Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thị sát tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Sáng 15/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đi kiểm tra tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và yêu cầu các đơn vị sớm đưa dự án vào khai thác.

Sắp kết thúc vận hành thử

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, 1% công việc còn lại gồm các hạng mục hoàn thiện công trình ga, Depot và một số hạng mục thiết bị, trong đó có hạng mục thẻ vé tự động (AFC) liên quan trực tiếp đến vận hành thử liên động dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát trên chuyến tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

"Hiện Ban QLDA đang tiến hành họp giao ban hàng tuần với các đơn vị liên quan như: Sở GTVT Hà Nội, Metro Hà Nội, tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá chất lượng an toàn hệ thống; đồng thời bố trí các văn phòng tại Depot để đôn đốc thi công, nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận từng phần dự án", ông Phương cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Ban QLDA đường sắt, dự án được vận hành thử từ 20/9/2018, dự kiến hoàn thành sau 3-6 tháng, nhưng đến nay chưa hoàn thành căn chỉnh liên động 5 chuyên ngành: thông tin, tín hiệu, đoàn tàu, điện lực và đường ray. Các chuyên ngành khác như: thang máy, thẻ vé, điều hòa thông gió... cũng đang chờ thi công xong để nghiệm thu đưa vào vận hành thử.

Về phía tổng thầu, ông Đường Hồng, Giám đốc Tổng thầu EPC dự án cho biết đang gặp một số khó khăn dẫn đến chậm tiến độ như: chưa có sự thống nhất giữa các bên liên quan trong việc thay đổi tham số thiết bị dự án, phê duyệt vật liệu bổ sung, chậm được giải ngân, thanh toán...

"Chốt" cuối tháng 4 sẽ vận hành thương mại 

Sau khi trực tiếp thị sát một số nhà ga, kiểm tra chất lượng các đoàn tàu và kết quả vận hành thử và tình hình tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật vận hành của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, dự án đang trong giai đoạn cuối để chuẩn bị đưa vào khai thác, vận hành thương mại nên tổng thầu, các cơ quan liên quan có trách nhiệm phải nỗ lực, phối hợp tốt hơn để giải quyết các vướng mắc, sớm hoàn thành dự án.

Các nhà ga đã lắp đặt xong cổng soát vé tự động, chờ cài đặt phần mềm.

“Người dân Hà Nội đang chờ dự án sớm đưa vào khai thác để đi lại thuận lợi, giải quyết ùn tắc giao thông. Nếu các bên không cùng nỗ lực giải quyết, vướng mắc không được tháo gỡ, dự án tiếp tục kéo dài. Các đơn vị liên quan và tổng thầu phải có kế hoạch phối hợp giải quyết. Sau cuộc họp này, Ban QLDA đường sắt phải liệt kê ra các công việc, những vướng mắc và chỉ rõ ai giải quyết”, ông Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc phải thực hiện đầy đủ các công việc từ vận hành thử, đào tạo, xây dựng quy trình bảo trì, bảo dưỡng... theo hợp đồng và có trách nhiệm chính trong việc kết thúc dự án, các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ tích cực tổng thầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam hướng dẫn cụ thể cho tổng thầu, Ban QLDA về sát hạch, cấp giấy phép lái tàu và các chức danh công việc. Công ty Metro Hà Nội cần thường xuyên nắm bắt tình hình về đào tạo, tay nghề của các nhân lực đang được đào tạo thực hành và tiếp nhận bàn giao lâm quản từng phần để chuẩn bị cho vận hành dự án.

“Bộ GTVT, người dân mong muốn dự án sau khi vận hành thử 3-6 tháng có thể hoàn thành để đi vào khai thác thương mại. Vì vậy, tổng thầu và các đơn vị liên quan cần nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2019. Dự án được đưa vào vận hành thương mại phải được chứng nhận an toàn hệ thống, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách”, Bộ trưởng chỉ đạo./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Băn khoăn độ an toàn đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Băn khoăn độ an toàn đường sắt Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Dù sắp đi vào hoạt động, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn khiến người dân băn khoăn, lo lắng khi sử dụng.

