Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói về căn cứ tăng thuế môi trường với xăng dầu

VOV.VN -Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, việc tăng thuế đối với xăng là căn cứ vào chiến lược thuế, chiến lược tăng trưởng xanh và Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, việc tăng thuế đối với xăng và các sản phẩm cũng là căn cứ vào chiến lược thuế, căn cứ vào chiến lược tăng trưởng xanh (để hạn chế những sản phẩm gây ô nhiễm cho môi trường, thì đây cũng là việc góp phần vào đó). Đồng thời cũng căn cứ vào nội dung trong Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Các căn cứ này được Thứ trưởng Mai giải thích tại cuộc họp báo của Chính phủ chiều 2/4 khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu liệu đã tính đến kịch bản về sự tác động đến lạm phát, giá hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng và tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và có biện pháp nào để giảm thiểu tác động tiêu cực sau khi tăng thuế.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai giải thích thêm: Nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường đã được lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, địa phương. Đến nay, Bộ Tài chính cũng đã tổng hợp ý kiến và gửi xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Theo chương trình thì sẽ trình Chính phủ Nghị quyết trong tháng 4 này.

Trong các phương án về thuế bảo vệ môi trường thì cũng đã điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường, ví dụ đối với xăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/lít. Đối với một số loại như dầu, than cũng điều chỉnh tăng lên. Việc điều chỉnh tăng này xuất phát trên cơ sở Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị, đó là cơ cấu lại ngân sách Nhà nước theo hướng đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Và trong quá trình chúng ta hội nhập, cắt giảm nhập khẩu theo các hiệp định thuế quan. Đồng thời Nghị quyết 25 của Quốc hội cũng đã nêu rõ những định hướng trên cơ sở Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị.

Bà Mai cũng cho hay, đề xuất tăng thuế môi trường với xăng dầu cũng căn cứ vào tình hình thực tiễn kinh tế xã hội từng thời kỳ và căn cứ sự phát triển và ô nhiễm môi trường để xem xét điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường. Nội dung của việc trình Nghị quyết này cũng đã được kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp khi Chính phủ trình dự án luật. Dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường đã được Chính phủ cho lùi lại đến năm 2019. Trước mắt điều chỉnh mức thuế trong khung thuế bảo vệ môi trường mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định.

Đối với thuế bảo vệ môi trường tác động đến chỉ số giá cả như thế nào, Bộ Tài chính cũng có những phân tích tác động cũng như đánh giá những tác động khi điều chỉnh mức thuế này.

Theo phân tích của Bộ Tài chính, đánh giá những tác động, với phương án điều chỉnh mức Thuế bảo vệ môi trường như dự thảo đã nêu và xin ý kiến, nếu như có hiệu lực từ 1/7/2018 thì việc điều chỉnh này sẽ tác động lên chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2018 so với tháng 6/2018 là khoảng 0,27-0,29% và sẽ tác động CPI bình quân của năm 2018 khoảng 0,11-0,15%.

Bà Mai cũng nêu: Theo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018, chỉ tiêu tốc độ về tăng giá tiêu dùng bình quân ở mức 4%, như vậy tác động khi tăng Thuế bảo vệ môi trường cũng đã được phân tích, việc tăng thuế này sẽ thực hiện được mục tiêu sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và cũng góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hoá thân thiện với môi trường như xăng E5, xăng E10, dầu diezel D5, D10, túi nylon thân thiện với môi trường… Từ đó, giảm phát thải ô nhiễm môi trường và góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tăng thuế với xăng dầu: Cần cân nhắc sức chịu đựng của nền kinh tế
Tăng thuế với xăng dầu: Cần cân nhắc sức chịu đựng của nền kinh tế

VOV.VN - Theo chuyên gia, không thể vì nguồn thu giảm mà tăng thuế nội địa như đề xuất của Bộ Tài chính về tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Tăng thuế với xăng dầu: Cần cân nhắc sức chịu đựng của nền kinh tế

Tăng thuế với xăng dầu: Cần cân nhắc sức chịu đựng của nền kinh tế

VOV.VN - Theo chuyên gia, không thể vì nguồn thu giảm mà tăng thuế nội địa như đề xuất của Bộ Tài chính về tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Thuế bảo vệ môi trường thu từ xăng dầu được sử dụng thế nào?
Thuế bảo vệ môi trường thu từ xăng dầu được sử dụng thế nào?

VOV.VN - Bộ Tài chính cho biết giai đoạn 2012-2016, chi ngân sách nhà nước cho bảo vệ môi trường cao hơn tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường.

Thuế bảo vệ môi trường thu từ xăng dầu được sử dụng thế nào?

