XÃ HỘI Thứ Năm, 06:00, 28/07/2022 Tỉnh lộ Yên Bái mới đưa vào sử dụng đã... vỡ nát VOV.VN - Tỉnh lộ 169 tỉnh Yên Bái được đầu tư nhiều tỷ đồng, song chưa đầy 3 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm bị “vỡ nát”. Tỉnh lộ 169 tỉnh Yên Bái có điểm đầu tại xã Cẩm Ân, huyện Yên Bình và điểm cuối là xã Mông Sơn, huyện Yên Bình (Yên Bái). Tuyến đường này được đầu tư trên 40 tỷ đồng, có chiều dài hơn 10km, đi qua địa bàn các xã Cẩm Ân, Tân Hương và Mông Sơn của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Bề rộng nền đường được thiết kế 6,5m, mặt đường 5,5m; kết cấu mặt đường chủ yếu là bê tông xi măng, với độ dày bê tông 36cm. Đây là con đường theo tiêu chuẩn cấp V miền núi, được đưa vào sử dụng cuối năm 2019. Ông Nguyễn Văn Thành, một người dân ở xã Tân Hương cho biết, ông cũng như hàng nghìn hộ dân sống dọc tuyến đường rất vui mừng khi có con đường bê tông mới, rộng đẹp thay thế con đường cũ nhỏ hẹp, bụi bặm trước đây. Tuy nhiên, niềm vui ấy nhanh chóng biến thành nỗi thất vọng, khi chỉ trong một thời gian ngắn, nền đường đã xuất hiện các vết nứt, vỡ. Đến thời điểm này, tức sau gần 3 năm đưa sử dụng, toàn tuyến hơn 10km gần như không đoạn nào còn nguyên vẹn, cứ cách vài mét là có điểm vỡ, vết nứt, lún, bong... với các mức độ khác nhau. Đây là kiểu vỡ, nứt điển hình ở mặt đường TL169 của Yên Bái. Nhìn mặt đường ít người nghĩ rằng nó mới được đưa vào sử dụng chưa lâu và có độ dày bê tông 36cm. Theo người dân sống dọc trên tuyến và thường xuyên qua lại, đường xuống cấp nghiêm trọng luôn mang đến nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là với những người không quen đường. Được biết, bên trong tuyến đường này có nhiều mỏ đá lớn của các đơn vị đang hoạt động như: Xi măng Yên Bình, Công ty liên doanh Caxi Cacbonat YBB, HTX Mông Sơn.... Theo quy định, tuyến đường này đến năm 2027 (tức 8 năm sau khi đưa vào sử dụng) mới đến kỳ được sửa chữa . Do đó, hiện tại đơn vị được bàn giao quản lý, bảo trì tuyến đường này chỉ có thể "vá" các điểm hỏng hóc nhỏ để đảm bảo giao thông do không có kinh phí (ảnh: một xe tải trọng lớn đang hướng vào mỏ đá Mông Sơn). Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng "vỡ nát" TL169 Yên Bái, hiện có 2 luồng ý kiến: Phần lớn cho rằng các xe container, xe đầu kéo thường xuyên chở đá quá tải trọng qua lại gây nên; phần còn lại cho rằng do thi công không đảm bảo, bê tông đổ xong chưa đủ tuổi khai thác đã cho xe chở đá qua lại. Phóng viên VOV sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin./. Thừa Xuân/VOV-Tây Bắc