Kiến trúc phật giáo đang bị lai căng, mất phương hướng

VOV.VN - Trong bối cảnh phật giáo đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nếu không có sự định hướng sẽ dẫn đến tình trạng lai căng, đánh mất bản sắc.

Không ít công trình kiến trúc phật giáo bị mất phương hướng và dần đánh mất bản sắc văn hóa Việt Nam" - đó là ý kiến của các nhà nghiên cứu, kiến trúc sư tại tọa đàm "Bảo tồn di sản và định hướng kiến trúc phật giáo Việt Nam".

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu và quản lý văn hóa khẳng định: di sản văn hóa phật giáo là một nhân tố cấu thành di sản văn hóa Việt Nam. Với 4 hệ phái chính là Bắc tông, Nam tông kinh, Nam tông Khơ me và Khất sĩ, di sản kiến trúc Phật giáo Việt Nam thống nhất trong đa dạng và mang bản sắc riêng có của Việt Nam.

kien truc phat giao dang bi lai cang mat phuong huong hinh 1
Tọa đàm "Bảo tồn di sản và định hướng kiến trúc Phật giáo Việt Nam".

Trong bối cảnh phật giáo đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nếu không có sự định hướng trong việc trùng tu và xây mới các công trình phật giáo sẽ dẫn đến tình trạng lai căng, đánh mất bản sắc. Thực tế đã cho thấy, không ít ngôi chùa được xây dựng theo motif kiến trúc Tây Tạng... Không ít tượng phật bà bằng xi măng trắng được đưa vào các chùa ở Việt Nam mà không có sự tìm hiểu đầy đủ về hệ phái. Chùa làng dù đã được xếp hạng hay chưa đều được tu sửa một cách tự phát, xây mới hoặc bồi đắp thêm nhiều hạng mục... Trong khi đó, hiện nay, cả nước có khoảng 4.000 di sản nhỏ chưa được xếp hạng và cần phải được bảo tồn.

Tại buổi tọa đàm, GS. TS Phạm Mai Hùng - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia nêu ý kiến: trong việc bảo tồn di sản văn hóa phật giáo, chúng ta mới nhìn vào hình thức di sản văn hóa nhiều hơn là kết cấu, nội dung bên trong của nó. Nói riêng về kiến trúc chùa Việt Nam, trải qua hơn 2.000 năm tồn tại và phát triển luôn có sự thay đổi về quy mô và kiến trúc theo từng thời đại.

GS. TS Phạm Mai Hùng: "Thay đổi ấy cho đến bây giờ vẫn đang tiếp diễn chứ không dừng lại. Vì thế nên khai thác hơn ở chiều sâu để người ta dễ hình dung hiện trạng của các di sản văn hóa, kiến trúc phật giáo hiện nay đang ở hướng như thế nào. Điểm thứ hai tôi nghĩ chúng ta nên coi trọng, nhấn mạnh khi đã xác định được các hệ phật giáo ở 3 miền Bắc-Trung-Nam. Vậy thì các điển hình (nếu xét về văn hóa vật thể) của các hệ phái này ở 3 miền là cái gì. Tức là tìm trong cái chung có một cái điển hình để dựa vào đó định hướng cho lành mạnh và phù hợp"./.
Phương Thúy/VOV-Trung tâm Tin

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Thủ môn Nguyên Mạnh bị thẻ đỏ vì đánh nguội cầu thủ Indonesia
VOV.VN - Dù pha chơi xấu của Nguyên Mạnh khá kín nhưng không qua được mắt trọng tài biên.
VOV-artice-160x600
VOV-left-160x600
VOV-right-160x600