Người mang những tủ sách lên vùng cao

VOV.VN - Lê Minh Ngọc, sinh viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Trái Tim Việt (TP Hải Phòng), Chủ nhiệm dự án Tủ sách Nuôi em - trực thuộc Hệ sinh thái Nuôi em. Trong 1 năm qua, Ngọc cùng các thành viên trong Dự án Tủ sách Nuôi em đã xây dựng được gần 1.100 tủ sách và tủ đồ chơi tại hơn 1.000 điểm trường của các tỉnh miền núi.

Năm 2017, cô nữ sinh lớp 10 Lê Minh Ngọc tham gia Câu lạc bộ (CLB) tình nguyện trái tim Việt, trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hải Phòng, với mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đồng hành cùng CLB trong các chương trình hiến máu tình nguyện, thăm, tặng quà và dạy học cho bệnh nhi bị tan máu bẩm sinh tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hải Phòng và nhiều chương trình “Đông ấm vùng cao”, Ngọc được các thành viên trong CLB tin tưởng và bầu là Phó Chủ nhiệm CLB. Minh Ngọc cũng là người khởi xướng chuỗi sự kiện hiến máu tình nguyện “Giọt nắng hồng” tại TP Hải Phòng, thu về hơn 7.000 đơn vị máu cho ngân hàng máu TP Hải Phòng.

Tốt nghiệp THPT, Lê Minh Ngọc theo học Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Với khát vọng được cống hiến, Ngọc đã chủ động tìm đến Trung tâm tình nguyện quốc gia, làm điều phối viên của Trung tâm một thời gian. Cũng qua Trung tâm, Ngọc biết đến Dự án Nuôi em (dự án của nhóm thiện nguyện "Niềm tin" nhận nuôi – nuôi cơm trưa cho trẻ em vùng cao) và bắt đầu bằng công việc hỗ trợ gửi email trả thông tin cho các anh chị nuôi. Bén duyên với dự án nhiều hơn, Ngọc tham gia quản lý thông tin của tỉnh Điện Biên, một địa phương mà dự án đang hỗ trợ nuôi cơm cho các em nhỏ. Tháng 3/2023, dự án Tủ sách Nuôi em được thành lập, do Lê Minh Ngọc trực tiếp quản lý. 

"Ở đây, chúng tôi kêu gọi quyên góp sách cũ và đồ chơi cũ để chuyển lên trước mắt là các điểm trường mà dự án Nuôi em đang thực hiện nuôi cơm, với một mong muốn giúp các em không chỉ no bụng bữa trưa mà còn no đủ cả về tri thức".

Sau 1 năm thành lập, dự án Tủ sách Nuôi em đã vận động và chuyển được hơn 730 tủ sách, hơn 350 tủ đồ chơi lên hơn 1.000 điểm trường của 11 tỉnh tại khu vực miền Bắc và Tây Nguyên. Theo cô Lò Mù Khé, giáo viên trường PT Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trung Lèng Hồ (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), nhờ Tủ sách Nuôi em mà học sinh điểm trường đã có thêm nhiều kiến thức mới, các em học sinh của điểm trường đã đạt giải Nhì và giải Ba cuộc thi “Cùng em đọc sách”: "Dự án Tủ sách Nuôi em thực sự rất ý nghĩa đối với các trường học vùng cao. Các em học sinh vùng cao thì điều kiện gia đình, điều kiện kinh tế rất khó khăn nên Tủ sách nuôi em đã mang đến cho các em những đầu sách thiếu nhí, những câu chuyện cổ tích, truyện dân gian, những bài thơ hay. Từ những câu chuyện các em được đọc cũng phục vụ việc học của các em".

Minh Ngọc kể, lần đầu tiên lên vùng cao khi đang là sinh viên năm thứ nhất với điểm đến là tỉnh Sơn La. Bất chợt, một em nhỏ chạy đến nắm tay Ngọc và chính thời khắc chạm vào bàn tay lạnh giá trong cái rét 3 độ C của miền núi khiến Ngọc cảm nhận được sự thiếu thốn của những em nhỏ vùng cao. Hình ảnh các em say sưa đọc sách, ngỡ ngàng khi lần đầu tiên nhìn thấy những quyển sách với những tranh ảnh đầy màu sắc đã gây ấn tượng mạnh và thôi thúc Ngọc làm gì đó để chia sẻ những khó khăn với các em.

Ngọc và các thành viên trong dự án không làm tình nguyện một cách thụ động, không chờ mọi người gửi sách và đồ chơi, rồi gửi lên các điểm trường, mà xây dựng kế hoạch theo tuần, theo tháng, theo năm để làm sao số lượng tủ sách đến với các điểm trường vùng cao không ngừng tăng lên. Với vai trò là chủ nhiệm và quản lý dự án Tủ sách nuôi em, Ngọc phân chia các thành viên trong nhóm thành các ban, như: Ban vận hành, ban truyền thông, ban đối ngoại.., tiếp cận tối đa các nguồn lực để có thể giúp dự án của mình lớn mạnh hơn. Ngọc hiểu rằng, khi dự án của mình lớn mạnh đồng nghĩa với việc các em sẽ nhận được sách nhiều hơn và có thể tiếp cận gần hơn với tri thức.

