Tác giả “Chấm dứt thời đại Trung Quốc hàng nhái” đến Việt Nam

VOV.VN - Nhận lời mời của Nhà sách Nhã Nam, tác giả Shaun Rein đến Việt Nam và sẽ có cuộc giao lưu với độc giả.

Shaun Rein là tác giả của hai tập sách nổi tiếng: “Chấm dứt thời đại Trung Quốc giá rẻ” và “Chấm dứt thời đại Trung Quốc hàng nhái”. Ông còn là chuyên gia tư vấn marketing chuyên về Trung Quốc. Ông có bằng thạc sĩ Harvard chuyên ngành kinh tế Trung Quốc và là nhà bình luận thường xuyên của các tờ báo như The Wall Street Journal, the New York Times, và The Financial Times, cũng như trên các đài MSNBC, CNBC, Bloomberg, BBC, và CNN.

tac gia cham dut thoi dai trung quoc hang nhai sap viet nam hinh 1
Tác giả Shaun Rein và 2 tác phẩm nổi tiếng của ông được xuất bản tại Việt Nam.

“Chấm dứt thời đại Trung Quốc giá rẻ” là cuốn cẩm nang dành cho những công ty, nhãn hàng nước ngoài muốn trụ vững ở thị trường Trung Quốc. Những nhãn mác “Made in China” vốn phổ biến trên thế giới rồi sẽ được thay thế bởi chính những thương hiệu Trung Quốc đang nổi lên, vì đất nước này đang có những bước tiến lớn về khoa học công nghệ, được hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ và họ sẽ có sự chuyển mình mạnh mẽ khiến cả thế giới phải công nhận họ trong tương lai.

Đây là cuốn sách không chỉ dành cho những người đang làm về kinh doanh, mà còn dành cho các cá nhân muốn tìm hiểu kinh tế hoặc đã bỏ lỡ “cuộc tiến hóa về kinh doanh của Trung Quốc” trong vài thập niên qua.

Tác giả Shaun Rein cũng là người sáng lập và là Giám đốc điều hành của China Market Research Group (CMR), một công ty nghiên cứu thị trường từng giúp nhiều công ty như Apple, Kentucky Fried Chicken (Gà rán KFC), Richemont, LG Electronics, DuPont tìm hiểu kinh doanh tại thị trường Trung Quốc. Shaun Rein từng làm việc nhiều năm ở Trung Quốc, tiếp xúc với nhiều nhân vật quan trọng trong giới kinh doanh và các quan chức chính phủ.

tac gia cham dut thoi dai trung quoc hang nhai sap viet nam hinh 2
 

Trong cuốn “Chấm dứt thời đại Trung Quốc giá rẻ”, Shaun Rein viết: “Sự chấm dứt của thời đại Trung Quốc giá rẻ giống như một cơn sóng khổng lồ ập vào bờ với tất cả sức mạnh. Sẽ vô ích nếu tìm cách đứng vững trước ảnh hưởng của cơn sóng đó hay hy vọng rằng cuộc sống sẽ tiếp tục giống như trước khi cơn sóng tới. Các công ty và những ai làm như thế hoặc sẽ bị cơn sóng đó cuốn phăng hoặc vẫn trụ lại nhưng suy yếu đi. Cách tốt nhất để đối phó với một đợt sóng khổng lồ là lặn ngụp trong đó hay nhảy lên một tấm ván lướt sóng và theo nó vào đất liền. Các tập đoàn và quốc gia nào hiểu được những thay đổi nhiều sắc thái xảy ra ở Trung Quốc ngày nay - và có thể nhảy lên tấm ván lướt sóng của mình - sẽ có cuộc lướt sóng cả một đời người mới thấy”./.

“Chấm dứt thời đại Trung Quốc hàng nhái” chỉ ra những thay đổi đang diễn ra trong nền kinh tế Trung Quốc trong hơn 30 năm trở lại đây và dự báo những đại xu thế trong thập kỷ tới. Trong đó, có hai thay đổi căn bản:

Thứ nhất, các công ty Trung Quốc không còn là các mô hình kinh doanh bắt chước của Mỹ và châu Âu nữa mà bắt đầu tập trung vào sự đổi mới sáng tạo, đẩy các công ty đa quốc gia vào sự cạnh tranh ngày càng lớn ở Trung Quốc, vì giờ đây không chỉ cạnh tranh về chất lượng hàng hóa và giá rẻ mà còn cạnh tranh về giá trị và sáng tạo.

Thứ hai, người tiêu dùng Trung Quốc không còn bắt chước những xu hướng từ Mỹ và châu Âu, thậm chí còn tìm cách phân biệt mình với nhóm người tiêu dùng ngang hàng ở trong nước. Vì vậy, các thương hiệu cần phân khúc rõ thị trường mục tiêu, và phải nắm bắt được những hy vọng, mơ ước cũng như nguyện vọng của người tiêu dùng để đáp ứng tốt hơn.

Đào Bích/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x