Bất ngờ về chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ công

Trên 80% số người dân được khảo sát trả lời họ hài lòng với dịch vụ công

Ngày 20/8, Bộ Nội vụ công bố kết quả khảo sát thí điểm về chỉ số hài lòng của người dân với dịch vụ hành chính công. Tỷ lệ người dân hài lòng, bớt kêu ca với nhiều dịch vụ công lên đến trên 80% khiến chính một số cán bộ ngành Nội vụ khá bất ngờ.

Người dân làm thủ tục giấy tờ về đất đai. Ảnh: Ngọc Châu
Việc khảo sát được tiến hành thí điểm tại Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Định. Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Xuân Dũng cho biết, trong lĩnh vực đất đai có tới 83% người dân đánh giá là hài lòng và rất hài lòng. 

Mức độ không hài lòng và rất không hài lòng của người dân được khảo sát chỉ là 16,9%, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ chính người dân. Bởi, có tới 56,1% không nắm rõ các quy định về thủ tục đất đai.

Tuy nhiên, cũng có 51,3% người dân cho rằng các thủ tục còn phiền hà, không phù hợp với thực tế. Trong lĩnh vực xây dựng kết quả khảo sát rất khả quan có tới 80,8% người dân khá hài lòng; tỷ lệ người dân không hài lòng và không ý kiến chỉ chiếm 4%. 

Trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đạt tỉ lệ tương đối với 72% số dân sử dụng dịch vụ hài lòng và rất hài lòng, chỉ có 23% không hài lòng. Có tới 77,5% những người đã khám và điều trị tại bệnh viện này cho biết chắc chắn sẽ quay lại khi có nhu cầu.

Sau khi lãnh đạo Sở Nội vụ Thanh Hóa công bố những số liệu này, một số cán bộ Nội vụ các địa phương khác tỏ ra khá băn khoăn. 

“Tôi xin chúc mừng tỉnh Thanh Hóa, nếu kết quả khảo sát là chính xác thì tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành trước mục tiêu nhiều năm. Bởi trong lộ trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011- 2020 của Chính phủ, mục tiêu đến 2015 có trên 60% và đến 2020 có trên 80% người dân bày tỏ sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính”, đại diện Sở Nội vụ Sơn La nhận xét. Tuy nhiên, đại biểu này cũng tỏ ra băn khoăn về việc lấy mẫu khảo sát. 

Bởi nếu khảo sát ở các huyện miền núi thì người dân rất ít khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai bởi mỗi nhà sống trên một quả đồi. 

Tại tỉnh Phú Thọ kết quả khảo sát rất khả quan. Với tổng phiếu khảo sát là hơn 1.570 phiếu, kết quả cho thấy tỷ lệ người trả lời phỏng vấn thể hiện sự hài lòng đối với các loại dịch vụ hành chính công lên đến 86%. 

Trong đó, 89% người sử dụng dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân nói là hài lòng; tỷ lệ người dân hài lòng đối với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng công trình, nhà ở của hộ gia đình là 88%, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp là trên 79%. 

Tại tỉnh Bình Định, đối với dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kết quả chung toàn tỉnh cho thấy, tỷ lệ hộ gia đình rất hài lòng là 3,84%, “khá hài lòng” là 89,45%, mức độ không hài lòng và rất không hài lòng chỉ chiếm gần 5%. Trong lĩnh vực y tế tỷ lệ người dân hài lòng cũng gần 90%. 

Rõ ràng nhìn vào những kết quả khảo sát này thì thấy dường như đa số người dân đã hài hòng với các dịch vụ hành chính công, nỗ lực cải cách dường như không cần nhiều nữa. 

Tuy nhiên, trong thực tế, người dân vẫn kêu ca rất nhiều về thái độ phục vụ hành chính công còn nhũng nhiễu, tiêu cực, hành dân. Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Đinh Duy Hòa cho biết, số liệu trên chỉ mang tính thí điểm, phương pháp điều tra, dung lượng và cả số lượng điều tra cũng chưa thể mang tính khái quát toàn bộ khi mỗi tỉnh chỉ có hơn 1.500 phiếu điều tra.

