Đề thi minh họa môn Ngữ văn THPT Quốc gia 2019: Khó đạt điểm cao

VOV.VN -Giáo viên nhận xét, đề thi minh họa môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia 2019 bao gồm kiến thức chủ yếu là lớp 12, phổ điểm học sinh đạt được từ 5-7 điểm.

Bộ GD-ĐT vừa chính thức công bố đề thi minh họa môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Nhận xét về đề thi minh họa môn Ngữ văn, cô Ngô Thị Lan Anh, giáo viên dạy Ngữ văn trường THPT Trần Phú, Hà Nội cho biết, với đề thi này, học sinh khó có thể đạt điểm cao. Phổ điểm cho học sinh ở các thành phố lớn đạt điểm trung bình từ 5 đến 7 điểm. Nếu học sinh nào đạt từ 8 điểm trở lên phải là những em nắm chắc các kiến thức, có vốn hiểu biết rộng, biết áp dụng kiến thức với đời sống thực tiễn.

Đề thi minh họa môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Phần Làm văn yêu cầu phân tích hình ảnh người Vợ nhặt trong hai lần miêu tả, từ đó làm nổi bật sự thay đổi của nhân vật này (Truyện ngắn “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân) đòi hỏi học sinh phải nhìn nhận toàn diện về nhân vật có kèm theo phân tích.

Theo cô Lan Anh, nếu như mọi năm, đề thi minh họa như thế nào thì đề thi chính thức sẽ như vậy. Còn đề thi minh họa môn Ngữ văn chủ yếu là kiến thức lớp 12, không có kiến thức bằng văn bản lớp 10 và 11.

Tuy nhiên, giáo viên và học sinh đang băn khoăn có lúc Bộ GD-ĐT thông báo là đề thi bao gồm cả kiến thức lớp 11 và lớp 12, có lúc nói là gồm kiến thức của cả 3 năm học THPT. Vì vậy, Bộ GD-ĐT cần làm rõ hơn kiến thức có bao gồm năm lớp 10 và 11 không và tỷ lệ là bao nhiêu phần trăm. Có như vậy, giáo viên mới định hướng ôn luyện cho học sinh rõ ràng hơn.

Học sinh cần phân bổ thời gian hợp lý để làm bài

Cô Phạm Thị Thu Phương, Trung tâm tuyển sinh 247 nhận xét, về cơ bản, cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT vẫn giống như đề thi các năm trước đó, kiến thức tập trung vào lớp 12 (chiếm 50% tổng số điểm bài thi). Đề thi bao gồm 2 phần: Phần 1 là Đọc hiểu. Phần này sẽ chiếm 30%  tổng số điểm. Phần 2 là Làm văn, chiếm 70%  tổng số điểm bài thi.

Phần Đọc - hiểu được dẫn một ngữ liệu thuộc lĩnh vực xã hội và có 4 câu hỏi đi kèm theo từng mức độ, từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Ngữ liệu với các câu hỏi trong đề vừa sức với học sinh. Học sinh chỉ cần đọc kĩ câu hỏi và phần ngữ liệu là có thể dễ dàng có câu trả lời. Riêng với câu hỏi số 4, học sinh cần nêu quan điểm cá nhân của mình một cách rõ ràng, đúng chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

Phần Làm văn bao gồm có 2 câu hỏi: Một là câu hỏi yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận xã hội với dung lượng 200 chữ (không quá  mặt giấy A4). Câu hỏi này chiếm 20% tổng số điểm của phần Làm văn. Vấn đề nghị luận sẽ được rút ra ngay từ ngữ liệu của phần Đọc hiểu. Vấn đề này khá gần gũi và thiết thực với học sinh.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Xét về mức độ, câu nghị luận xã hội là một câu hỏi ở mức độ phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Yêu cầu của đề mở sẽ giúp cho học sinh có thể thoải mái trình bày ý kiến cá nhân và sự hiểu biết của mình miễn sao ý kiến đó phù hợp với những chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Ngoài ra, để biết viết sâu sắc và chỉn chu, học sinh cần biết kết hợp các thao tác lập luận để tạo lập văn bản. Cần chú ý đảm bảo chuẩn dung lượng bài viết mà đề bài yêu cầu.

Câu hỏi còn lại của phần Làm văn là câu hỏi yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận văn học, chiếm 50% trên tổng số điểm bài thi.  Kiến thức lớp 12 nằm toàn bộ trong câu hỏi này. Xét về mức độ, đề nghị luận văn học là một đề bài tương đối khó. Đề bài này không chỉ đòi hỏi học sinh vừa nắm chắc kiến thức mà còn cần có những đánh giá sâu sắc, nhìn nhận tỉ mỉ mới có thể xử lý được đề bài trên. Với đề minh họa trên, câu hỏi nghị luận văn học sẽ phân loại rõ hơn các đối tượng học sinh.

