Các quy định, chính sách mới về ô tô áp dụng từ 1/1/2018
VOV.VN - Từ ngày 1/1/2018, nhiều quy định và chính sách mới về ô tô sẽ chính thức được áp dụng: Giảm thuế nhập khẩu, linh kiện, nghị định 116 có hiệu lực…
1. Thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN về 0%
Những dòng xe được nhập từ ASEAN sẽ được hưởng thuế ưu đãi 0% nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối từ 40% trở lên. |
Theo đó, từ 1/1/2018 các mẫu ôtô được nhập khẩu từ các nước như: Thái Lan, Indonesia hay Malaysia sẽ có thuế nhập khẩu giảm về 0% với những mẫu xe đạt tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm trong khối từ 40% trở lên.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định, rất ít mẫu xe đủ điều kiện này, thường thì một hãng sẽ chỉ có nhiều nhất là hai xe.
2. Nghị định 116 có hiệu lực
Từ 1/1/2018 cũng là thời gian Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô đã được Chính phủ ban hành sẽ có hiệu lực.
Nghị định 116 sẽ "siết" chặt hơn việc nhập khẩu xe. |
Ngoài ra với các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ôtô trong nước phải xây dựng đường chạy thử dài tối thiểu 800m và xe phải có chế độ bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000 km…
Đối với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, những quy định mới trong nghị định đều rất chặt chẽ như: Phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, doanh nghiệp sẽ phải duy trì các điều kiện kinh doanh và bảo đảm việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP…
3. Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô về 0%
Từ 1/1/2018, sẽ áp thuế ưu đãi 0% đối với linh kiện ôtô nhập khẩu (nhóm hàng 98.49) trong biểu thuế. |
Trong đó chính thức thông qua việc áp thuế ưu đãi 0% đối với linh kiện ôtô nhập khẩu (nhóm hàng 98.49) trong biểu thuế, áp dụng từ 1/1/2018. Đối tượng được áp dụng chương trình ưu đãi thuế là các doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.
Ngoài ra, doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (giai đoạn từ 2018 đến 2021) và Euro 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe.
4. Thay đổi thuế đối với ôtô đã qua sử dụng
Các mẫu xe qua sử dụng sẽ có mức thuế mới từ 1/1/2018. |
Cụ thể, mức thuế tuyệt đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1.000cc (nhóm 87.03) là 10.000 USD/chiếc, tăng gấp đôi so với hiện nay.
Cũng theo Nghị định sửa đổi, mức thuế hỗn hợp đối với xe ô tô, kể cả ô tô chở người có khoang chở hành lý chung, SUV và ô tô thể thao, nhưng không kể ô tô van có dung tích xy-lanh trên 1.000cc (nhóm 87.03) là 200% hoặc 150% + 10.000 USD, lấy theo mức thấp nhất.
Mức thuế hỗn hợp đối với các dòng xe khác thuộc nhóm xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh trên 1.000cc là giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cộng 10.000 USD với xe trên 1.000cc nhưng không quá 2.500cc và cộng 15.000USD với xe trên 2.500cc.
Đối với xe ô tô từ 10 - 15 chỗ ngồi (kể cả lái xe) thuộc nhóm 87.02, mức thuế bằng giá tính thuế xe ôtô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ôtô mới cộng 10.000 USD với xe trên dưới 2.500cc và cộng 15.000 USD với xe từ 2.500cc trở lên.
5. Thuế tiêu thụ đặc biệt tính theo dung tích xi-lanh
Với việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt tính theo dung tích xi-lanh thì nhiều mẫu xe cỡ nhỏ sẽ được hưởng lợi. |
Cụ thể, các mẫu xe dùng động cơ dung tích xi-lanh từ 1.500 cc trở xuống áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 35% thay vì 40% như năm 2017. Các mẫu xe có dung tích xy-lanh từ 1.5L – 2.0L giảm còn 40% thay vì 45% như trước.
Ngược lại, các mẫu xe sử dụng động cơ có dung tích xi-lanh lớn hơn phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn so với năm 2017. Như, động cơ có dung tích xi-lanh trên 2.500 cc - 3.000 cc chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, tăng 5% so với năm 2017. Các loại dung tích xi-lanh khác chịu thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, trong đó loại động cơ dung tích xi-lanh trên 6.000 CC chịu mức cao nhất 150%.
6. Không kiểm định ôtô không đạt chuẩn khí thải Euro 4
Từ 1/1/2018 xe không đạt chuẩn Euro 4 trở lên sẽ không được kiểm định. (Ảnh: KT). |
Đối với các phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel, các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ôtô phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu phương tiện.
7. Xử phạt người ngồi sau trên ôtô không thắt dây an toàn
Xử phạt người ngồi sau trên ôtô không thắt dây an toàn từ 1/1/2018. |
Theo Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, kể từ ngày 1/1/2018, nếu ngồi ghế sau trên ô tô mà không thắt dây an toàn sẽ bị xử phạt.
Cụ thể, theo khoản 1 Điều 5 phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy và hành vi chở người trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
Như vậy, thay vì chỉ xử phạt người lái và người ngồi hàng ghế trước không thắt dây an toàn như hiện nay, kể từ ngày 1/1/2018, quy định này sẽ áp dụng với tất cả vị trí có trang bị dây an toàn trên xe./.
Thị trường ô tô 2017: Một năm đầy sóng gió