Phụ huynh băn khoăn với những “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học

VOV.VN-Trong khi nhiều phụ huynh đồng tình với những chủ trương mới nhằm chấn chỉnh việc dạy và học ở cấp Tiểu học thì có người tỏ ra lo lắng. 

Từ đầu tháng 9 cho đến nay, Bộ GD-ĐT liên tiếp ban hành những Thông tư, Chỉ thị nhằm thay đổi, chấn chỉnh việc dạy và học ở cấp Tiểu học. Đó là Thông tư số 30 Quy định đánh giá học sinh cấp Tiểu học bằng nhận xét thay vì chấm điểm và Chỉ thị 5105 về chấn chỉnh dạy thêm học thêm ở bậc Tiểu học, trong đó có quy định không ra bài tập về nhà đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày.

Việc ban hành những chủ trương này đã tác động lớn và trực tiếp đến hàng triệu gia đình có con đang học cấp Tiểu học. Nhiều phụ huynh đồng tình với chủ trương của Bộ nhưng có phụ huynh tỏ ra lo lắng, băn khoăn.

Sẽ giảm áp lực học tập cho học sinh

Chị Trương Hà

Chị Trương Hà, ở phố Đào Tấn, Hà Nội cho rằng, việc Bộ GD-ĐT ra Chỉ thị 5105 chấn chỉnh dạy thêm học thêm ở bậc Tiểu học, trong đó có quy định không ra bài tập về nhà đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày là một việc làm đúng đắn. Bởi lẽ, học sinh Tiểu học hầu hết đều học 2 buổi/ngày.

Ở lớp, giáo viên đã giao nhiều bài tập cho học sinh rồi nên không nhất thiết lại giao thêm bài cho các em khi về nhà nữa. Ở lứa tuổi các cháu chủ yếu là rèn luyện kỹ năng sống nên nếu giao thêm bài về nhà sẽ tạo áp lực khiến các con có thể rất mệt mỏi.

Theo chị Trương Thị Hà, cùng với việc không chấm điểm thì quy định không ra bài tập về nhà đối với học sinh Tiểu học không chỉ giảm áp lực điểm số đối với các con mà cả đối với phụ huynh. Việc làm này cũng là giảm tình trạng dạy thêm, học thêm.

Việc giao bài tập về nhà phải nằm trong chương trình sách giáo khoa

Ngày nào đưa  con đến trường, anh Nguyễn Hữu Tùng, phố Đông Quan, quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng phải cầm cặp sách cho con vì quá nhiều sách vở nên khi biết Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường Tiểu học sẽ xem xét lại chương trình học, chấn chỉnh dạy thêm học thêm, anh rất phấn khởi.

Hiện nay, chương trình học tập của học sinh Tiểu học tương đối “nặng” khiến học sinh và phụ huynh rất mệt mỏi trong việc chạy đua với với việc học. Nếu chấn chỉnh lại một số môn học và thay đổi cách học cho học sinh thì chắc chắn việc học tập của các con sẽ giảm tải hơn rất nhiều so với hiện nay.

Anh Hữu Tùng cho rằng, việc giao bài tập về nhà cho học sinh Tiểu học cũng nên được cân nhắc, tùy theo từng tình huống, điều kiện cụ thể. Trong tuần, giáo viên có thể giao một số bài nằm trong chương trình sách giáo khoa để duy trì thói quen làm bài cho học sinh và để các con nắm chắc kiến thức hơn.

Anh Nguyễn Hữu Tùng

Chương trình học lớp 5 sẽ khó hơn các lớp dưới nên có thể nhiều phụ huynh lo ngại là nếu không chấm điểm và không giao bài tập về nhà thì con của họ có thể khó lên được cấp học cao hơn. Để giải tỏa nỗi lo lắng của phụ huynh, nhà trường có thể sắp xếp lịch học của khối lớp 5 để tổ chức học thêm cho học sinh ở tại trường.

