Phó Thủ tướng chỉ đạo sớm công bố phương án đổi mới thi tốt nghệp THPT

VOV.VN -Kỳ thi cần đảm bảo để các trường ĐH, CĐ không chỉ tuyển được nguồn thí sinh “đầu vào” mà còn có thể thúc đẩy chất lượng đào tạo.

Bộ GD-ĐT đang trưng cầu ý kiến của dư luận xã hội về Dự thảo phương án tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia gồm 3 phương án. Cho dù là phương án nào thì Bộ phải thông báo nội dung, hình thức rõ ràng cho cho xã hội biết sớm. Theo đó, Bộ nên công bố phương án cuối cùng của kỳ thi này trước khi khai giảng Năm học mới là điều tốt nhất để người dân và học sinh có tinh thần chuẩn bị. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2014 do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 15/8 tại 6 điểm cầu: Hà Nội, Thái Nguyên, Nghệ An, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại điểm cầu TP HCM (ảnh: Thanh niên)

Dự thảo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia là Dự thảo quan trọng, tác động trực tiếp đến xã hội, từng gia đình và học sinh. Việc thay đổi kỳ thi này có ý nghĩa quan trọng không chỉ xét tốt nghiệp THPT mà còn lấy làm căn cứ để các trường ĐH, CĐ xét tuyển thí sinh vào trường và thực hiện công tác tuyển sinh trên tinh thần tự chủ. Ngoài ra, kỳ thi cũng cần phải đảm bảo để các trường không chỉ tuyển được nguồn thí sinh “đầu vào” chất lượng mà còn có thể thúc đẩy chất lượng giáo dục của các trường ĐH, CĐ.

Để các trường ĐH, CĐ có thể tin tưởng vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT mà không phải tổ chức tuyển sinh riêng thêm nữa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, dù phương án thi theo môn hay theo bài thì điều quan trọng nhất là Bộ GD-ĐT, các địa phương đảm bảo an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan cho kỳ thi. Ngoài ra, kỳ thi phải giảm bớt nhiêu khê, phiền phức cho người dân nhưng vẫn phải khuyến khích tinh thần học tập, ham học hỏi của học sinh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý, đổi mới kỳ thi tốt nghiệp nghiệp THPT phải gắn với đổi mới sách giáo khoa; chương trình giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh.

Bộ trưởng GD-ĐT tin tưởng vào đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, để thực hiện đổi mới thi tốt nghiệp THPT, Bộ đã chỉ đạo các địa phương đổi mới thi cử bằng cách ra đề thi với yêu cầu đòi hỏi tinh thần sáng tạo, phát huy năng lực của người học để từ đó đổi mới cách giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh. Cụ thể là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, đề thi được đánh giá cao vì không chỉ có nội dung trong sách giáo khoa mà đòi hỏi học sinh phải có kiến thức xã hội một cách tổng hợp. Đề thi đã đáp ứng được đòi hỏi của việc chuyển dần từ việc truyền tải kiến thức một cách thụ động sang hướng phát huy tư duy, năng lực của học trò.

Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận  tin tưởng vào đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hiện nay, có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh 3 phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, có nhiều ý kiến cho rằng, kỳ thi chưa đủ tin cậy để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, cần phải tin tưởng vào sự đổi mới kỳ thi này.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: “Khi đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngành Giáo dục phải tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo, cán bộ của mình. Nếu chính sách của chúng ta chỉ nhằm đi ngăn chặn những người chống phá thì không giải quyết được vấn đề... Giống như khi ra trận, các cán bộ lãnh đạo Giáo dục là những tư lệnh ngành, phải tin rằng, các chiến sĩ ngoài kia đang chĩa súng vào địch, chứ đừng lo họ đang chĩa súng vào mình...”.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT vẫn đang trưng cầu ý kiến về đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn và thách thức nhưng khi phương án cuối cùng được phê duyệt thì các trường ĐH, CĐ cần phải biết khắc phục khó khăn để phối hợp chặt chẽ với các trường THPT thực hiện cho tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT. Có như vậy dư luận xã hội và các trường ĐH, CĐ mới tin tưởng vào kết quả của kỳ thi này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng
Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

VOV.VN -Để đảm bảo nguồn tuyển sinh “đầu vào”, nhiều trường ĐH, CĐ bắt buộc phải tổ chức thêm 1 kỳ thi.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

VOV.VN -Để đảm bảo nguồn tuyển sinh “đầu vào”, nhiều trường ĐH, CĐ bắt buộc phải tổ chức thêm 1 kỳ thi.

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”
Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

VOV.VN -Thay vì nộp hồ sơ trước khi thi, phương án mới yêu cầu thí sinh phải có điểm đạt yêu cầu mà trường ĐH, CĐ quy định thì mới được nộp hồ sơ.

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

VOV.VN -Thay vì nộp hồ sơ trước khi thi, phương án mới yêu cầu thí sinh phải có điểm đạt yêu cầu mà trường ĐH, CĐ quy định thì mới được nộp hồ sơ.

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia
Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN -Kỳ thi này nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN -Kỳ thi này nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục
Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề xuất 3 phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia cho thấy, ngành giáo dục chọn đột phá trong cải cách giáo dục là từ thi cử.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề xuất 3 phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia cho thấy, ngành giáo dục chọn đột phá trong cải cách giáo dục là từ thi cử.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp
Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

VOV.VN-Việc ra đề thi tích hợp chưa được ứng dụng rộng rãi ở các trường học nên khó có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới trong năm 2015.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

VOV.VN-Việc ra đề thi tích hợp chưa được ứng dụng rộng rãi ở các trường học nên khó có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới trong năm 2015.

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?
Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2015 đầu nên tổ chức theo phương án 1 (thi theo môn), còn những năm sau có thể tổ chức thi theo bài.

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2015 đầu nên tổ chức theo phương án 1 (thi theo môn), còn những năm sau có thể tổ chức thi theo bài.

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích
Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

VOV.VN-Đổi mới thi tốt nghiệp THPT không chỉ thay đổi cách dạy và học mà phải giải quyết được tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục.

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

VOV.VN-Đổi mới thi tốt nghiệp THPT không chỉ thay đổi cách dạy và học mà phải giải quyết được tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng
Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới
Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

VOV.VN - Đề thi tốt nghiệp THPT theo phương án 2 và 3 thực chất là đề tổng hợp nhiều môn.

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

VOV.VN - Đề thi tốt nghiệp THPT theo phương án 2 và 3 thực chất là đề tổng hợp nhiều môn.

“Lắp camera để giám sát tiêu cực thi tốt nghiệp THPT là đề xuất hay“
“Lắp camera để giám sát tiêu cực thi tốt nghiệp THPT là đề xuất hay“

VOV.VN - Ngoài việc cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi để phát hiện tiêu cực thì việc lắp thêm camera đang được cân nhắc.

“Lắp camera để giám sát tiêu cực thi tốt nghiệp THPT là đề xuất hay“

“Lắp camera để giám sát tiêu cực thi tốt nghiệp THPT là đề xuất hay“

VOV.VN - Ngoài việc cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi để phát hiện tiêu cực thì việc lắp thêm camera đang được cân nhắc.