Nghệ An:

Quản lý cầu treo vẫn còn rất lỏng lẻo

VOV.VN -Việc quản lý cầu treo vẫn còn rất lỏng lẻo, nhất là với việc kiểm soát tải trọng khi qua cầu

Trong những năm gần đây bằng sự nỗ lực của các cấp, ngành hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được đầu tư xây dựng tạo thuận lợi cho nhân đi lại phát triển kinh tế xã hội. Theo đó hàng chục cầu treo đã được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên việc quản lý, sử dụng cầu treo để đảm bảo an toàn thì nhiều nơi còn buông lỏng, tình trạng phương tiện chở quả tải qua cầu diễn ra ở nhiều nơi. Vấn đề này cần sớm được chấn chỉnh, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc như vụ sập cầu treo ở tỉnh Lai Châu vừa qua. 

quan ly cau treo van con rat long leo hinh 1
Không biển báo, khó ai biết Cầu treo Làng Chai - xã Ba Tô - huyện Ba Tơ - tỉnh Quảng Ngãi có tải trọng bao nhiêu


Sau hơn 20 năm sử dụng, đến nay Cầu Dùng huyên Thanh Chương- Nghệ An đã xuống cấp nghiêm trọng. Ban đầu cầu có thiết kế với tải trọng 13 tấn, hiện sức chịu tải của cầu chỉ là 8 tấn. Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua cầu, hàng ngày Ban quản lý Cầu Dùng bố trí  cán bộ túc trực phân luồng xe qua cầu. Đặc biệt nghiêm cầm đối với các xe chở quá tải trọng và đi nhiều phương tiện qua cầu cùng một lúc. Tuy nhiên do ở đây lưu lượng phương tiên qua lại nhiều nên công tác quản lý có phần khó khăn.

Ông Nguyễn Lâm Cảnh – Cán bộ quản lý Cầu Dùng, Thanh Chương, Nghệ An cho biết: "Chúng tôi túc trực vừa thu phí qua cầu, nhưng điều đáng chú ý nhất là giám sát xe quả tải trọng. Hiện cầu đã yếu, nên phải thực hiện nghiêm túc".

Cầu treo Anh Sơn nối các xã tả ngạn sông Lam Đức Sơn, Vĩnh Sơn với trung tâm huyện Anh Sơn. Cầu được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2002, mặc dù đã được bảo dưỡng định kỳ hàng năm nhưng đến nay cây cầu này cũng đã xuống cấp. Theo thiết kế cầu có tải trọng 13 tấn, nhưng đến nay chỉ cho phép xe chở hàng 10 tấn qua lại. Tuy nhiên việc quản lý ở đây còn rất lỏng lẻo, trên cầu có nhiều phương tiện cùng qua lại trong một thời điểm diễn ra phố biến. Đối với người gác cầu ở đây chỉ mới làm nhiệm vụ thu tiền. Đây là những nguyên nhân trực tiếp làm cho cầu yếu, và tiềm ẩn xảy ra tai nạn khi cầu bị quả tải. 

"Nhà tôi ở ngay dưới chân cầu này, thấy xe chở đá, cát và đi trên cầu 1 lúc nhiều xe rất nguy hiểm. Nhiều lúc ở gần cầu phải tránh, nhìn thấy rất nguy hiểm"-bà Hồ Thị Hải-Xóm 17 xã Đức Sơn, Anh Sơn, Nghệ An cho biết.

Hiện trên địa bàn huyện Anh Sơn tỉnh Nghệ An có 3 cầu treo, trong đó 2 cầu có trọng tải 2,5 tấn và 1 cầu 13 tấn. Cầu treo Đò Rồng có tải trọng 2,5 tấn được đưa vào sử dụng năm 2013, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có người quản lý. Đây là thực trạng chung không chỉ riêng ở Anh Sơn mà là của cả tỉnh. Tỉnh Nghệ An cần có chẩn chỉnh về công tác quản lý trên địa bàn. 

Ông Hoàng Xuân Cường-Trưởng phòng Công thương, Ủy ban nhân dân huyện Anh Sơn- Nghệ An trao đổi: "Công tác quản lý cầu treo trên địa bàn huyện lâu này có chú ý, nhưng làm nghiêm túc thì chưa. Thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường để bảo đảm an toàn".

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 37 cầu treo các loại, tải trọng từ 1,5-13 tấn. Hệ thống cầu treo đang thực sự góp phần cải thiện về mạng lưới thống giao thông, nhất là với khu vực miền núi giúp bà con đi lại phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên việc quản lý cầu treo vẫn còn rất lỏng lẻo, nhất là với việc kiểm soát tải trọng khi qua cầu đây sẽ là những tiềm ẩn nguy hiểm dẫn đến hư hỏng cầu./. 

CTV/VOV-Trung tâm tin
Mọi thông tin, bài viết cộng tác của độc giả cho chuyên mục Đời sống có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ: doisongvov.vn@gmail.com

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Lộ bí quyết giúp Rashford liên tục thăng hoa trong màu áo MU
VOV.VN - Mới đây, trên trang Dailymail đã tiết lộ chế độ tập luyện giúp Marcus Rashford liên tục thăng hoa trong màu áo của MU.
VOV_AllPage