Chuyên gia nói về vụ mất tích kỳ lạ của chiếc Boeing 777

VOV.VN - Các dữ liệu bay trực tuyến cho thấy chiếc máy bay nổi tiếng an toàn này đã mất độ cao nhanh chóng và bị đổi hướng.

Các chuyên gia hàng không vừa bày tỏ sự ngạc nhiên trước việc bất ngờ mất liên lạc với chiếc máy bay Boeing 777 vốn có lịch sử bay an toàn gần như “không tì vết”.

Mohan Ranganathan, một tư vấn viên an toàn hàng không làm việc cho Ủy ban Tư vấn An toàn Hàng không Dân dụng của Ấn Độ cho hay “cực kỳ hiếm xảy ra khả năng một chiếc máy bay mất liên lạc hoàn toàn mà không có dấu hiệu nào đó báo trước vấn đề”.

chuyen gia noi ve vu mat tich ky la cua chiec boeing 777 hinh 1
Một chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia tại sân bay Kuala Lumpur (ảnh: Getty)


“Máy bay 777 vốn rất an toàn – tôi thực sự ngạc nhiên”, ông Ranganathan nói.

Ông nhận thấy chiếc máy bay đã lên tới độ cao bay tiết kiệm nhiên liệu là 10.700m nhưng các dữ liệu bay trực tuyến cho biết nó đã bị mất độ cao nhanh chóng và đổi hướng bay.

>> Máy bay của Malaysia có thể đã rơi ở biển Đông
>> Khẩn trương tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ở biển Đông

Neil Hansford, chủ tịch hãng tư vấn Strategic Aviation Solutions (Giải pháp Hàng không Chiến lược), thì nói như sau về máy bay Boeing 777: “Nó có thể là một trong những chiếc phi cơ an toàn nhất trong lịch sử hàng không”.

Theo Hansford, có tởi trên 1.000 chiếc máy bay loại này đã được chế tạo nhưng chỉ có 60 sự cố được ghi lại, đa phần là những sự cố nhỏ. Ông cho biết, xác suất cả 2 động cơ bị hỏng cùng một lúc là rất thấp. “Mà mất một động cơ trong chế độ bay tiết kiệm nhiên liệu thì sẽ không bị rơi”.

Hansford cho biết ông có nghe một số người đồn đoán về khả năng phá hoại hay đánh bom, nhưng ông cho rằng điều này là còn quá sớm.

Máy bay Boeing 777 được sử dụng phổ biến trong các hãng hàng không vì nó có khả năng bay cự lư cực xa nhờ vào hai động cơ khổng lồ. Dòng máy bay này đã giúp kết nối các thành phố ở các cực xa xôi của địa cầu bằng các chuyến bay dài 16 tiếng đồng hồ.

Thành tích an toàn của chiếc máy bay này thật ấn tượng. Vụ tai nạn chết người đầu tiên trong lịch sử 19 năm của nó chỉ xuất hiện vào tháng 7/2013, khi một chiếc phản lực của hãng Asiana hạ cánh “non” gần đường băng ở San Francisco. Chỉ có ba người trong số 307 người trên khoang đã tử nạn. Trong ba nạn nhân này, có 1 người chết do xe tải cứu nạn chứ không phải do bản thân vụ rơi máy bay.

“Boeing 777 đã có một chuẩn mới về cả hiệu quả và an toàn,” Richard Aboulafia – một tư vấn viên hàng không của công ty Teal Group nói. “Chiếc 777 hiện có một trong các lịch sử bay an toàn nhất của tất cả các loại máy bay chở khách từng được chế tạo”.

Ngoài vụ rớt máy bay năm 2013, vụ nghiêm trọng khác duy nhất là vào tháng 1/2008 khi một chiếc phi cơ của British Airways bị rơi khi cách đường băng 305m tại sân bay Heathrow của London.

Hãng Malaysia Airlines từng có 1 sự cố vào tháng 8/2005 khi 1 chiếc 777 bay từ Perth đến Kuala Lumpur ở Malaysia. Khi bay ở độ cao 11.580m bên trên Ấn Độ Dương, phần mềm của máy bay tính nhầm tốc độ và gia tốc, khiến chiếc máy bay đột nhiên vọt lên 915m. Viên phi công đã phải ngắt chế độ bay tự động và hạ độ cáo rồi hạ cánh an toàn ở Perth. Phần mềm này đã nhanh chóng được cập nhật trên các máy bay khắp thế giới.

Hãng hàng không quốc gia Malaysia có 15 máy bay Boeing 777-200ER trong đội bay khoảng 100 chiếc. Chiếc 777 có khả năng bay liên tục 11.500km. Một phiên bản mới có giá niêm yết là 261,5 triệu USD.

Máy bay 777 là loại máy bay hai động cơ đầu tiên được chứng nhận bay vượt đại dương với khoảng cách xa nhất tới bất cứ sân bay phục vụ hạ cánh khẩn cấp là 180 phút bay. Giới quản lý an toàn bay của một số chính phủ đã xác định nó có thể bay gần 3 tiếng đồng hồ bằng một động cơ trong trường hợp khẩn cấp. Và như vậy, các hãng hàng không có thể được bay không ngừng nghỉ trên các tuyến như New York – Hong Kong bằng Boeing 777.

Chiếc máy bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh theo lịch trình sẽ mất 5 tiếng rưỡi để tới đích./.

Trung Hiếu/VOV online (theo Guardian)

Bài liên quan

VOV_AllPage
VOV_BalloonAds
x