Giá ô tô năm 2018 có giảm như kỳ vọng của người Việt?

VOV.VN - Những thông tin về việc thay đổi thuế và phí đang khiến nhiều người tiêu dùng Việt chờ đợi, kỳ vọng giá xe ô tô năm 2018 sẽ giảm hơn so với hiện tại. 

Đối với nhiều người Việt, chiếc xe ô tô hiện vẫn là một tài sản giá trị chứ không đơn thuần chỉ là phương tiện đi lại. Chính vì vậy, việc bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua xe luôn là điều mà nhiều gia đình phải cân nhắc và tính toán một cách kỹ lưỡng.

Đặc biệt là trong thời điểm hiện tại khi nhiều hãng xe liên tục đưa ra những đợt giảm giá, ưu đãi một cách khá “sốc” với mức giảm có thể từ vài chục đến cả trăm triệu đồng tùy vào từng mẫu xe. Điều này khiến nhiều gia đình dù đã đủ tiền mua xe và có nhu cầu thực sự nhưng vẫn đắn đo, đợi chờ xem có giảm hơn nữa hãy không?

Nhiều người Việt vẫn kỳ vọng giá ô tô sẽ rẻ hơn vào năm 2018.
Bên cạnh đó, nhiều người cũng ngóng chờ đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% xuống 0% theo cam kết của Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA). Điều đó cũng sẽ giúp người Việt có thể sở hữu những mẫu xe ưng ý với giá thành hợp lý.

Cùng với đó, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng sẽ giảm trong năm 2018. Cụ thể, xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 (1.5 lít) trở xuống có thuế suất TTĐB 40% áp dụng từ ngày 1/7/.2016 – 31/12/2017 và 35% áp dụng kể từ ngày 1/1/2018. Còn loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 - 2.000 cm3 có mức thuế TTĐB 45% áp dụng từ ngày 1/7/2016 – 31/12/.2017 và 40% áp dụng kể từ ngày 1/1/2018. Nếu như vậy, các mẫu xe thuộc khung trên sẽ giảm từ 5% - 15% so với quy định hiện hành.

Nếu nhìn vào những mức giảm thuế như vậy, nhiều người đều kỳ vọng, năm 2018 giá xe sẽ giảm khá nhiều so với hiện tại và có thể mua xe bằng giá như bên Thái Lan, Malaysia, Indonesia... Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ thì sẽ thấy, không phải dòng xe, mẫu xe nào cũng được giảm theo chính sách thuế mới. Và mức giảm cũng sẽ không nhiều như kỳ vọng của nhiều người.

Vì hiện tại một chiếc xe ô tô chủ yếu chịu 3 loại thuế chính: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT. Nếu lưu hành thì chịu thêm thuế trước bạ, phí đăng kiểm, phí đường bộ...

Trong đó, theo như cam kết AFTA, năm 2018 thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% xuống 0%. Tuy nhiên, đây chỉ là mức thuế áp dụng cho các mẫu xe nhập khẩu trong khối ASEAN và bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%. Mà tỉ lệ nội địa hóa cao chủ yếu là xe tải, xe khách, còn các dòng xe du lịch thì tỉ lệ này còn khá thấp nên lượng xe đạt tiêu chuẩn này tại Việt Nam để có thể hưởng ưu đãi về thuế là khá ít.

Hiện các mẫu xe hạng B vẫn được khá nhiều người tin dùng vì động cơ tiết kiệm nhiên liệu, chi phí rẻ...
Ngoài ra, Việt Nam còn nhập xe của nhiều thị trường khác: Đức, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ....  và đây đều là những thị trường không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu này. Các mẫu xe của những thị trường này chỉ chịu sự tác động của thuế TTĐB giống như các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD).

Điều này cũng có nghĩa rằng vào năm 2018 khi thuế TTĐB giảm 5% (áp dụng cho xe có dung tích xy lanh dưới 2.0 lít) thì giá của các mẫu xe từ các thị trường này và xe CKD cũng sẽ chỉ điều chỉnh giảm nhẹ so với hiện tại.

Còn với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhưng có dung tích xi lanh lớn hơn lại có mức thuế suất TTĐB cao hơn so với quy định hiện hành như: Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 có mức thuế TTĐB 50%. Với loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có mức thuế TTĐB 55% áp dụng từ ngày 2/7/2016 đến 31/12/2017 và 60% kể từ ngày 1/1/2018. Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 có mức thuế TTĐB 90%, loại có dung tích trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 có mức thuế TTĐB 110%, loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 có mức thuế TTĐB 130% và cao nhất là loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 có mức thuế TTĐB 150%.

