Khám phá cách quảng cáo trên thân máy bay – Độc đáo và đắt đỏ
VOV.VN - Quảng cáo trên thân máy bay được xem là phương thức cực kỳ độc đáo, đắt đỏ khi tính riêng chi phí sơn đã từ 150.000-300.000 USD (3,5-7 tỷ đồng).
Máy bay thương mại được sơn lại nhiều lần trong suốt cuộc đời hoạt động của chúng. Ngoài việc giữ hình ảnh máy bay vẫn sáng, sắc nét, lớp sơn được bảo trì tốt cũng có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề ăn mòn tiềm ẩn gây nguy hại an toàn bay.
Để sơn một chiếc máy bay thường mất khoảng 1-2 tuần và chi phí có thể thay đổi rất nhiều, phụ thuộc vào kích thước của máy bay và sự phức tạp của thiết kế.
Chi phí trang trí sơn một chiếc máy bay chở khách thông thường có giá từ 150.000 - 300.000 USD, trong khi giá cho một chiếc máy bay nhỏ hơn có thể chỉ khoảng 50.000 USD.
Tháng 6/2020, Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson đã đưa ra quyết định gây tranh cãi khi chi một khoản tiền trị giá 900.000 bảng Anh (khoảng 1,116 triệu USD tương đương 25 tỷ đồng) cho một khoản sơn trang trí theo chủ đề của Liên minh JackF cho chiếc máy bay phản lực RAF Voyager.
Chi phí sơn trang trí chênh lệch còn phụ thuộc nhiều vào chất liệu sơn.
Một số loại còn mang tới hiệu ứng đặc biệt lấp lánh, nhờ chứa các hạt nhôm nhỏ và các sắc tố đặc biệt khác.
Một số loại sơn không chỉ đắt hơn, còn yêu cầu kỹ thuật khó hơn đến mức các đội sơn cần phải được đào tạo thêm.
Các hãng sản xuất máy bay như Airbus, Boeing có các cơ sở sơn riêng và các đội kỹ thuật chuyên dụng để thiết kế, sơn cũng như bảo quản thiết bị, nhất là khi hàng loạt máy bay của nhiều hãng đang phải nằm yên do ảnh hưởng của dịch Covid-19./.