Mô hình trường học mới mang lại kết quả tích cực

(VOV) -Mô hình này đã giúp học sinh chủ động, tự tin hơn. Giáo viên và học sinh tương tác với nhau nhiều hơn trong giảng dạy.

Sáng 28/3, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị báo cáo tình hình triển khai mô hình trường học mới tại Việt Nam. Mô hình này do các nhà khoa học, quản lý giáo dục hàng đầu tại Colombia nghiên cứu và đã được áp dụng thành công ở nước sở tại.

Nhận thấy mô hình trường học mới có khả năng phát huy tính sáng tạo và chủ động trong học tập của học sinh, năm 2011, Chính phủ đã cho phép Bộ GD-ĐT phối hợp với Tổ chức Hợp tác toàn cầu giáo dục (GPE) triển khai thí điểm mô hình tại 24 trường của 12 huyện của 6 tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Hòa Bình, Khánh Hòa, Kon Tum và Đắk Lắk.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị

Bắt đầu từ năm học 2012-2013, Bộ GD-ĐT tổ chức dạy học thử nghiệm mở rộng theo mô hình trường học mới tại gần 1.447 trường Tiểu học của 63, tỉnh, thành.

Tổng kinh phí để thực hiện mô hình trường học mới là 87,6 triệu USD, trong đó có 84,6 triệu USD từ nguồn viện trợ không hoàn lại của GPE và 3 triệu USD từ nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, mô hình trường học mới đã giúp cho học sinh có những thay đổi tích cực. Với phương châm lấy học sinh là trung tâm, cùng với học qua sách vở, các em được tham gia hoạt động ngoại khóa nhiều hơn, được hướng dẫn tự học theo nhóm... Những phương pháp học tập mới giúp học sinh chủ động, tự tin hơn. Giáo viên và học sinh tương tác với nhau nhiều hơn. Kết quả học tập, chất lượng giáo dục bước đầu được cải thiện tốt hơn.

Đối với các trường có đông học sinh là người dân tộc thiểu số, bên cạnh việc chú trọng giảng dạy song ngữ (tiếng Việt và tiếng dân tộc), nhiều trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn đã được đến lớp.

Mô hình trường học mới được áp dụng phương pháp giảng dạy mới. Theo đó, mỗi bài học được xây dựng phải đáp ứng được các nội dung: cơ bản (tự trải nghiệm, khám phá để hình thành kiến thức mới), thực hành (áp dụng kiến thức đã học vào bài tập), ứng dụng (vận dụng kiến thức vào cuộc sống).

Phương pháp tự học, tự đánh giá, tự quản lý thời gian... phù hợp với hướng chỉ đạo của ngành Giáo dục. Phương pháp giảng dạy mới cũng yêu cầu có sự tham gia tích cực gia đình, cộng đồng trong việc phối hợp giảng dạy cho học sinh. Trong đó, các em có thể học tập từ phía gia đình và cộng đồng những vấn đề về văn hóa địa phương để làm phong phú thêm kiến thức của mình.

Tài liệu giảng dạy cho học sinh của mô hình trường học mới sẽ không phải là sách giáo khoa thông thường mà là tài liệu hướng dẫn học tập. Cả giáo viên và học sinh đều sử dụng chung cuốn tài liệu này. Tài liệu này sẽ hỗ trợ, hướng dẫn học sinh về phương pháp học tập mới, thói quen tự học, tự đánh giá... Đây là điểm quan trọng của Dự án mô hình trường học mới và được đánh giá có tính khả thi cao.

Để thực hiện tốt mô hình trường học mới tại các tỉnh, thành, Bộ GD - ĐT đang tiếp tục yêu cầu các tác giả chuyên viết sách giáo khoa, cán bộ giảng dạy của ĐH Sư phạm Hà Nội và các chuyên gia, khoa học tiến hành nghiên cứu để mô hình trường học mới được áp dụng hữu ích, thiết thực tới học sinh ở từng vùng, miền khác nhau.

Thông qua việc áp dụng những kinh nghiệm trong giảng dạy ở một số nước tiên tiến trên thế giới, Bộ GD-ĐT phấn đấu đến năm 2015, tất cả trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và con em các dân tộc thiểu số được đi học và hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học bắt buộc, miễn phí và có chất lượng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cần kiên quyết xử lý sai phạm sau thanh tra ở các trường ĐH
Cần kiên quyết xử lý sai phạm sau thanh tra ở các trường ĐH

(VOV) -Sau khi có kết luận thanh tra, công tác xử lý sai phạm chậm trễ, kéo dài và có nhiều điều khiến dư luận khó hiểu

Cần kiên quyết xử lý sai phạm sau thanh tra ở các trường ĐH

Cần kiên quyết xử lý sai phạm sau thanh tra ở các trường ĐH

(VOV) -Sau khi có kết luận thanh tra, công tác xử lý sai phạm chậm trễ, kéo dài và có nhiều điều khiến dư luận khó hiểu

Bàn giao trường học thông minh đầu tiên tại Việt Nam
Bàn giao trường học thông minh đầu tiên tại Việt Nam

(VOV) -Trường học thông minh là giải pháp giảng dạy sử dụng các thiết bị điện tử hiện đại.

Bàn giao trường học thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Bàn giao trường học thông minh đầu tiên tại Việt Nam

(VOV) -Trường học thông minh là giải pháp giảng dạy sử dụng các thiết bị điện tử hiện đại.

Tăng mức phạt với cơ sở sử dụng giáo viên không đạt chuẩn?
Tăng mức phạt với cơ sở sử dụng giáo viên không đạt chuẩn?

(VOV) - Đây là một trong những kiến nghị của một số cán bộ Sở GD-ĐT nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Tăng mức phạt với cơ sở sử dụng giáo viên không đạt chuẩn?

Tăng mức phạt với cơ sở sử dụng giáo viên không đạt chuẩn?

(VOV) - Đây là một trong những kiến nghị của một số cán bộ Sở GD-ĐT nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Tăng cường quản lý  các cơ sở mầm non ngoài công lập
Tăng cường quản lý các cơ sở mầm non ngoài công lập

(VOV) - Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đặc biệt là các nhóm lớp độc lập tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn

Tăng cường quản lý  các cơ sở mầm non ngoài công lập

Tăng cường quản lý các cơ sở mầm non ngoài công lập

(VOV) - Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đặc biệt là các nhóm lớp độc lập tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn

Học sinh tránh học tủ, học vẹt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Học sinh tránh học tủ, học vẹt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(VOV) - Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu thông báo cho cha mẹ học sinh nắm rõ tình hình học tập của con, đặc biệt là những học sinh có học lực yếu

Học sinh tránh học tủ, học vẹt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Học sinh tránh học tủ, học vẹt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(VOV) - Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu thông báo cho cha mẹ học sinh nắm rõ tình hình học tập của con, đặc biệt là những học sinh có học lực yếu