Băn khoăn độ an toàn đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Băn khoăn độ an toàn đường sắt Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Dù sắp đi vào hoạt động, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn khiến người dân băn khoăn, lo lắng khi sử dụng.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm đến bao giờ?
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm đến bao giờ?

VOV.VN - Khởi công từ năm 2011, dự kiến hoàn thành là tháng 6/2014, nhưng đến nay Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa biết ngày về đích.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm đến bao giờ?

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm đến bao giờ?

VOV.VN - Khởi công từ năm 2011, dự kiến hoàn thành là tháng 6/2014, nhưng đến nay Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa biết ngày về đích.

Nhiều băn khoăn về giá vé đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông
Nhiều băn khoăn về giá vé đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông không còn được đón nhận hào hứng như cách đây 1 năm khi lỡ hẹn khá nhiều và mức giá vé được cho là chưa phù hợp.

Nhiều băn khoăn về giá vé đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Nhiều băn khoăn về giá vé đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông không còn được đón nhận hào hứng như cách đây 1 năm khi lỡ hẹn khá nhiều và mức giá vé được cho là chưa phù hợp.

Vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông 8.000 đồng/lượt đắt hay rẻ?
Vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông 8.000 đồng/lượt đắt hay rẻ?

VOV.VN -Giá vé lượt thấp nhất của đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 8.000 đồng, vé ngày là 30.000 đồng và vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng.

Vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông 8.000 đồng/lượt đắt hay rẻ?

Vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông 8.000 đồng/lượt đắt hay rẻ?

VOV.VN -Giá vé lượt thấp nhất của đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 8.000 đồng, vé ngày là 30.000 đồng và vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông liệu có giống buýt nhanh BRT?
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông liệu có giống buýt nhanh BRT?

VOV.VN -Tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội đã như “chết lâm sàng” vì thiếu hạ tầng và kết nối. Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liệu có chung số phận?

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông liệu có giống buýt nhanh BRT?

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông liệu có giống buýt nhanh BRT?

VOV.VN -Tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội đã như “chết lâm sàng” vì thiếu hạ tầng và kết nối. Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liệu có chung số phận?

Tàu điện trên cao Cát Linh-Hà Đông chạy miễn phí nửa tháng
Tàu điện trên cao Cát Linh-Hà Đông chạy miễn phí nửa tháng

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có kế hoạch đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào vận hành thương mại từ tháng 4/2019. Theo đó, tàu sẽ chạy miễn phí nửa tháng.

Tàu điện trên cao Cát Linh-Hà Đông chạy miễn phí nửa tháng

Tàu điện trên cao Cát Linh-Hà Đông chạy miễn phí nửa tháng

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có kế hoạch đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào vận hành thương mại từ tháng 4/2019. Theo đó, tàu sẽ chạy miễn phí nửa tháng.

37 lái tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông được đào tạo, sát hạch thế nào?
37 lái tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông được đào tạo, sát hạch thế nào?

VOV.VN -Toàn bộ 37 lái tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đào tạo tại Trung Quốc và thực hành trực tiếp tại dự án, một giáo viên kèm một học viên.

37 lái tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông được đào tạo, sát hạch thế nào?

37 lái tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông được đào tạo, sát hạch thế nào?

VOV.VN -Toàn bộ 37 lái tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đào tạo tại Trung Quốc và thực hành trực tiếp tại dự án, một giáo viên kèm một học viên.

Gần 700 người vận hành 13km đường sắt Cát Linh-Hà Đông, nhiều hay ít?
Gần 700 người vận hành 13km đường sắt Cát Linh-Hà Đông, nhiều hay ít?

VOV.VN -Tàu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh- Hà Đông đã chạy thử toàn tuyến, con số 681 nhân công phục vụ cho 13km đang có nhiều ý kiến tranh luận.

Gần 700 người vận hành 13km đường sắt Cát Linh-Hà Đông, nhiều hay ít?

Gần 700 người vận hành 13km đường sắt Cát Linh-Hà Đông, nhiều hay ít?

VOV.VN -Tàu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh- Hà Đông đã chạy thử toàn tuyến, con số 681 nhân công phục vụ cho 13km đang có nhiều ý kiến tranh luận.