Phạm Tiến Đạt, một thành viên trong Dự án được Ngọc hướng dẫn và truyền cảm hứng với các hoạt động từ thiện cho biết: "Em cảm thấy mình rất may mắn khi khoảng thời gian gần 4 năm vừa qua đã được hướng dẫn và được đồng hành cùng với một người “mentor” siêu tận tụy và tâm huyết như chị Ngọc. Chị Ngọc thật sự như một tấm gương của một người chỉ khoác lên mình ngọn lửa nhiệt huyết. Hình ảnh chị Ngọc luôn sẵn sàng mang vào chân một đôi giày trắng đã sờn lên những địa bàn vùng cao, em được truyền cảm hứng bởi những mục tiêu và ý nghĩa của các hoạt động mà chị Ngọc đang làm".

Lê Minh Ngọc hiện là sinh viên năm cuối khoa tiếng Nhật của Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ước mơ của Ngọc là trở thành một giáo viên để dạy và truyền cảm hứng cho những học sinh hạnh phúc... và đó cũng là hạnh phúc của Ngọc, hạnh phúc trong từng việc làm, trên từng hành trình cống hiến.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đảm bảo cung ứng sách giáo khoa cho học sinh miền núi Sơn La
Đảm bảo cung ứng sách giáo khoa cho học sinh miền núi Sơn La

VOV.VN - Mặc dù công tác cung ứng, phát hành SGK trên địa bàn gặp không ít khó khăn, nhưng ngành giáo dục - đào tạo địa bàn tỉnh Sơn La đã phối hợp, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo 100% học sinh có SGK để phục vụ học tập.

Đảm bảo cung ứng sách giáo khoa cho học sinh miền núi Sơn La

Đảm bảo cung ứng sách giáo khoa cho học sinh miền núi Sơn La

VOV.VN - Mặc dù công tác cung ứng, phát hành SGK trên địa bàn gặp không ít khó khăn, nhưng ngành giáo dục - đào tạo địa bàn tỉnh Sơn La đã phối hợp, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo 100% học sinh có SGK để phục vụ học tập.

Trao quyền chọn sách giáo khoa cho các nhà trường không phải đặt thêm gánh nặng
Trao quyền chọn sách giáo khoa cho các nhà trường không phải đặt thêm gánh nặng

VOV.VN - Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT thay thế quy định cũ, trong đó điểm mới đáng chú ý sẽ được áp dụng để chọn sách từ năm học 2024-2025 là trao lại quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Trao quyền chọn sách giáo khoa cho các nhà trường không phải đặt thêm gánh nặng

Trao quyền chọn sách giáo khoa cho các nhà trường không phải đặt thêm gánh nặng

VOV.VN - Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT thay thế quy định cũ, trong đó điểm mới đáng chú ý sẽ được áp dụng để chọn sách từ năm học 2024-2025 là trao lại quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xóa những bất cập của chính sách hỗ trợ nấu ăn bán trú
Xóa những bất cập của chính sách hỗ trợ nấu ăn bán trú

VOV.VN - 10 năm triển khai kể từ ngày ban hành, Nghị quyết hỗ trợ tổ chức nấu ăn bán trú của HĐND tỉnh Sơn La đã mang đến những hiệu quả hết sức thiết thực. Tuy nhiên, thực tế triển khai cũng bộc lộ một số bất cập. Vì vậy, những người ban hành chính sách và cả các đơn vị thực thi đang tăng cường nhiều giải pháp để chính sách này lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. 

Xóa những bất cập của chính sách hỗ trợ nấu ăn bán trú

Xóa những bất cập của chính sách hỗ trợ nấu ăn bán trú

VOV.VN - 10 năm triển khai kể từ ngày ban hành, Nghị quyết hỗ trợ tổ chức nấu ăn bán trú của HĐND tỉnh Sơn La đã mang đến những hiệu quả hết sức thiết thực. Tuy nhiên, thực tế triển khai cũng bộc lộ một số bất cập. Vì vậy, những người ban hành chính sách và cả các đơn vị thực thi đang tăng cường nhiều giải pháp để chính sách này lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. 

Những “hạt giống” nảy mầm từ quyết sách đặc biệt
Những “hạt giống” nảy mầm từ quyết sách đặc biệt

VOV.VN - Trong suốt thập kỷ qua, những bữa cơm có thịt, nóng hổi, đầy đủ dinh dưỡng đã “níu chân” biết bao thế hệ học trò vùng khó Sơn La; nâng bước, dẫn lối các em trên hành trình đi tìm con chữ và tri thức để có cuộc sống tốt đẹp hơn. – Những “hạt giống” đã, đang và sẽ nảy mầm từ một quyết sách đặc biệt xuất phát từ thực tiễn.

Những “hạt giống” nảy mầm từ quyết sách đặc biệt

Những “hạt giống” nảy mầm từ quyết sách đặc biệt

VOV.VN - Trong suốt thập kỷ qua, những bữa cơm có thịt, nóng hổi, đầy đủ dinh dưỡng đã “níu chân” biết bao thế hệ học trò vùng khó Sơn La; nâng bước, dẫn lối các em trên hành trình đi tìm con chữ và tri thức để có cuộc sống tốt đẹp hơn. – Những “hạt giống” đã, đang và sẽ nảy mầm từ một quyết sách đặc biệt xuất phát từ thực tiễn.