Không có chuyện chuyển nhượng Cầu Phú Mỹ

Gần đây xuất hiện nhiều thông tin cho rằng cầu Phú Mỹ, TP.HCM có khả năng bị chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ nhượng lại quyền thu phí cho đơn vị khác quản lý vì lo ngại khó thu hồi vốn.

Cầu Phú Mỹ có thể bị bán

Vậy có hay không việc cầu Phú Mỹ sẽ bị “bán”? Nhóm phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh đã tìm hiểu về câu chuyện này:

Với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, cầu Phú Mỹ đóng vai trò giải tỏa giao thông rất lớn cho xe cộ từ các tỉnh miền Tây đi Đông Nam Bộ và phía Bắc mà không phải đi qua trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Các phương tiện giao thông sẽ rút ngắn lộ trình gần 10km thay cho lộ trình hiện nay là phải di chuyển qua trung tâm thành phố, thường xảy ra kẹt xe. Ngoài ra, cây cầu này cũng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại các cảng, trong đó có cảng Cát Lái, quận 2, nơi tập trung 80% lượng container của các tỉnh phía Nam.

Tuy nhiên, hiện cầu Phú Mỹ đang nằm giữa trạm thu phí trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, Q.7 và trạm xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức. Nếu lưu thông qua cầu Phú Mỹ, các phương tiện sẽ phải đóng thêm một lần phí nữa. Theo anh Vũ Quang Nhạc, một tài xế lái xe tải tuyến miền Tây – thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay các trạm thu phí trên địa bàn thành phố nhiều chỗ chưa hợp lý. Nhiều tuyến đường có đến 2,3 trạm thu phí. Nếu việc đặt thêm trạm thu phí cầu Phú Mỹ giữa xa lộ Hà Nội và Nguyễn Văn Linh là sự thật thì sẽ gây khó khăn về chi phí vận chuyển đối với các tài xế.

Với mạng lưới trạm thu phí này, xe tải và container đi từ các cảng ở Q.4, Q.7, Huyện Nhà Bè nếu sử dụng cầu Phú Mỹ để ra Xa lộ Hà Nội sẽ phải đóng 2 lần phí tại trạm cầu Phú Mỹ và trạm Xa lộ Hà Nội, còn xe từ các tỉnh miền Tây đi qua tuyến đường này thì phải đóng phí 3 lần tại các trạm đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ và Xa lộ Hà Nội. Việc đóng nhiều lần phí cho một lộ trình sẽ khiến các phương tiện muốn né trạm cầu Phú Mỹ để giảm chi phí, ảnh hưởng đến tiến độ thu hồi vốn của chủ đầu tư. Vì thế, có thông tin cho rằng chủ đầu tư sẽ nhượng lại quyền thu phí cho Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố – CII, hiện đang thu phí trạm xa lộ Hà Nội.

Tuy nhiên, Ông Nguyễn Thành Thái – Tổng giám đốc công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ bày tỏ quan điểm là công ty chưa hề có ý định nhượng quyền thu phí cho bất kỳ đơn vị nào. Ông Nguyễn Thành Thái cho biết: “Chúng tôi là công ty đầu tư lâu dài về hạ tầng của thành phố và cả nước, vì thế việc bán lại công trình cho công ty khác chúng tôi chưa từng nghĩ đến. Văn bản giữa công ty chúng tôi và Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nêu rõ rằng hướng cầu Phú Mỹ đi là ra ngã tư Bình Thái, không qua tuyến đường xa lộ Hà Nội hiện nay. Các trạm thu phí hiện tại chưa ảnh hưởng đến cầu Phú Mỹ. Tuy nhiên, hiện nay đường ra ngã tư Bình Thái vẫn chưa có. Nếu bây giờ thu phí không đủ thì chúng tôi sẽ kiến nghị UBND Thành phố cho chúng tôi ứng vốn để trả nợ vay nước ngoài. Hoàn toàn không có việc chúng tôi nhượng lại quyền thu phí cho công ty khác”.

Theo phương án hoàn vốn của Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, mức phí đưa ra thấp nhất là 10.000 đồng/lượt đối với ô tô, cao nhất là 40.000 đồng/lượt với xe container loại 40 feet qua cầu, thời gian hoàn vốn là 26 năm. Theo tính toán lúc đầu, lượng xe qua cầu Phú Mỹ dự kiến là 10.000 lượt/ngày, tuy nhiên, với tình trạng "phí chồng phí" thì lượng xe sẽ ít đi. Chủ đầu tư cũng đã tính tới phương án tăng mức phí nhưng vẫn phải chờ Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua. 70% vốn dự án được vay từ nước ngoài và phải trả trong vòng 10 năm, vì thế, nếu nguồn thu không đủ, Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ sẽ kiến nghị Uỷ ban Nhân dân thành phố ứng vốn để trả nợ.

Luật sư Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: “Dự án cầu Phú Mỹ là một dự án lớn, trong trường hợp này thì nên ưu tiên cho những dự án lớn. Hiện quy hoạch của thành phố về thu phí giao thông đường bộ không tốt lắm nên có nhiều trạm thu phí trên một đoạn đường. Các phương tiện vận tải thường qua nhiều trục đường. Nếu thu phí hết tất cả các trạm thì xe có thể né trạm. Để tạo thuận lợi cho các bên thì Ủy ban nên có kế hoạch chuyển nhượng lại quyền thu phí của các dự án nhỏ cho các dự án lớn. Thống nhất thu ở một trạm thôi, chứ không thể để nó phụ thuộc vào dự án nhỏ”.

Nếu được Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thông qua sớm, ngày 15/1/2010, công ty sẽ tiến hành thu phí cầu Phú Mỹ. Và con đường dài 3 km nối từ cầu Phú Mỹ ra ngã tư Bình Thái để các phương tiện không phải qua trạm xa lộ Hà Nội theo dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, một vấn đề khác được đặt ra là  sau 2 năm nữa, liệu con đường này có hoàn thành theo đúng tiến độ hay không vì việc đền bù giải toả không phải là chuyện đơn giản./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên