ĐỜI SỐNG Thứ Ba, 14:45, 05/10/2021 Lan can cầu Long Biên "thay áo mới" VOV.VN - Những ngày gần đây, từng tốp công nhân đường sắt tất bật với công việc sơn sửa lại lan can cầu Long Biên. Hoạt động xuyên suốt hơn 100 năm qua, Cầu Long Biên chịu nhiều tác động dẫn đến tình trạng xuống cấp nhưng vẫn phải "gồng mình" cõng thêm hàng nghìn lượt xe, phương tiện giao thông mỗi ngày. Được xây dựng vào năm 1899, khánh thành vào ngày 28/02/1902, cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, nối liền quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên. Những ngày gần đây, từng tốp công nhân đường sắt tất bật với công việc sơn sửa lại lan can cầu Long Biên. Lan can sẽ được đánh gỉ sạch sau đó sơn chống gỉ rồi tiếp theo sơn lớp phủ. Một đoạn lan can đã được sơn hoàn thiện. Kinh phí sửa chữa, duy tu lại cầu Long Biên lần này được trích từ gói duy tu hàng năm. Thời tiết Hà Nội thời gian này nắng mưa thất thường chính vì vậy các công nhân cũng phải tranh thủ những lúc trời nắng ráo để "tân trang" lại lan can cầu Long Biên. Trong đợt này, các thanh tà vẹt đã cũ hỏng cũng sẽ được chuẩn bị thay mới. Hiện tại, toàn bộ cầu Long Biên có khoảng 1.000 thanh tà vẹt gỗ đã cũ hỏng, mục nát nghiêm trọng cần được thay thế. Một công nhân đang kiểm tra các kết cấu thép của cầu Long Biên. Cầu Long Biên có chiều dài là 1.862 m, gồm 19 nhịp dầm thép và đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Cầu Long Biên hiện đang nằm trong danh sách cầu yếu vì vẫn phải “gồng mình” kết nối với lượng phương tiện đông đúc lưu thông qua khu vực. Tuyến đường sắt trên cầu Long Biên. Hoạt động xuyên suốt hơn 100 năm, hứng chịu nhiều tác động, cầu đã nhuốm màu của thời gian và xuống cấp nghiêm trọng dù đã được tu sửa nhiều lần./. Minh Tuấn/VOV.VN