Thuế bảo vệ môi trường thu từ xăng dầu được sử dụng thế nào?

VOV.VN - Bộ Tài chính cho biết giai đoạn 2012-2016, chi ngân sách nhà nước cho bảo vệ môi trường cao hơn tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin đầu mối xăng dầu hưởng lợi 3.300 tỷ
Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin đầu mối xăng dầu hưởng lợi 3.300 tỷ

VOV.VN -Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì làm rõ thông tin đầu mối xăng dầu hưởng lợi 3.300 tỷ đồng.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin đầu mối xăng dầu hưởng lợi 3.300 tỷ

Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin đầu mối xăng dầu hưởng lợi 3.300 tỷ

VOV.VN -Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì làm rõ thông tin đầu mối xăng dầu hưởng lợi 3.300 tỷ đồng.

Liên Bộ Tài chính - Công Thương giữ nguyên giá xăng dầu
Liên Bộ Tài chính - Công Thương giữ nguyên giá xăng dầu

VOV.VN - Liên bộ Tài chính - Công thương quyết định giữ nguyên giá các mặt hàng xăng dầu trong kỳ điều chỉnh xăng dầu chiều nay (23/2).

Liên Bộ Tài chính - Công Thương giữ nguyên giá xăng dầu

Liên Bộ Tài chính - Công Thương giữ nguyên giá xăng dầu

VOV.VN - Liên bộ Tài chính - Công thương quyết định giữ nguyên giá các mặt hàng xăng dầu trong kỳ điều chỉnh xăng dầu chiều nay (23/2).

Tăng thuế môi trường với xăng dầu: gánh nặng đè lên vai người dân
Tăng thuế môi trường với xăng dầu: gánh nặng đè lên vai người dân

VOV.VN - Giá xăng dầu đang phải “cõng” nhiều loại thuế, phí. Nếu tiếp tục tăng thuế với xăng dầu sẽ khiến mặt bằng giá tăng, gánh nặng sẽ đè lên vai người dân.

Tăng thuế môi trường với xăng dầu: gánh nặng đè lên vai người dân

Tăng thuế môi trường với xăng dầu: gánh nặng đè lên vai người dân

VOV.VN - Giá xăng dầu đang phải “cõng” nhiều loại thuế, phí. Nếu tiếp tục tăng thuế với xăng dầu sẽ khiến mặt bằng giá tăng, gánh nặng sẽ đè lên vai người dân.

Chuyên gia khuyến nghị không nên tăng thuế với xăng dầu hiện nay
Chuyên gia khuyến nghị không nên tăng thuế với xăng dầu hiện nay

VOV.VN - Các chuyên gia kinh tế cho rằng, không nên tăng thuế với xăng dầu trong giai đoạn hiện nay bởi sẽ gây dư luận không tốt rằng Nhà nước tận thu.

Chuyên gia khuyến nghị không nên tăng thuế với xăng dầu hiện nay

Chuyên gia khuyến nghị không nên tăng thuế với xăng dầu hiện nay

VOV.VN - Các chuyên gia kinh tế cho rằng, không nên tăng thuế với xăng dầu trong giai đoạn hiện nay bởi sẽ gây dư luận không tốt rằng Nhà nước tận thu.

Tăng chi Quỹ bình ổn, giá xăng dầu hôm nay không tăng như dự báo
Tăng chi Quỹ bình ổn, giá xăng dầu hôm nay không tăng như dự báo

VOV.VN - Liên Bộ quyết định tăng chi quỹ bình ổn giá xăng dầu nên từ 15h chiều 8/3, giá các mặt hàng xăng dầu giữ ở mức 18.340 đồng một lít với xăng E5 RON92

Tăng chi Quỹ bình ổn, giá xăng dầu hôm nay không tăng như dự báo

Tăng chi Quỹ bình ổn, giá xăng dầu hôm nay không tăng như dự báo

VOV.VN - Liên Bộ quyết định tăng chi quỹ bình ổn giá xăng dầu nên từ 15h chiều 8/3, giá các mặt hàng xăng dầu giữ ở mức 18.340 đồng một lít với xăng E5 RON92

Đa số bộ, ngành ủng hộ đề xuất tăng thuế môi trường đối với xăng dầu?
Đa số bộ, ngành ủng hộ đề xuất tăng thuế môi trường đối với xăng dầu?

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương cho dự án Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường.

Đa số bộ, ngành ủng hộ đề xuất tăng thuế môi trường đối với xăng dầu?

Đa số bộ, ngành ủng hộ đề xuất tăng thuế môi trường đối với xăng dầu?

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương cho dự án Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường.