Rò rỉ tại hầm Kim Liên: Không phải do bị nứt?

Giám đốc điều hành nhà thầu Taisei thi công hầm Kim Liên khẳng định, không có chỗ nào trong hầm bị nứt. Việc rò rỉ là do lún cục bộ và sự co ngót của các khối bê tông.

>> Hà Nội: Lún cục bộ ở hầm đường bộ Kim Liên

Sau khi có nhiều thông tin phản ánh về sự cố rò rỉ, lún cục bộ tại hầm xe cơ giới Kim Liên, chiều 14/8, Ban quản lý Dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, cùng đại diện tư vấn thiết kế và nhà thầu Nhật Bản có buổi trao đổi với phóng viên về một số biện pháp khắc phục sự cố.

Ông Ngô Quý Tuấn, Phó Giám đốc Ban quản lý các Dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội giải thích: sở dĩ xảy ra hiện tượng thấm dột trên nóc hầm là do có lún cục bộ và sự co ngót của các khối bê tông. Những vết rỉ nước tại các khe co giãn giữa các đốt hầm đã được phía nhà thầu Taisei đề xuất phương án xử lý chống thấm và được Viện kết cấu và cầu Nhật Bản chấp thuận, hiện đang tiến hành xử lý.

Những vết vẩn do rò rỉ tại hầm đường bộ Kim Liên (Ảnh:Vnexpress)

Đại diện đơn vị thi công, ông Yanai, Giám đốc điều hành nhà thầu Taisei thi công hầm Kim Liên cho biết, trước khi thi công hầm, các bên cũng đã tiến hành quan trắc, khảo sát địa chất rất kỹ. Thế nhưng do trong quá trình thi công hầm không thể tránh được một vài sự cố nhỏ. “Chúng tôi khẳng định không có chỗ nào trong hầm bị nứt. Tại những vết thấm nước trong hầm chúng tôi đang tiến hành xử lý bằng những kỹ thuật mới hiện nay, đảm bảo về chất lượng…”, ông Yanai khẳng định.

Ban Quản lý các Dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cũng cho biết, đây là công trình trọng điểm, cho nên đã yêu cầu phía tư vấn phải kiểm tra, đánh giá kết quả thí nghiệm vật liệu mà nhà thầu đưa vào xử lý thấm tại hầm Kim Liên.

Ban quản lý còn thành lập một Hội đồng tư vấn độc lập gồm các chuyên gia của Cục Giám định xây dựng - Bộ Xây dựng, Viện Khoa học thủy lợi... để đánh giá, kiểm định kết quả xử lý thấm và quan trắc lún, phục vụ công tác nghiệm thu về sau.  Sở dĩ hầm Kim Liên tiếp tục chậm tiến độ là do hiện nay, Ban quản lý và nhà thầu đang phải sửa lại thiết kế khi thi công phần đường phía đường Đào Duy Anh.

Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý Dự án cho biết, ngày 14/8, “đã ký trình UBND thành phố phương án sửa đổi thiết kế. Theo đó, chúng tôi đã chọn phương án là kéo dài phần đường dẫn phía bên đường Đào Duy Anh lên để không ảnh hưởng đến mỹ quan…”.

Hầm đường bộ Kim Liên - Đại Cồ Việt được khởi công từ tháng 7/2006, với tổng vốn đầu tư hơn 467 tỷ đồng. Đây được coi là hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam, là công trình kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10/10 và kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Nhưng từ khi thông hầm đến nay liên tục gặp các sự cố như ngập nước, rò rỉ nước, lún nứt cục bộ…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên