Giảm ý kiến phản ánh của bệnh nhân qua đường dây nóng

VOV.VN - Sau khi thiết lập đường dây nóng y tế, mức độ hài lòng của người bệnh đối với các bệnh viện đã được cải thiện đáng kể.

Ngày 29/9, Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do TS. Phạm Thanh Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ Y tế dẫn đầu đã đi kiểm tra hoạt động của đường dây nóng tại 4 bệnh viện ở thành phố Đà Nẵng.

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP Đà Nẵng đã công khai số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế; phân công cán bộ trực, xử lý kịp thời các phản ánh của người bệnh.

Theo báo cáo tổng hợp của Sở Y tế thành phố, đến nay Sở đã tiếp nhận 450 ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng, trong đó 88%  phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận. Các cuộc gọi qua đường dây nóng tập trung về tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất, quy trình khám chữa bệnh, giờ làm việc, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, thái độ, tinh thần trách nhiệm của nhân viên y tế...

 

giam y kien phan anh cua benh nhan qua duong day nong hinh 1
Tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP Đà Nẵng đã công khai số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế. (Ảnh: Internet)
Hầu hết các ý kiến của người bệnh đều được bộ phận trực tại các bệnh viện tiếp nhận, xử lý kịp thời. Sau khi thiết lập đường dây nóng y tế, mức độ hài lòng của người bệnh đối với các bệnh viện đã được cải thiện đáng kể.

Bà Trần Thị Ân, quê ở xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam ra khám bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng nhận xét, khi đến bệnh viện không rõ thủ tục đã hỏi đường dây nóng và được chỉ dẫn và có người hướng dẫn đến nơi. Phong cách khám bệnh tại bệnh viện rất tốt và sạch sẽ. Bệnh nhân đến đây khám bệnh không có trở ngại cũng ít người phải sử dụng đường dây nóng.

Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, số ý kiến của người dân Đà Nẵng phản ánh về Bộ Y tế qua đường dây nóng đã giảm 85% so với năm 2014. Căn cứ phản ánh của bệnh nhân, Sở Y tế thành phố đã tiến hành xác minh, từ đó khiển trách, xử lý kỷ luật 8 trường hợp liên quan đến tinh thần, thái độ phục vụ.

Tuy nhiên, trao đổi trực tiếp với bà Phạm Thanh Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ Y tế, nhiều bệnh nhân ở Đà Nẵng vẫn chưa biết đến hệ thống đường dây nóng y tế. Bà Bình cho rằng, ngành y tế TP Đà Nẵng là một trong những địa phương triển khai khá hiệu quả đường dây nóng y tế, qua đó đã góp phần cải thiện đáng kể mức độ hài lòng của người bệnh đối với ngành y tế.

Tuy nhiên, việc thiết lập đường dây nóng tại các bệnh viện còn chưa đồng bộ, có nơi có quá nhiều đường dây nóng dễ gây nhầm lẫn cho người dân; Việc bố trí cũng không đồng nhất; Sổ sách ghi chép chưa đồng bộ, việc xử lý khen thưởng, kỷ luật không theo quy trình, không có hướng dẫn cụ thể... dẫn đến mỗi nơi làm một kiểu.

Bà Bình còn cho biết, qua kiểm tra gọi điện thoại đột xuất đến 16 đơn vị y tế ở thành phố Đà Nẵng, có đến 5 đơn vị không có người trực máy.

“Một số đơn vị chưa thực hiện đúng quy định của Bộ là chỉ sử dụng 1 số. Hiện nay có nơi làm đến 4 số, người dân không biết gọi số nào và cũng khó cho việc tổng hợp là có bao nhiêu cuộc gọi và xử lý được bao nhiêu cũng không biết. Số liệu theo dõi trên Bộ cũng khác so với số liệu được ghi ở đây” bà Bình chỉ rõ./.

PV/VOV - Miền Trung

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Sức mạnh “chim sắt” Apache Mỹ-Hàn tính dùng đối phó Triều Tiên
VOV.VN - Mỹ - Hàn dự kiến tăng cường vai trò của trực thăng Apache đối phó mối đe dọa xâm nhập bằng đường biển từ lính đặc nhiệm Triều Tiên.
VOV_AllPage