Qua đó, có thể thấy những mẫu xe được giảm giá vào năm 2018 là không nhiều, chủ yếu là dòng xe phổ thông lắp ráp trong nước thuộc phân khúc A, B, C và có động cơ dưới 2.0 lít như: Ford Fiesta, focus, Toyota Vios, Corolla Altis...

 
Để dễ hiểu hơn sự chênh lệch về giá của một mẫu xe lắp ráp trong nước ở thời điểm năm 2017 và năm 2018 sau khi giảm 5% thuế TTĐB ta có thể lấy ví dụ: Hiện tại một mẫu xe thuộc phân khúc hạng B được lắp ráp trong nước có giá bán buôn 370 triệu đồng cộng 40% thuế TTĐB (khoảng 148 triệu đồng), cộng 10% thuế VAT và chi phí bán hàng của đại lý (khoảng 82 triệu đồng) - sau khi cộng tổng các loại thuế, phí thì giá bán lẻ khoảng 600 triệu đồng.

Còn nếu giảm thuế TTĐB vào năm 2018, giá bán buôn của xe 370 triệu đồng cộng 35% thuế TTĐB (khoảng 129 triệu đồng), cộng 10% thuế VAT và chi phí bán hàng của đại lý (khoảng 80 triệu đồng) - sau khi cộng tổng các loại thuế, phí thì giá bán lẻ khoảng 579 triệu đồng. Có nghĩa một mẫu xe hiện tại có giá bán lẻ khoảng 600 triệu đồng thì đến năm 2018 còn 579 (giảm 21 triệu đồng) tương đương khoảng 3%.

Từ đây có thể nhận thấy rằng, sang năm 2018 giá xe sẽ giảm nhưng không quá ồ ạt, quá sâu và không phải với tất cả các mẫu xe. Theo nhiều nhà kinh doanh xe cho biết, giá xe hiện tại đã gần chạm đáy nên khó có thể giảm hơn nữa. Đồng thời, những đợt giảm giá vừa qua cũng là bước đệm để chuẩn bị cho năm 2018. Vì vậy, năm 2018 sẽ không thể có sự biến động quá lớn về giá xe.

Nên nếu bạn thực sự có nhu cầu về xe thì cũng hãy cân nhắc việc mua xe vào thời điểm hiện tại thay vì chờ đợi./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao giá ô tô ở Việt Nam siêu đắt?
Vì sao giá ô tô ở Việt Nam siêu đắt?

VOV.VN - Giá xe ô tô tại Việt Nam được coi là "siêu đắt" so với các quốc gia cùng khu vực, một trong các nguyên nhân chính là do thuế và phí của nước ta cao. 

Vì sao giá ô tô ở Việt Nam siêu đắt?

Vì sao giá ô tô ở Việt Nam siêu đắt?

VOV.VN - Giá xe ô tô tại Việt Nam được coi là "siêu đắt" so với các quốc gia cùng khu vực, một trong các nguyên nhân chính là do thuế và phí của nước ta cao. 

Giá ô tô giảm sâu, vì sao người tiêu dùng vẫn không mặn mà?
Giá ô tô giảm sâu, vì sao người tiêu dùng vẫn không mặn mà?

VOV.VN - Trong khi các hãng đua nhau giảm giá cho những mẫu xe của mình để kéo khách thì người tiêu dùng lại tỏ ra khá "thờ ơ"...

Giá ô tô giảm sâu, vì sao người tiêu dùng vẫn không mặn mà?

Giá ô tô giảm sâu, vì sao người tiêu dùng vẫn không mặn mà?

VOV.VN - Trong khi các hãng đua nhau giảm giá cho những mẫu xe của mình để kéo khách thì người tiêu dùng lại tỏ ra khá "thờ ơ"...

Muốn giá ô tô giảm thì phải tăng tỷ lệ nội địa hóa
Muốn giá ô tô giảm thì phải tăng tỷ lệ nội địa hóa

VOV.VN - Đây là nhận định của ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công trước tình hình cạnh tranh của thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.

Muốn giá ô tô giảm thì phải tăng tỷ lệ nội địa hóa

Muốn giá ô tô giảm thì phải tăng tỷ lệ nội địa hóa

VOV.VN - Đây là nhận định của ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công trước tình hình cạnh tranh của thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.