Thu phí bảo trì đường bộ với xe máy chỉ đạt 22% kế hoạch

VOV.VN - Quỹ ô tô thu đạt kế hoạch còn mô tô thì chỉ đạt trung bình 22,2% kế hoạch.

Chiều 30/6, Bộ Tài chính cho biết Thanh tra Bộ này đã tiến hành thanh tra tại Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 9 Quỹ bảo trì đường bộ  địa phương, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, Bình Thuận, Quảng Bình, Thanh Hóa, Hà Nam, Phú Thọ, Lạng Sơn và Quảng Ninh. Ngày 26/6/2015 Thanh tra Bộ Tài chính đã ban hành Kết luận Thanh tra số 419/KL-TTr về thanh tra công tác quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ. Về cơ bản Quỹ bảo trì đường bộ đã thực hiện việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ theo quy định.

Nhiều địa phương sử dụng quỹ chưa đúng

Nguồn kinh phí của Quỹ bảo trì đường bộ trung ương năm 2014 thu được là 8.045.808.063.587 đồng, đạt 104% kế hoạch, trong đó thu phí sử dụng đường bộ xe ô tô là 4.937.066.238.819 đồng. Thu phí xe mô tô năm 2014 tại 08 Quỹ địa phương được thanh tra (không kể  Quỹ bảo trì đường bộ thành phố Hồ Chí Minh) là 99.759.293.200 đồng, đạt 22,2% so kế hoạch phê duyệt.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tài chính đã chỉ ra một số tồn tại. Cụ thể, về công tác lập và giao kế hoạch chi chưa thực hiện kịp thời. Theo đó, chưa thực hiện giao kế hoạch chi bảo trì đường bộ quý I năm 2014 cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao cho các đơn vị tổ chức thực hiện (tạm giao cuối tháng 4/2014 và giao chính thức cuối tháng 5/2014) do công tác bảo trì đường bộ, nhất là đối với khu vực phía nam những tháng đầu năm là mùa khô thuận lợi thì không được giao kế hoạch, chủ yếu tập trung vào mùa mưa, tổ chức triển khai bảo trì đường bộ rất khó khăn, không kịp thời,  kém hiệu quả. Điều chỉnh kế hoạch chi bảo trì đường bộ năm 2014 chưa thực hiện đúng thời hạn về điều chỉnh kế hoạch chi bảo trì đường bộ.

Về công tác thanh toán, quyết toán Quỹ bảo trì đường bộ các Cục quản lý đường  bộ; Sở Giao thông vận tải (đối với quốc lộ được ủy quyền quản lý) được thanh tra đã lập dự toán và thanh quyết toán công trình bảo trì đường bộ không đúng (về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu...) dẫn đến thanh quyết toán kinh phí Quỹ bảo trì đường bộ chưa đúng quy định.

Qua công tác thanh tra đã kiến nghị xử lý tài chính số tiền là 2.014.598.007 đồng (do lập dự toán công trình bảo trì đường bộ tăng không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu...), trong đó: Nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 1.001.785.578 đồng; Giảm quyết toán số tiền 1.012.812.429 đồng.

Thanh tra cũng đề nghị chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khai thác hệ thống đường bộ đảm bảo an toàn giao thông, hiệu quả trên các tuyến đường bộ;

Chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương xây dựng và ban hành quy chế quản lý quỹ bảo trì đường bộ trung ương ủy quyền cho các Sở Giao thông vận tải thực hiện (đối với quốc lộ được ủy quyền quản lý) để xác định rõ trách nhiệm từ khâu lập, giao kế hoạch chi, tổ chức triển khai thanh quyết toán nguồn kinh phí bảo trì đường bộ đạt hiệu quả;

Xây dựng, phân bổ, giao kế hoạch chi bảo trì đường bộ theo thứ tự ưu tiên cho từng nhóm nhiệm vụ, trong đó xem xét bảo trì mang tính đồng bộ theo từng tuyến đường, đảm bảo hiệu quả khi sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tài chính cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, sửa đổi bổ sung Quyết định số 2988/QĐ-BGTVT ngày 06/08/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về việc lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ để phân định rõ nhiệm vụ giữa các cơ quan: Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông - Bộ Giao thông vận tải và Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương để thực hiện việc lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì được phù hợp, đồng bộ đảm bảo thống nhất trong công tác quản lý. Nghiên cứu sửa đổi bổ sung các Thông tư, văn bản hướng dẫn theo hướng việc phân chia kinh phí bảo trì đường bộ cho các Quỹ địa phương.

Nghiên cứu bổ sung, hướng dẫn cụ thể cho Quỹ bảo trì đường bộ tại địa phương về trình tự thực hiện việc lập và giao kế hoạch sử dụng, phân bổ, quyết toán kinh phí bảo trì đường bộ; công tác giám sát thực hiện,... để đảm bảo tính thống nhất giữa các quỹ địa phương cho cùng một nguồn kinh phí./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chi 20 tỷ đồng quỹ bảo trì đường bộ để trợ cấp thất nghiệp
Chi 20 tỷ đồng quỹ bảo trì đường bộ để trợ cấp thất nghiệp

VOV.VN - Số tiền này để giải quyết một phần lương thất nghiệp, đồng thời trả chế độ một lần cho người lao động tại các trạm thu phí

Chi 20 tỷ đồng quỹ bảo trì đường bộ để trợ cấp thất nghiệp

Chi 20 tỷ đồng quỹ bảo trì đường bộ để trợ cấp thất nghiệp

VOV.VN - Số tiền này để giải quyết một phần lương thất nghiệp, đồng thời trả chế độ một lần cho người lao động tại các trạm thu phí

Sẽ thay đổi cách tính phí quỹ bảo trì đường bộ?
Sẽ thay đổi cách tính phí quỹ bảo trì đường bộ?

Đây là ý kiến của Bộ Tài chính gửi Bộ GTVT về việc sửa đổi một số nội dung cách tính và nộp phí bảo trì đường bộ.

Sẽ thay đổi cách tính phí quỹ bảo trì đường bộ?

Sẽ thay đổi cách tính phí quỹ bảo trì đường bộ?

Đây là ý kiến của Bộ Tài chính gửi Bộ GTVT về việc sửa đổi một số nội dung cách tính và nộp phí bảo trì đường bộ.

Quỹ Bảo trì đường bộ đã thu được 2.887 tỉ đồng
Quỹ Bảo trì đường bộ đã thu được 2.887 tỉ đồng

VOV.VN - 65% số tiền thu được trong 6 tháng này đã dành cho việc quản lý bảo trì quốc lộ và mua lại các trạm thu phí vốn ngân sách.

Quỹ Bảo trì đường bộ đã thu được 2.887 tỉ đồng

Quỹ Bảo trì đường bộ đã thu được 2.887 tỉ đồng

VOV.VN - 65% số tiền thu được trong 6 tháng này đã dành cho việc quản lý bảo trì quốc lộ và mua lại các trạm thu phí vốn ngân sách.

Đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì đường bộ giảm
Đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì đường bộ giảm

Năm 2013 chiếm tỷ trọng 70% mức thu của Quỹ, năm 2014 chỉ còn 56% và dự kiến năm 2015 chỉ còn 51%.

Đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì đường bộ giảm

Đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì đường bộ giảm

Năm 2013 chiếm tỷ trọng 70% mức thu của Quỹ, năm 2014 chỉ còn 56% và dự kiến năm 2015 chỉ còn 51%.