Đảm bảo tiến độ xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

VOV.VN - Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan hữu quan thực hiện tốt việc bố trí vốn, giám sát tiến độ các nhà thầu...

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, để đảm bảo kế hoạch tiến độ thực hiện Dự án Cảng Cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, các Bộ, ngành và TP Hải Phòng cần chủ động phối hợp để giải quyết các vướng mắc; nâng cao công tác an toàn, an ninh trật tự xã hội đảm bảo tạo mọi điều kiện tốt nhất trong quá trình thi công; tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt quy định về quản lý đầu tư và chất lượng công trình xây dựng để sớm đưa Dự án vào khai thác, sử dụng.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Ban Quan lý Dự án yêu cầu đơn vị Tư vấn giám sát nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, bố trí nhân sự thường xuyên có mặt tại công trường để giám sát và xử lý các tình huống trong quá trình triển khai thi công của các Nhà thầu; đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam hỗ trợ Ban Quản lý Dự án và Chủ đầu tư về các thủ tục có liên quan đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và quy định của Nhà tài trợ. Các nhà thầu quan tâm đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn lao động, tiến độ, chất lượng của Dự án, bảo đảm giữ gìn bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh-trật tự.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối, bố trí đủ vốn cho Dự án, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công và tạo điều kiện thuận lợi cho các Nhà thầu trong quá trình giải ngân, thanh toán.

Đối với UBND thành phố Hải Phòng, Phó Thủ tướng yêu cầu thành phố tập trung bàn giao mặt bằng sạch cho Chủ Dự án cũng như Nhà thầu thi công, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án; hỗ trợ, phối hợp giải quyết nhanh chóng các vướng mắc phát sinh.

Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là công trình giao thông trọng điểm nhằm giải quyết yêu cầu cấp bách phải nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hóa của khu vực phía Bắc. Dự án đã khởi công đầu năm 2013 gồm hai hợp phần: Hợp phần A do cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư; hợp phần B do liên doanh giữa đối tác Việt Nam và Nhật Bản làm chủ đầu tư.

Hợp phần A bao gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho cảng trong các giai đoạn, với tổng mức đầu tư khoảng 18.627 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA và ngân sách nhà nước. Trong hợp phần B, dự án sẽ được đầu tư xây dựng hai bến có tổng chiều dài 750m, trang thiết bị khai thác, xếp dỡ cho tàu container có trọng tải đến 100.000 tấn, với tổng mức đầu tư khoảng 6.572 tỉ đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2016.

Hiện tại, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển tại các tỉnh phía Bắc không ngừng tăng, dự kiến lên đến 150-170 triệu tấn vào năm 2020 và con số này vượt quá tổng năng lực bốc dỡ hàng hóa của cả 2 cảng trong khu vực là Hải Phòng và Cái Lân (hiện chỉ vào khoảng 75 triệu tấn/năm).

Theo thiết kế, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng khi hoàn thành có thể tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn từ 4.000-6.000 TEU, có thể còn lên đến 8.000 TEU trong các giai đoạn sau của Dự án (tương đương với tàu trọng tải 100.000 tấn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hàng đông lạnh lại ùn tắc cảng Hải Phòng
Hàng đông lạnh lại ùn tắc cảng Hải Phòng

Hiện có hơn 1.000 container đang nằm ứ đọng tại các cảng thuộc hệ thống cảng Hải Phòng. Nguyên nhân là hàng ngày có từ 50 - 60 container hàng đông lạnh được nhập vào, nhưng chỉ giải phóng được hơn 10 container.

Hàng đông lạnh lại ùn tắc cảng Hải Phòng

Hàng đông lạnh lại ùn tắc cảng Hải Phòng

Hiện có hơn 1.000 container đang nằm ứ đọng tại các cảng thuộc hệ thống cảng Hải Phòng. Nguyên nhân là hàng ngày có từ 50 - 60 container hàng đông lạnh được nhập vào, nhưng chỉ giải phóng được hơn 10 container.

Cảng Hải Phòng trước nguy cơ thành bãi chứa chất thải công nghiệp
Cảng Hải Phòng trước nguy cơ thành bãi chứa chất thải công nghiệp

Thực trạng nhập khẩu trái phép chất thải rắn công nghiệp về cảng biển Hải Phòng đang diễn biến khá phức tạp với chiều hướng gia tăng.

Cảng Hải Phòng trước nguy cơ thành bãi chứa chất thải công nghiệp

Cảng Hải Phòng trước nguy cơ thành bãi chứa chất thải công nghiệp

Thực trạng nhập khẩu trái phép chất thải rắn công nghiệp về cảng biển Hải Phòng đang diễn biến khá phức tạp với chiều hướng gia tăng.

Sẽ vay vốn ODA của Nhật xây cảng Hải Phòng
Sẽ vay vốn ODA của Nhật xây cảng Hải Phòng

Dự án đầu tư này sẽ cho phép cảng Hải Phòng đón tàu tải trọng 100.000DWT.

Sẽ vay vốn ODA của Nhật xây cảng Hải Phòng

Sẽ vay vốn ODA của Nhật xây cảng Hải Phòng

Dự án đầu tư này sẽ cho phép cảng Hải Phòng đón tàu tải trọng 100.000DWT.