm

VOV.VN - Cùng với đó sẽ được miễn thuế trong 04 năm và được giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Ra mắt Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam
Ra mắt Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam

VOV.VN-5 thành viên sáng lập VAMM là các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam, có tổng doanh số bán hàng chiếm 96% thị phần năm 2013.

Ra mắt Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam

Ra mắt Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam

VOV.VN-5 thành viên sáng lập VAMM là các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam, có tổng doanh số bán hàng chiếm 96% thị phần năm 2013.

Chính sách hỗ trợ công nghiệp hỗ trợ còn thiếu, chưa đủ mạnh
Chính sách hỗ trợ công nghiệp hỗ trợ còn thiếu, chưa đủ mạnh

VOV.VN -Công nghiệp hỗ trợ gồm các ngành sản xuất từ nguyên vật liệu đến gia công chế tạo sản phẩm, phụ tùng, linh kiện... cho công nghiệp lắp ráp.

Chính sách hỗ trợ công nghiệp hỗ trợ còn thiếu, chưa đủ mạnh

Chính sách hỗ trợ công nghiệp hỗ trợ còn thiếu, chưa đủ mạnh

VOV.VN -Công nghiệp hỗ trợ gồm các ngành sản xuất từ nguyên vật liệu đến gia công chế tạo sản phẩm, phụ tùng, linh kiện... cho công nghiệp lắp ráp.

Vì sao công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thất bại?
Vì sao công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thất bại?

VOV.VN - Năng lực của các doanh nghiệp còn hạn chế cùng những chính sách chưa ổn định khiến công nghiệp hỗ trợ vẫn loay hoay và manh mún.

Vì sao công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thất bại?

Vì sao công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thất bại?

VOV.VN - Năng lực của các doanh nghiệp còn hạn chế cùng những chính sách chưa ổn định khiến công nghiệp hỗ trợ vẫn loay hoay và manh mún.

Bộ trưởng Công Thương: Chính sách công nghiệp hỗ trợ chưa đạt yêu cầu
Bộ trưởng Công Thương: Chính sách công nghiệp hỗ trợ chưa đạt yêu cầu

VOV.VN -Theo Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, chính vì thực trạng này là nguyên nhân chính khiến công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam chưa phát triển.

Bộ trưởng Công Thương: Chính sách công nghiệp hỗ trợ chưa đạt yêu cầu

Bộ trưởng Công Thương: Chính sách công nghiệp hỗ trợ chưa đạt yêu cầu

VOV.VN -Theo Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, chính vì thực trạng này là nguyên nhân chính khiến công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam chưa phát triển.