Đà Nẵng siết chặt hoạt động xe ben

VOV.VN - Tại thành phố Đà Nẵng, thời gian gần đây xe tải ben quá khổ, qua tải đua nhau chạy ầm ầm trên các cung đường, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Tại thành phố Đà Nẵng, thời gian gần đây xe tải ben quá khổ, qua tải đua nhau chạy ầm ầm trên các cung đường, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Sau Tết Nguyên đán đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn liên quan đến xe ben trở thành nỗi lo sợ của người dân. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp mạnh siết chặt hoạt động xe ben nhưng người dân vẫn chưa yên tâm.

Vụ tai nạn làm một phụ nữ tử vong tại chỗ liên quan đến xe ben xảy ra hôm 6/3 vừa qua tại vòng xuyến đầu cầu Nguyễn Tri Phương và Cách mạng tháng Tám, quận Cẩm Lệ làm cho sự phẫn nộ của người dân thành phố lên đỉnh điểm. Nguyên nhân vụ tai nạn này đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, người nhà nạn nhân vẫn chưa nguôi bức xúc.

da nang siet chat hoat dong xe ben hinh 0

Vòng xuyến đầu cầu Nguyễn Tri Phương - Cách mạng Tháng Tám, điểm đen tai nạn giao thông đã được cải tạo, bó nút giao thông

Gần cả tháng nay, ông Phan Văn Toàn ở tổ 43, phường Thuận Phước, quận Hải Châu luôn bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của vợ mình: “Cái chết này không ai muốn, đau khổ lắm, không khóc được, nén trong ruột mà làm. Bây giờ mất đi rất hụt hẫng. Cho nên yêu cầu công an vào cuộc làm rõ nguyên nhân gây tai nạn”.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, tại địa bàn quận Cẩm Lệ xảy ra 25 vụ tại nạn giao thông, trong đó 4 vụ liên quan đến xe ben làm 3 người thiệt mạng. Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn, ngoài ý thức chấp hành của người tham gia giao thông kém; tình trạng xe ben vi phạm tốc độ, chở quá tải thì việc phân luồng, hạ tầng giao thông cũng chưa hợp lý. Khi thành phố cấm xe tải, xe container lưu thông vào ngã ba Huế và đường Điện Biên Phủ thì các loại phương tiện này đổ về đường Cách mạng tháng Tám khiến lưu lượng tăng cao. Hiện nay, bình quân mỗi ngày có hơn 4.000 lượt xe ben, xe container lưu thông trên tuyến đường này.

Quyết lập lại trật tự giao thông, thành phố Đà Nẵng mạnh dạn “xé rào” gắn biển hạn chế tốc độ xe ben thấp hơn qui định chung cả nước từ 50km/h xuống còn 40km/h. Cứ 50 mét lắp đặt camera giám sát hành trình, phạt nguội phương tiện vi phạm; Cải tạo, tổ chức lại một số nút giao thông; Đặt trạm cân tại quốc lộ 14B kiểm soát tải trọng tất cả xe ben chở đất đá trước khi vào thành phố. UBND quận Cẩm Lệ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp vận tải yêu cầu quản lý chặt lái xe, không được tạo sức ép đối với lái xe về thời gian và khối lượng.

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết: “Chủ trương của thành phố, các chủ mỏ đất, mỏ đá không chấp hành đúng và chủ phương tiện nào để lái xe gây tai nạn nhiều thì thành phố xem xét thu hồi giấy phép”.

da nang siet chat hoat dong xe ben hinh 1

Xe tải ben đến vòng xuyến đầu cầu Nguyễn Tri Phương - Cách mạng Tháng Tám chỉ được chạy tốc độ tối đa 30 km/h

Sau hơn nửa tháng chấn chỉnh hoạt động xe ben, tình trạng giao thông trên đường Cách mạng Tháng Tám có chiều hướng tốt hơn. Tuy nhiên những giải pháp mà thành phố đưa ra lại gặp phải sự phản đối từ doanh nghiệp hoạt động vận tải bằng xe ben.