Theo cô Thu Phương, nhìn chung với đề bài này, học sinh muốn làm tốt không chỉ cần nắm vững những kiến thức cơ bản, thành thạo kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học mà còn cần phải tư duy tổng hợp để bài viết chính xác và phong phú.

Một phần quan trọng nữa là chúng ta cần phân bố thời gian hợp lí để làm bài. Thời gian luôn tỉ lệ thuận với dung lượng viết và điểm số từng câu. Phần Đọc hiểu, chúng ta cần dành 20 phút để làm. Câu 1 phần Làm văn cần dùng 20 phút và còn lại câu nghị luận văn học nên dành cho 80 phút. Phân bố thời gian hợp lí cũng là một trong những bí quyết để có một bài làm tốt.

Nhìn chung, đề thi minh họa kỳ thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2019  là một đề hay, bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ các mức độ nhận thức, có tính phân loại học sinh cao. Vì vậy, học sinh cần cố gắng hơn rất nhiều mới có thể đạt được điểm khá, giỏi./.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề xuất chấm thi trắc nghiệm THPT Quốc gia năm 2019 theo khu vực
Đề xuất chấm thi trắc nghiệm THPT Quốc gia năm 2019 theo khu vực

VOV.VN -Lãnh đạo ngành giáo dục ở một số địa phương đề xuất nên thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực; có thể chấm chéo giữa các địa phương.

Đề xuất chấm thi trắc nghiệm THPT Quốc gia năm 2019 theo khu vực

Đề xuất chấm thi trắc nghiệm THPT Quốc gia năm 2019 theo khu vực

VOV.VN -Lãnh đạo ngành giáo dục ở một số địa phương đề xuất nên thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực; có thể chấm chéo giữa các địa phương.

Thi THPT Quốc gia 2019: Sẽ đánh phách điện tử phiếu trắc nghiệm
Thi THPT Quốc gia 2019: Sẽ đánh phách điện tử phiếu trắc nghiệm

VOV.VN - Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Bộ GD-ĐT sẽ đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để ngăn ngừa gian lận, can thiệp vào bài thi.

Thi THPT Quốc gia 2019: Sẽ đánh phách điện tử phiếu trắc nghiệm

Thi THPT Quốc gia 2019: Sẽ đánh phách điện tử phiếu trắc nghiệm

VOV.VN - Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Bộ GD-ĐT sẽ đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để ngăn ngừa gian lận, can thiệp vào bài thi.

Thi THPT Quốc gia 2019: Các trường ĐH cần tập huấn thêm về chấm thi
Thi THPT Quốc gia 2019: Các trường ĐH cần tập huấn thêm về chấm thi

VOV.VN - Để ngăn ngừa gian lận và can thiệp vào bài thi THPT Quốc gia năm 2019, các trường ĐH cần được tập huấn thêm về công đoạn chấm thi...

Thi THPT Quốc gia 2019: Các trường ĐH cần tập huấn thêm về chấm thi

Thi THPT Quốc gia 2019: Các trường ĐH cần tập huấn thêm về chấm thi

VOV.VN - Để ngăn ngừa gian lận và can thiệp vào bài thi THPT Quốc gia năm 2019, các trường ĐH cần được tập huấn thêm về công đoạn chấm thi...

Chính thức có bộ đề thi tham khảo THPT Quốc gia năm 2019
Chính thức có bộ đề thi tham khảo THPT Quốc gia năm 2019

VOV.VN -Bộ GD-ĐT vừa công bố bộ đề thi tham khảo THPT Quốc gia năm 2019 ở tất cả các môn học.

Chính thức có bộ đề thi tham khảo THPT Quốc gia năm 2019

Chính thức có bộ đề thi tham khảo THPT Quốc gia năm 2019

VOV.VN -Bộ GD-ĐT vừa công bố bộ đề thi tham khảo THPT Quốc gia năm 2019 ở tất cả các môn học.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 liệu có ngăn chặn được gian lận?
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 liệu có ngăn chặn được gian lận?

VOV.VN - Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 với một số điểm mới trong việc ngăn chặn gian lận thi cử được xã hội đón nhận với sự hy vọng xen lẫn hoài nghi...

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 liệu có ngăn chặn được gian lận?

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 liệu có ngăn chặn được gian lận?

VOV.VN - Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 với một số điểm mới trong việc ngăn chặn gian lận thi cử được xã hội đón nhận với sự hy vọng xen lẫn hoài nghi...