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh, cho biết mục tiêu của các cơ quan hành chính là đảm bảo sự hài lòng của người dân, tuy nhiên hiện nay bên cạnh kết quả đạt được sự hài lòng của người dân với tổ chức, cơ quan hành chính còn hạn chế. 

“Kết quả khảo sát còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có chọn mẫu khảo sát, số lượng mẫu càng lớn thì tính chính xác càng cao. Các chuyên gia đang có khuyến cáo về chọn mẫu, dung lượng mẫu ra sao… Dung lượng mẫu càng lớn thì tính chính xác càng cao, nhưng phụ thuộc vào kinh phí, đi khảo sát nhiều thì phải tốn kém”, ông Dĩnh phân trần khi báo chí lo ngại về tính chính xác của kết quả.

Trả lời việc có tiến hành “vi hành” để phúc tra kết quả khảo sát này không, ông Dĩnh cho biết, đã dùng cơ quan độc lập để đánh giá. “Chúng tôi nói đây là đánh giá bước đầu, lần đầu tiên do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ thực hiện. Nếu sau này thấy không sát với thực tế thì sẽ rút kinh nghiệm khi đánh giá”, ông Dĩnh cho biết thêm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ NN&PTNN sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính cụ thể hơn
Bộ NN&PTNN sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính cụ thể hơn

VOV.VN - Việc làm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân.

Bộ NN&PTNN sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính cụ thể hơn

Bộ NN&PTNN sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính cụ thể hơn

VOV.VN - Việc làm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân.

Sẽ cấm công chức la cà quán xá giờ hành chính
Sẽ cấm công chức la cà quán xá giờ hành chính

Công chức, viên chức thuộc Bộ Nội vụ không được phép la cà quán xá, chơi trò chơi điện tử, xem video trong giờ làm việc.

Sẽ cấm công chức la cà quán xá giờ hành chính

Sẽ cấm công chức la cà quán xá giờ hành chính

Công chức, viên chức thuộc Bộ Nội vụ không được phép la cà quán xá, chơi trò chơi điện tử, xem video trong giờ làm việc.

Đổ xô làm thủ tục hành chính trước ngày Từ Liêm lên quận
Đổ xô làm thủ tục hành chính trước ngày Từ Liêm lên quận

VOV.VN - Những ngày này, bộ phận thủ tục hành chính một cửa của huyện Từ Liêm (Hà Nội) luôn chật kín người xếp hàng chờ làm thủ tục.

Đổ xô làm thủ tục hành chính trước ngày Từ Liêm lên quận

Đổ xô làm thủ tục hành chính trước ngày Từ Liêm lên quận

VOV.VN - Những ngày này, bộ phận thủ tục hành chính một cửa của huyện Từ Liêm (Hà Nội) luôn chật kín người xếp hàng chờ làm thủ tục.

Hà Nội đạt thứ hạng cao về cải cách hành chính
Hà Nội đạt thứ hạng cao về cải cách hành chính

VOV.VN -Sáng 7/3, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố chi tiết kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2012.

Hà Nội đạt thứ hạng cao về cải cách hành chính

Hà Nội đạt thứ hạng cao về cải cách hành chính

VOV.VN -Sáng 7/3, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố chi tiết kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2012.

Thủ tục hành chính rườm rà đang cản trở sự phát triển
Thủ tục hành chính rườm rà đang cản trở sự phát triển

VOV.VN -Theo Phó Thủ tướng,  điều quan trọng nhất giải quyết vấn đề này vẫn là người công chức nhà nước. 

Thủ tục hành chính rườm rà đang cản trở sự phát triển

Thủ tục hành chính rườm rà đang cản trở sự phát triển

VOV.VN -Theo Phó Thủ tướng,  điều quan trọng nhất giải quyết vấn đề này vẫn là người công chức nhà nước. 

Năm 2014 là năm cải cách hành chính của ngành y tế
Năm 2014 là năm cải cách hành chính của ngành y tế

VOV.VN -Phó Thủ tướng cho rằng ngành y tế cần hướng đến sự đoàn kết, công bằng, minh bạch, cùng thực hiện các chương trình đã đề ra

Năm 2014 là năm cải cách hành chính của ngành y tế

Năm 2014 là năm cải cách hành chính của ngành y tế

VOV.VN -Phó Thủ tướng cho rằng ngành y tế cần hướng đến sự đoàn kết, công bằng, minh bạch, cùng thực hiện các chương trình đã đề ra

Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh bắt đầu hoạt động
Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh bắt đầu hoạt động

VOV.VN -Sáng 26/3, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khánh thành Trung tâm hành chính công của tỉnh tại TP Hạ Long.

Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh bắt đầu hoạt động

Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh bắt đầu hoạt động

VOV.VN -Sáng 26/3, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khánh thành Trung tâm hành chính công của tỉnh tại TP Hạ Long.

7 sở ngành Đà Nẵng chuyển về tòa nhà TT Hành chính TP
7 sở ngành Đà Nẵng chuyển về tòa nhà TT Hành chính TP

Tòa nhà trung tâm hành chính TP Đà Nẵng cao 36 tầng ở địa chỉ 24 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu.

7 sở ngành Đà Nẵng chuyển về tòa nhà TT Hành chính TP

7 sở ngành Đà Nẵng chuyển về tòa nhà TT Hành chính TP

Tòa nhà trung tâm hành chính TP Đà Nẵng cao 36 tầng ở địa chỉ 24 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu.

Trả kết quả thủ tục hành chính tư pháp qua đường bưu điện
Trả kết quả thủ tục hành chính tư pháp qua đường bưu điện

VOV.VN - Người dân thì sau khi họ nhận kết quả, họ gọi điện cho biết sử dụng dịch vụ này, họ cảm thấy rất thoải mái...

Trả kết quả thủ tục hành chính tư pháp qua đường bưu điện

Trả kết quả thủ tục hành chính tư pháp qua đường bưu điện

VOV.VN - Người dân thì sau khi họ nhận kết quả, họ gọi điện cho biết sử dụng dịch vụ này, họ cảm thấy rất thoải mái...

Cải cách hành chính ở Đồng Tháp: Thành công từ nụ cười
Cải cách hành chính ở Đồng Tháp: Thành công từ nụ cười

VOV.VN -Người dân đã hài lòng và đánh giá cao thái độ, tinh thần làm việc của đội ngũ "công bộc" ở địa phương.

Cải cách hành chính ở Đồng Tháp: Thành công từ nụ cười

Cải cách hành chính ở Đồng Tháp: Thành công từ nụ cười

VOV.VN -Người dân đã hài lòng và đánh giá cao thái độ, tinh thần làm việc của đội ngũ "công bộc" ở địa phương.

Đồng Nai xây dựng trung tâm hành chính mới
Đồng Nai xây dựng trung tâm hành chính mới

VOV.VN -Đồng Nai sẽ bố trí cho các cơ quan Đảng, đoàn thể và các cơ quan hành chính làm việc tập trung tại đây.

Đồng Nai xây dựng trung tâm hành chính mới

Đồng Nai xây dựng trung tâm hành chính mới

VOV.VN -Đồng Nai sẽ bố trí cho các cơ quan Đảng, đoàn thể và các cơ quan hành chính làm việc tập trung tại đây.

Sẽ xây dựng cổng điện tử cơ quan hành chính nhà nước 4 cấp
Sẽ xây dựng cổng điện tử cơ quan hành chính nhà nước 4 cấp

Trên nền hạ tầng đó, thiết lập các ứng dụng để phục vụ chỉ đạo, điều hành thống nhất của Chính phủ và các Bộ, ngành

Sẽ xây dựng cổng điện tử cơ quan hành chính nhà nước 4 cấp

Sẽ xây dựng cổng điện tử cơ quan hành chính nhà nước 4 cấp

Trên nền hạ tầng đó, thiết lập các ứng dụng để phục vụ chỉ đạo, điều hành thống nhất của Chính phủ và các Bộ, ngành