Doanh nghiệp mong muốn được gặp lãnh đạo cao nhất của thành phố để đối thoại, tìm ra giải pháp thấu tình đạt lý. Một số doanh nghiệp thẳng thắn cho rằng, khi xảy ra tai nạn thì lái xe, doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước pháp luật; còn cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, hạ tầng giao thông bất cập, phân luồng bất hợp lý dẫn đến tai nạn thì ai chịu trách nhiệm?.

Đại diện một doanh nghiệp chỉ rõ, thời gian cấm xe ben lưu thông qua cầu Nguyễn Tri Phương buổi sáng từ 6h - 8h30 và buổi chiều từ 16h - 19h30 đã mất hết 6 tiếng đồng hồ trong ngày. Trước đây, thành phố vận động các chủ phương tiện cắt thùng đối với phương tiện quá khổ. Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải hứa, phương tiện nào đã cắt thùng thì không cần cân tải trọng nhưng thực tế ngày nào cũng phải cân tải trọng gây mất thời gian và ức chế cho lái xe.

Một doanh nghiệp nêu ý kiến: “Rất nhiều loại xe chuyên dùng chứ không riêng gì xe chở vật liệu xây dựng. Hiện giờ chỉ đón xe chở vật liệu lại cân chứ còn xe tải chuyên dùng khác không cân. Nếu quyết định làm triệt để xe tải loại nào cũng phải cân hết để doanh nghiệp thấy sự công bằng của pháp luật”.

Những bất hợp lý mà doanh nghiệp vận tải kiến nghị liệu có được thành phố xem xét điều chỉnh? Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cho rằng, hiện tất cả các giải pháp để kiểm soát xe ben đang trong giai đoạn thí điểm, cần có thời gian theo dõi để đánh giá lại.

Đối với đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh xe ben chạy theo giờ, ông Nguyễn Đăng Huy cho biết: “Sở sẽ phối hợp với công an nghiên cứu, đề xuất xử lý như thế nào cho hợp lý, vì bây giờ đang còn tiếp tục theo dõi, chứ mình không phải giữ nguyên. Còn bây giờ mình vẫn chưa đề xuất xe chạy vào ban đêm, vì còn liên quan đến vấn đề dân sinh 2 bên tuyến, rồi sức khỏe tài xế và nhiều vấn đề khác nữa”.

Thành phố Đà Nẵng đang vào mùa cao điểm xây dựng. Các loại phương tiện tăng thời gian hoạt động, áp lực tiến độ công trình nên nhiều tài xế tăng chuyến, phóng nhanh, vượt ẩu. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ Quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng cho rằng, cử tri Đà Nẵng hoan nghênh lãnh đạo thành phố dám “vượt rào” đưa ra giải mạnh để siết chặt hoạt động của xe ben.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Cử tri rất hoan nghênh lãnh đạo thành phố nhanh chóng vào cuộc giải quyết tình trạng xe ben chở đất cát, chạy vượt quá tốc độ, gây tai nạn cho người đi đường. Cử tri cho đây là hành động dũng cảm, dám “vượt rào” của lãnh đạo thành phố nhưng cử tri mong muốn phải đẩy mạnh hơn nữa, nghiêm túc hơn nữa để bảo vệ mạng sống nhân dân”./.

Nhóm PV/VOV-Miền Trung

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Clip: CĐV Arsenal mừng phát khóc khi được Oezil tặng áo đấu
VOV.VN - Tiền vệ Oezil đã tặng áo đấu cho một CĐV trẻ tuổi ở trận Arsenal 3-0 Chelsea, khiến cho cậu bé mừng phát khóc.
PC-VOV-artice-video
VOV-left-160x600
VOV-right-160x600
VOV_BalloonAds