Thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa

Hiện trạng thiếu hụt nhân lực trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa đặt ra cho cơ quan quản lý bài toán đổi mới tư duy đào tạo.

Công nghiệp văn hóa là lĩnh vực non trẻ ở Việt Nam, chiếm hơn 3,6% GDP của cả nước. Mục tiêu là đến năm 2030, tỷ trọng này phấn đấu đạt 7% GDP, với 220.000 nhân lực trực tiếp và gián tiếp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao.

Nhưng số lượng nhân lực văn hóa chất lượng cao còn đang khiêm tốn. Đội ngũ đạo diễn có tầm biết quản trị nghệ thuật, nghiên cứu thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi công nghiệp văn hóa đang có khoảng trống đào tạo ở các trường văn hóa nghệ thuật, khối tư nhân lại khá năng động khi xuất hiện các trung tâm đào tạo lĩnh vực thuộc công nghiệp văn hóa, thu hút nguồn nhân lực trẻ tham gia.

"Với công nghiệp văn hóa, có kiến thức về nghệ thuật thôi thì chưa đủ mà còn cần có kiến thức về tài chính, nhìn nhận đúng đắn về chính trị, kinh tế, xã hội, đồng thời hiểu biết về thị trường. Nhìn sang các nghệ sĩ trên thế giới, tên họ có ở các bảng xếp hạng về tài chính", đạo diễn Việt Tú chia sẻ.

"Việt Nam hiện còn thiếu những cơ sở đào tạo chuyên ngành về công nghiệp văn hóa. Để nâng cao chất lượng của lực lượng này thì cần có có chế tạo ra quá trình trao đổi chuyên gia", PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương – Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ.

Nền công nghiệp văn hóa giải trí ở nhiều quốc gia đã trở thành "con gà đẻ trứng vàng". Công nghiệp văn hóa giải trí đã đưa Hàn Quốc từ quốc gia nghèo ở châu Á những năm 1960 trở thành nền kinh tế đứng thứ 4 châu Á, thứ 10 thế giới về GDP năm 2020. Nhiều nghệ sĩ, ban nhạc trở thành cỗ máy in tiền cho cho kinh tế Hàn Quốc. Nhưng quan trọng hơn, họ còn giúp lan tỏa thương hiệu văn hóa Hàn Quốc với làn sóng Hallyu rộng khắp toàn cầu. Vì thế, nhiều cơ sở đào tạo trong nước đã chủ động liên kết với các trung tâm đào tạo tại Hàn Quốc, tạo cơ hội cho các học viên cọ sát, nắm vững quy trình chuẩn của công nghiệp văn hóa cũng như kỹ năng phát triển bản thân.

Hiện cả nước có 120 cơ sở tham gia đào tạo văn hóa nghệ thuật công lập và tư nhân tham gia đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho các ngành thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Nguồn nhân lực thuần túy nếu không được đào tạo quy trình sản xuất của một ngành công nghiệp thực thụ thì khó biến những giá trị văn hóa trở thành điểm nhấn của sản phẩm, vừa khẳng định thương hiệu vừa tạo ra nguồn lợi kinh tế. Khi ấy cánh cửa phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn xa mới đuổi kịp các nước trong khu vực, chưa nói gì những cường quốc công nghiệp thế giới.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lễ hội Áo dài góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa
Lễ hội Áo dài góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

VOV.VN - Từ ngày 27-29/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ diễn ra Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội lần thứ 2 năm 2023 với chủ đề “Khám phá nét son Hà Nội”. Chương trình được kỳ vọng sẽ mang đến một điểm đến văn hóa, di sản độc đáo và trở thành sản phẩm du lịch thường niên của Hà Nội vào mùa thu.

Lễ hội Áo dài góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Lễ hội Áo dài góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

VOV.VN - Từ ngày 27-29/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ diễn ra Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội lần thứ 2 năm 2023 với chủ đề “Khám phá nét son Hà Nội”. Chương trình được kỳ vọng sẽ mang đến một điểm đến văn hóa, di sản độc đáo và trở thành sản phẩm du lịch thường niên của Hà Nội vào mùa thu.

Hành động để công nghiệp văn hóa Việt Nam "cất cánh"
Hành động để công nghiệp văn hóa Việt Nam "cất cánh"

VOV.VN - Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, những gì chúng ta chứng kiến qua sự kiện BlackPink biểu diễn tại Hà Nội vừa qua cho thấy tầm quan trọng của việc phát triển công nghiệp văn hóa như thế nào.

Hành động để công nghiệp văn hóa Việt Nam "cất cánh"

Hành động để công nghiệp văn hóa Việt Nam "cất cánh"

VOV.VN - Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, những gì chúng ta chứng kiến qua sự kiện BlackPink biểu diễn tại Hà Nội vừa qua cho thấy tầm quan trọng của việc phát triển công nghiệp văn hóa như thế nào.

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, đóng góp 7% GDP vào năm 2030
Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, đóng góp 7% GDP vào năm 2030

VOV.VN - Thế giới đang đứng trước dấu mốc lịch sử mang tính thời đại, với sự phát triển của kinh tế tri thức, kinh tế số thay vì mô hình tăng trưởng dựa vào tài nguyên thiên nhiên, qua đó, cũng xác định những giá trị mới của văn hóa thời đại mới.

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, đóng góp 7% GDP vào năm 2030

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, đóng góp 7% GDP vào năm 2030

VOV.VN - Thế giới đang đứng trước dấu mốc lịch sử mang tính thời đại, với sự phát triển của kinh tế tri thức, kinh tế số thay vì mô hình tăng trưởng dựa vào tài nguyên thiên nhiên, qua đó, cũng xác định những giá trị mới của văn hóa thời đại mới.

Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa góp phần xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa góp phần xây dựng thương hiệu

VOV.VN - Chiều nay (2/8), tại TP.HCM, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam họp báo thông tin về Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” và khởi động chương trình xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lần thứ ba - năm 2023.

Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa góp phần xây dựng thương hiệu

Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa góp phần xây dựng thương hiệu

VOV.VN - Chiều nay (2/8), tại TP.HCM, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam họp báo thông tin về Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” và khởi động chương trình xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lần thứ ba - năm 2023.