Đường 68 tỷ bị đổ sập xuống mương, vì được đắp trên nền đá dốc

VOV.VN - Cơ quan chức năng nhận định nền đường vị trí bị sạt trượt nằm trên sườn đá dốc về phía kênh. Nền đắp trên đá rất dễ bị trượt khi mưa với tần suất lớn

Ngày 10/10, thông tin từ Sở GTVT Nghệ An cho biết, hiện Sở đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Nghệ An về thông tin cũng như nguyên nhân dẫn đến vụ sập đoạn đường dài 140m tại xã Hưng Châu, Hưng Nguyên, Nghệ An.

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn giao cho Sở GTVT Nghệ An chủ trì phối hợp cùng cơ quan chức năng tìm nguyên nhân và báo cáo về UBND tỉnh Nghệ An.

Ngày 7/10, đoàn công tác của Sở GTVT Nghệ An đã cùng các phòng ban liên quan đến hiện trường kiểm tra làm rõ sự việc.

duong 68 ty bi do sap xuong muong vi duoc dap tren nen da doc hinh 1
Một đoạn đường dài hơn 140 m bị đổ sập xuống mương.

Phía Sở GTVT sau đó đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khoan 5 mũi địa chất trên 3 mặt cắt để tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Cụ thể, ở mặt cắt 1, cơ quan chức năng khoan 1 lỗ ở vai đường (phía bờ kênh) có độ sâu 6,17m là gặp lớp đá cứng. Các lớp đất trên đá là lớp sét dẻo cứng.

Ở mặt cắt 2 có 3 lỗ khoan. Lỗ khoan 1 sát mép nhựa phải tuyến (phía chân núi) sâu 4,12m là gặp lớp đá cứng.

Lớp đất trên đá là đất đắp nền đường cũ sét lẫn dăm sạn và sét trạng thái nửa cứng.

Lỗ khoan 2 ở trái tuyến (phía bờ kênh) độ sâu 7,81m. Lớp đất trên đá dẻo cứng.

Lỗ khoan 3 gần chân taluy nền đường trái tuyến (phía bờ kênh) với độ sâu 8,82m gặp lớp đá cứng. Lớp đất sét trên đá dẻo cứng. Ở mặt cắt 3 với 1 lỗ khoan tại vai đường (phía bờ kênh) có độ sâu 8,1m thì gặp lớp đá cứng.

Qua kết quả khoan kiểm tra địa chất, xem xét tại hiện trường và kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan, cơ quan chức năng đã nhận định nền đường vị trị bị sạt trượt nằm trên sườn đá dốc về phía kênh.

Địa chất nền đường là sét, sét lẫn dăm sạn là loại có độ trương nở lớn và giảm góc ma sát khi gặp nước. Vì vậy nền đắp trên đá rất dễ bị trượt khi gặp mưa với tần suất lớn.

Báo cáo của Sở GTVT Nghệ An nêu rõ: Thời gian qua, thời tiết mưa nhiều làm nước trong kênh dâng lên ngấm vào nền đường. Khi mưa ngừng, nước trong kênh rút nhanh nhưng lượng nước ngấm vào nền đường chưa thoát kịp gây mất cân bằng áp lực, kết hợp các yếu tố bất lợi về địa hình địa chất như nêu trên dẫn đến sạt trượt. Mặt khác do người dân san lấp mặt bằng dẫn đến đọng nước tại rãnh bên phía núi cũng góp phần làm nước ngấm vào nền đường.

duong 68 ty bi do sap xuong muong vi duoc dap tren nen da doc hinh 2
Sau khi tiến hành khoan thăm dò địa chất, nguyên nhân dẫn đến tuyến đường bị sạt lở có thể được thi công trên nền đá cứng.

Từ nguyên nhân trên, bước đầu phía Sở GTVT Nghệ An đã yêu cầu Chủ đầu tư, đơn vị thi công dùng máy đào khơi thông thoát nước và san ủi mặt bằng tuyến phía sát chân núi để tạm thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Đặt biển cảnh báo, cử người túc trực tại hiện trường vụ sạt.

Để đảm bảo tính ổn định khai thác lâu dài của tuyến đường, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh cho phép làm tường chắn chân bằng bê tông phía bờ kênh có móng ngàm vào đá để giữ ổn định chân ta luy. Đào thay toàn bộ phần đất đã bị sụt, thay bằng đắp đất có độ thoát nước tốt, đầm chặt nền đường.

Hiện phía Sở GTVT đã gửi công văn sang UBND tỉnh Nghệ An và chờ chỉ đạo để tiến hành xử lý vụ sạt lở nói trên.

Như VOV.VN đã thông tin trước đó, vào sáng 30/9, đoạn đường nối khu di tích Lê Hồng Phong đến Xứ uỷ Trung Kỳ và Khu di tích Phạm Hồng Thái (Hưng Nguyên, Nghệ An) bất ngờ bị sạt lở, đổ sập xuống mương dù chưa được bàn giao. Đoạn đường bị sạt lở có chiều dài 140m. Mặt đường bị sụt theo hình dạng vòng cung, vị trí sạt lở mạnh nhất ăn sâu vào gần hết bề rộng mặt đường, độ sâu vết sụt từ 1-2,8m. May mắn thời điểm trên không có người hay phương tiện nào đi qua.

Theo người dân tại đây, thời điểm đoạn đường bị sạt lở thì thời tiết đẹp, trời không mưa, không có nước chảy từ trên núi xuống. Tuy nhiên không hiểu vì sao đoạn đường bị sạt lở gần hết cả mặt đường khiến người dân lo lắng.

duong 68 ty bi do sap xuong muong vi duoc dap tren nen da doc hinh 3
Hiện phía Sở GTVT đã gửi công văn sang UBND tỉnh Nghệ An và chờ chỉ đạo để tiến hành xử lý vụ sạt lở nói trên.

Tại hiện trường, cả đoạn đường dài hơn 140m đổ sập gần hoàn toàn xuống kênh sâu hơn 2m. Nhiều đường nứt nẻ chạy dọc cả đoạn đường. Phía 2 đầu điểm của đoạn đường bị sạt lở có dấu hiệu vết nứt chưa dừng lại. Để cảnh báo nguy hiểm cho người dân, lực lượng chức năng đã dùng những cành cây và dây chắn ở 2 đầu vụ sạt lở.

Được biết, tuyến đường này có tổng chiều dài 5,44km, thiết kế theo tiêu chuẩn cấp VI đồng bằng với bề rộng nền đường 6,5m, mặt đường 3,5m, mỗi bên gia cố lề 1m. Cả tuyến đường có tổng mức đầu tư là 68 tỷ đồng.

Kết cấu của mặt đường bằng đá dăm láng nhựa 3 lớp dày 3,5cm, lớp móng đá dăm dày 27cm. Tuyến đường chủ yếu thiết kế mở rộng và tăng cường trên mặt đường cũ với chiều cao trung bình từ 30-50cm so với mặt đường cũ. Phần nền đường phía kênh giữ nguyên.

Dự án triển khai từ tháng 11/2015. Đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành được 95% khối lượng./.

CTV Nhật Minh/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Nhìn lại hành trình “tuổi trẻ, tài cao” của Thủ tướng Áo tương lai
VOV.VN - Mới 31 tuổi nhưng ông Sebastian Kurz, lãnh đạo đảng Nhân dân Áo (OVP) đã để lại dấu ấn đáng nể trên chính trường trong và ngoài nước.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x