TPHCM: Vẫn ì ạch các dự án bãi đậu xe ngầm

VOV.VN - TPHCM đang ráo riết hành động để chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự lòng đường vỉa hè và bước đầu đã có những hiệu quả.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề nan giải là thiếu các bãi đỗ xe khiến cho nhiều tuyến đường vẫn còn tình trạng đậu đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, gây ách tắc giao thông. Trong khi đó, các dự án bãi đậu xe của thành phố, nhất là các bãi đậu xe ngầm vẫn ì ạch khiến cho tình hình càng thêm bế tắc.
tim loi giai cho bai toan bai dau xe o tphcm hinh 1
Nhiều xe vi phạm biển báo cấm đỗ xe theo giờ trên đường Nguyễn Du - Quân 1.
Thiếu bãi đỗ xe là một thực tế đã tồn tại từ nhiều năm nay. Theo báo cáo của sở xây dựng, trong phạm vi bán kính 500m từ trụ sở UBND thành phố có khoảng 59 công trình cao tầng có từ 1 đến 5 tầng hầm để xe với tổng diện tích sàn tầng hầm để xe là khoảng 265 ngàn m2, dự tính có thể dành 20%, tức khoảng hơn 94 ngàn m2 đáp ứng cho đậu xe công cộng (ước tính khoảng 1.300 ô tô và hơn 2.700 xe gắn máy). Tại khu trung tâm thành phố có 25 tuyến đường cho phép đỗ dưới lòng đường có thu phí (khoảng hơn 1.000 chỗ đậu xe) và 22 tuyến đường không cấm đậu xe.

Hiện thành phố quản lý 7,8 triệu phương tiện, tăng đến hơn 60% so với năm 2010, trong đó có hơn 615 ngàn xe ô tô và số lượng xe ô tô tăng lên nhanh chóng - năm 2016 tăng 9,5% so với năm trước đó. Trong khi đó, mức thu phí đậu xe thấp, chỉ 5.000 đồng/lượt mà không giới hạn thời gian, việc xử phạt chưa nghiêm nên tình trạng đậu đỗ xe tràn lan trên đường diễn ra phổ biến.
Theo Quyết định 6708/QĐ-UBND năm 2012, khu trung tâm thành phố rộng 930 ha có 8 bãi đậu xe ngầm và có 4 bãi đậu xe ngầm đã có nhà đầu tư tại công viên Lê Văn Tám, sân bóng đá Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng, sân bóng đá Hoa Lư nhưng sớm nhất cũng phải đến 2019 mới có thể đưa vào khai thác. Theo đó, 4 bãi đậu xe này sẽ đáp ứng được khoảng 6.300 ô tô và 4.000 xe gắn máy. Đại diện chủ đầu tư các dự án trên khi được hỏi về sự chậm trễ thì đều tỏ ra ngán ngẩm bởi với mức thu phí 5.000 đồng/lượt không hạn chế giờ như hiện nay thì nếu bãi đậu xe ngầm hoạt động sẽ không thể cạnh tranh nổi và chắc chắn lỗ vốn.
Theo TS. Võ Kim Cương, ở đây có phần lỗi về điều tiết của thành phố. Bởi với mức giá đỗ xe như hiện nay và việc cơ quan chức năng chưa kiên quyết xử phạt các trường hợp đậu đỗ trái phép nên người dân ít gửi xe vào bãi đỗ xe…Nhà đầu tư cũng ngại bởi mức giá đỗ xe theo qui định của nhà nước là quá rẻ nên không có lời. Ở nước ngoài, người sử dụng xe phải thuê chỗ đỗ xe cũng không khác gì thuê chỗ ở và xử rất nghiêm vi phạm đậu đỗ ngoài đường. Về mức giá giữ xe nên để theo giá thị trường, theo qui luật cung cầu, Nhà nước chỉ nên định giá giữ xe ở những nơi như trường học, bệnh viện.

tim loi giai cho bai toan bai dau xe o tphcm hinh 2
Điểm đỗ xe có thu phí trên đường Phan Bội Châu - Quân 1.

Trong khi đó, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết chủ trương chung của thành phố là xã hội hóa các bãi đậu xe ngầm. Khu trung tâm thành phố qui hoạch 8 bãi đậu xe ngầm với qui mô 15.000 chỗ đậu xe ô tô và nhiều nhà đầu tư quan tâm từ 7 - 8 năm, có dự án động thổ đã 5 năm nhưng chưa thi công được.
Lý giải về sự chậm trễ này, ông Cường cho rằng vấn đề thuộc về nhà đầu tư bởi các dự án như ở công viên Lê Văn Tám, sân bóng đá Tao Đàn…là những vị trí thuận lợi trong giải phóng mặt bằng, đất sạch.
Trong quá trình tính phương án tài chính thì các phương án nhà đầu tư nghiên cứu lại không có khả năng hoàn vốn, bởi suất đầu tư trên địa chất thành phố tương đối lớn, khi đầu tư thì tỷ lệ để cho đậu xe và thương mại dịch vụ là tỷ lệ 70 -30 (70% dành cho đậu xe và 30% là cho dịch vụ). Sắp tới, Sở Giao thông vận tải sẽ xem xét lại các phương án của các nhà đầu tư và quan điểm chung là mức giá sẽ thay đổi, cao dần khi càng vào khu trung tâm.
Mới đây, Ban An toàn giao thông thành phố cũng đã có kiến nghị tăng mức phí đỗ xe tại các tuyến đường cho phép đỗ xe và tính phí theo thời gian đỗ. Cần đẩy nhanh tiến độ các bãi đậu xe ngầm nhưng trước mắt phải nghiên cứu các bãi giữ xe tạm, các bãi đậu xe thông minh, tận dụng triệt để khoảng trống của các nhà xe của các chung cư cao tầng hay các bãi đất trống.
Tại Thành phồ Hồ Chí Minh có một mô hình nhà để xe cao tầng đang khai thác hiệu quả là tòa nhà để xe cao tầng ở đường Võ Văn Kiệt, Quận 1 của Tổng Công ty cơ khí Sài Gòn (Samco). Bà Tăng Thị Thu Lý, Phó Tổng Giám đốc Samco cho biết nhà để xe đang kinh doanh từ tầng 5 đến tầng 9, 1 tầng có 90 – 95 vị trí và đã hoạt động hết công suất từ cuối năm 2016, trong đó 70% là khách cá nhân. Với giá đậu xe 2 triệu đồng/tháng theo bà Lý là hợp lí bởi bãi xe hiện đại, có camera, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, máy phát điện dự phòng…Do hoạt động hiệu quả, Samco đang tính đến việc mở rộng mô hình này.
Tại cuộc họp về quản lý trật tự đô thị mới đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cũng đã chỉ đạo triển khai nhanh các bãi đậu xe ngầm, vướng mắc chỗ nào thì giải quyết chỗ đó, có thể thay đổi hình thức đầu tư cho phù hợp.
Tìm hướng ra để đẩy nhanh việc hình thành các bãi đậu xe là vấn đề mà TPHCM đang rất quan tâm. Như vậy, bài toán bãi đậu xe sẽ có lời giải với việc vào cuộc rốt ráo của lãnh đạo thành phố./.

Hà Khánh/VOV - TPHCM

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Ảnh: Jerusalem thành “chảo lửa”, Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn
VOV.VN - Đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel đã gia tăng bên ngoài khu đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa Đông Jerusalem vào tối 22/7.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x