Căn cứ vào năng lực cụ thể thì có thể cho con đi học thêm

Khác với những phụ huynh đồng tình với không chấm điểm và không giao bài tập về, chị Nguyễn Như Quỳnh, phố Lạc Long, quận Cầu Giấy, Hà Nội boăn khoăn nếu cứ theo như quy định mà về nhà phụ huynh không kèm con thêm thì lượng kiến thức của học sinh có thể không đạt. Đặc biệt là khi học sinh học hết cấp Tiểu học muốn thi vào  trường THCS chất lượng tốt có yêu cầu sàng lọc học sinh “đầu vào”.

Cho rằng lượng kiến thức trong sách giáo khoa không thể đáp ứng được với những đòi hỏi của đề thi ở những trường chuyên, lớp chọn, chị Như Quỳnh cho rằng, ngoài giờ học trên lớp, phụ huynh nên dành thời gian kèm con học.

Việc học thêm-dạy thêm cũng tùy thuộc vào năng lực học tập của học sinh, điều kiện của từng gia đình. Một số học sinh có năng khiếu, nổi trội ở môn học nào đó thì phụ huynh có thể tìm kiếm thầy cô bồi dưỡng thêm kiến thức cho con họ. Điều đó là chính đáng nên không thể cấm hoàn toàn dạy thêm-học thêm.

Theo chị Như Quỳnh, không phải nhất thiết tất cả phụ huynh phải cho con thi vào trường chuyên, lớp chọn khi bước vào cấp THCS. Việc học trường đó phụ thuộc rất lớn vào năng lực học tập tốt, năng khiếu của các con. Nếu học sinh nào có trình độ học tập vượt trội thì phụ huynh mới nên đầu tư cho con thi vào trường đó.

Còn những học sinh khác có thể vẫn lên cấp THCS ở những trường công lập đúng tuyến theo hộ khẩu của địa phương. Hiện nay, các trường THCS công lập đúng tuyến theo hộ khẩu của học sinh ở các địa phương rất nhiều mà cũng chất lượng tốt.

Học sinh lớp lớp 4 và 5 thì phải khác

Chị Nguyễn Thị Lệ, phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội cho rằng, học sinh lớp 1, 2, 3 có thể không cần phải chấm điểm và giao bài tập về nhà nhưng lớp 4, 5 thì vẫn nên duy trình hình thức này.

Chị Nguyễn Thị Lệ

Tâm lý của học sinh lớp 1, 2, 3 vẫn thích vui chơi nhiều nên chắc chắc phụ huynh học sinh sẽ phải chú trọng đến việc dành thời gian giảng dạy, kèm cặp thêm cho con để các bé vẫn được uốn nắn, duy trì thói quen học tập. Những học sinh khối lớp này không nhất thiết phải đi học thêm.

Còn chương trình học lớp 4, 5 khó hơn các lớp học dưới nhiều. Chấm điểm và giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 4, 5 sẽ đánh giá đúng hơn năng lực học tập và cũng là để chuẩn bị tâm thế cho các con sắp bước sang lớp 6.

Việc giao bài tập cho học sinh những khối lớp này sẽ giúp cho các em duy trì thói quen học tập và tính tự lập. Việc học thêm ở học sinh khối lớp 4, 5 cũng có thể được cân nhắc như phụ thuộc vào sức khỏe và năng lực học tập của con.

Vì thế, nếu thấy con có học lực tốt, phụ huynh có thể cho cháu học thêm, ôn luyện ở những trường đạt chất lượng tốt, yêu cầu tuyển chọn “đầu vào”./.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học
Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

VOV.VN -Sau một năm thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1, ý kiến của nhiều giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều cho rằng cách làm này có nhiều ưu điểm.

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

VOV.VN -Sau một năm thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1, ý kiến của nhiều giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều cho rằng cách làm này có nhiều ưu điểm.

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học
Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?
Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học
Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ đánh giá năng lực học tập của học sinh bằng cách nhận xét theo mức độ hoàn thành hay không hoàn thành.

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ đánh giá năng lực học tập của học sinh bằng cách nhận xét theo mức độ hoàn thành hay không hoàn thành.

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10
Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.

Phụ huynh đồng tình chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm
Phụ huynh đồng tình chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm

VOV.VN - Nhiều phụ huynh kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, nhằm giảm bớt áp lực với học sinh.

Phụ huynh đồng tình chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm

Phụ huynh đồng tình chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm

VOV.VN - Nhiều phụ huynh kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, nhằm giảm bớt áp lực với học sinh.

GS Việt tại Hàn nói gì về các “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học?
GS Việt tại Hàn nói gì về các “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học?

VOV.VN - Để các “lệnh cấm” mang tính khả thi cao thì điều đầu tiên phải thay đổi là tư duy của nhà trường, của thầy cô lẫn cha mẹ…

GS Việt tại Hàn nói gì về các “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học?

GS Việt tại Hàn nói gì về các “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học?

VOV.VN - Để các “lệnh cấm” mang tính khả thi cao thì điều đầu tiên phải thay đổi là tư duy của nhà trường, của thầy cô lẫn cha mẹ…

Giáo viên phải thường xuyên đổi mới "món ăn" trong từng tiết học
Giáo viên phải thường xuyên đổi mới "món ăn" trong từng tiết học

VOV.VN -  Bà Lê Thị Lan Anh: Giáo viên phải thường xuyên đổi mới "món ăn", tăng "gia vị" cho từng tiết học mới kích thích được sự yêu thích, khích lệ khám phá, say mê của con trẻ

Giáo viên phải thường xuyên đổi mới "món ăn" trong từng tiết học

Giáo viên phải thường xuyên đổi mới "món ăn" trong từng tiết học

VOV.VN -  Bà Lê Thị Lan Anh: Giáo viên phải thường xuyên đổi mới "món ăn", tăng "gia vị" cho từng tiết học mới kích thích được sự yêu thích, khích lệ khám phá, say mê của con trẻ

Thay "chấm điểm" bằng "nhận xét": giáo viên quá tải, phụ huynh lo ngại
Thay "chấm điểm" bằng "nhận xét": giáo viên quá tải, phụ huynh lo ngại

VOV.VN -Bước đầu triển khai Thông tư 30 đã phát sinh nhiều bất cập, gây quá tải cho giáo viên, còn  các bậc phụ huynh thì lo lắng.

Thay "chấm điểm" bằng "nhận xét": giáo viên quá tải, phụ huynh lo ngại

Thay "chấm điểm" bằng "nhận xét": giáo viên quá tải, phụ huynh lo ngại

VOV.VN -Bước đầu triển khai Thông tư 30 đã phát sinh nhiều bất cập, gây quá tải cho giáo viên, còn  các bậc phụ huynh thì lo lắng.

Không ôn luyện cho học sinh tham gia các “sân chơi” trí tuệ
Không ôn luyện cho học sinh tham gia các “sân chơi” trí tuệ

VOV.VN-Các trường Tiểu học không được tổ chức ôn luyện, tập huấn gây áp lực và căng thẳng cho học sinh; không lấy kết quả các cuộc thi để xếp loại thi đua...

Không ôn luyện cho học sinh tham gia các “sân chơi” trí tuệ

Không ôn luyện cho học sinh tham gia các “sân chơi” trí tuệ

VOV.VN-Các trường Tiểu học không được tổ chức ôn luyện, tập huấn gây áp lực và căng thẳng cho học sinh; không lấy kết quả các cuộc thi để xếp loại thi đua...

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?
Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

Cấm giao bài tập về nhà cho học sinh đã học 2 buổi/ngày
Cấm giao bài tập về nhà cho học sinh đã học 2 buổi/ngày

VOV.VN - Đối với các trường và lớp dạy học 1 buổi/ngày: Chỉ giao bài tập về nhà tối đa bằng số lượng bài tập của học sinh học 2 buổi/ngày.

Cấm giao bài tập về nhà cho học sinh đã học 2 buổi/ngày

Cấm giao bài tập về nhà cho học sinh đã học 2 buổi/ngày

VOV.VN - Đối với các trường và lớp dạy học 1 buổi/ngày: Chỉ giao bài tập về nhà tối đa bằng số lượng bài tập của học sinh học 2 buổi/ngày.