"Nhiều khả năng máy bay rơi vào vùng FIR của Việt Nam"

Cục trưởng Lại Xuân Thanh: Nếu tai nạn xảy ra, khả năng rất cao là máy bay sẽ rơi vào vùng FIR của Việt Nam.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, máy bay của hãng hàng không Malaysia có thể bị rơi cách mũi Cà Mau khoảng 250km về phía Tây Nam. Cả ba nước Việt Nam, Malaysia và Singapore đều vị trí máy bay có thể rơi đồng nhất ở vị trí đó.

“Máy bay mất tín hiệu khi đang ở vùng FIR (vùng thông báo bay) của Singapore. Nhưng nếu tai nạn xảy ra, khả năng rất cao là máy bay sẽ rơi vào vùng FIR của Việt Nam," Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết.

"nhieu kha nang may bay roi vao vung fir cua viet nam" hinh 1
Máy bay của hãng hàng không Malaysia. (Ảnh: AFP)

Theo vị Cục trưởng này, đến chiều nay, có 2 máy bay AN26 và 1 tàu của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đã lên đường đồng thời có 7 tàu bay và 9 tàu biển đang túc trực sẵn sàng cho công tác tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, ông Thanh tiết lộ.

Cụ thể, chiếc đầu tiên xuất phát lúc 14h27, đến 15h30 tới khu vực tìm kiếm, sẽ tìm trong 25 phút. Chiếc thứ hai xuất phát lúc 15h7, dự kiến đến 16h10 tới nơi và sẽ tham gia tìm trong 20 phút. 

“Tính riêng trên không đã có 6 máy bay của 3 nước tham gia công tác cứu hộ ở khu vực này. Malaysia đã huy động 3 máy bay cùng với 2 máy bay của Việt Nam và 1 của Singapore để tham gia cứu nạn, cứu hộ,” Cục trưởng Cục Hàng không cho hay.

Ngoài ra ông Thanh cho rằng, khu vực khoanh vùng tìm kiếm của 3 nước là không giống nhau. Phạm vi tìm kiếm của Việt Nam là 10.000km2 trên biển. Khu vực Malaysia khoanh vùng rộng gấp đôi. Còn Singapore khoanh vùng nhỏ nhất.

Theo ông Thanh, ngay sau khi sự cố máy bay của hãng hàng không Malaysia mất tích, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn (Cục Hàng không Việt Nam) đã xác định vị trí tìm cách mũi Cà Mau 250km về phía Tây Nam đồng thời Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các lực lượng Không quân, Hải quân, Hàng hải… triển khai mọi lực lượng và phương tiện, biện pháp tìm kiếm tàu bay bị nạn.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, công tác tìm kiếm đang được khẩn trương triển khai cả trên không, trên biển. Tại Hải Phòng, tàu cứu nạn đã xuất phát đi tìm kiếm. Trên biển, các tàu đánh cá và tàu hàng đều được Đài thông tin Duyên hải phát đi thông báo vụ tai nạn, cảnh báo tàu thuyền đi qua khu vực này quan sát, cảnh giới nếu có gì bất thường thì thông báo lại để cơ quan chức năng tìm kiếm phát hiện tàu bay.

“Tàu tìm kiếm cứu nạn sau 5-6 tiếng nữa mới có thể đi đến được vị trí xác định máy bay bị nạn. Tuy nhiên, quá trình đi trên biển, tàu cũng sẽ thường xuyên quan sát, phát hiện và thông báo về sự cố vụ máy bay mất tích này,” ông Thuấn chia sẻ.

Đề cập đến nguyên nhân vụ máy bay mất tích này, ông Thanh cho rằng, đến thời điểm này, máy bay được xác định là mất tích đồng thời khả năng xảy ra tai nạn là cao. Trước thời điểm máy bay mất tích, do không thiết lập được liên lạc tín hiệu nên sẽ rất khó để có sự phán đoán về nguyên nhân. Tuy nhiên, trong thời điểm máy bay mất tích và hiện tại, thời tiết ở vùng biển nghi mất tích đều tốt.

“Thông thường máy bay có hệ thống phát tín hiệu tự động lên vệ tinh để định vị nhưng trường hợp này máy bay Malaysia không có tín hiệu phát đi. Vệ tinh cũng không bắt được thông tin nào về máy bay,” ông Thanh nói rõ thêm./.
Theo Việt Hùng/Vietnam+

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc làm 5 người chết ở Bình Định
VOV.VN - Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách và xe rơ moóc trên đường tránh Quốc lộ 1A thuộc địa phận tỉnh Bình Định làm 5 người chết.
VOV_AllPage
VOV_BalloonAds
x