Máy bay mất tích gợi nhớ vụ tương tự năm 2009

VOV.VN -Nếu máy bay bị đâm xuống biển, sóng và gió có thể đánh văng những mảnh vỡ trên một diện tích lớn

Theo báo Malaysia The Star online, sự biến mất bí ẩn của chuyến bay MH370 gợi nhớ tới một sự cố bi thảm tương tự của chuyến bay 447 của Air France năm 2009, trong đó phi cơ đã lao xuống Đại Tây dương, khiến tất cả 228 hành khách trên tàu thiệt mạng.

may bay mat tich goi nho vu tuong tu nam 2009 hinh 1
Ảnh trên trang The Star online


Máy bay cất cánh từ Rio de Janeiro trong hành trình tới Paris, cuộc liên lạc qua radio cuối cùng của chuyến bay vào nửa đêm rạng sáng ngày 1/6/2009, nhưng sau đó biến mất khỏi radar và mất tất cả liên lạc.

Vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay AF447 phải mất tới hơn 2 năm mới khám phá ra, khi Cục Điều tra và Phân tích (BEA) của Pháp cuối cùng đã khôi phục lại được một trong hai hộp đen ghi âm chuyến bay vào năm 2011.

Chuyến bay AF447 cũng đã không phát ra bất kỳ một tín hiệu cấp cứu nào.

Máy bay Airbus A330 -203 được trang bị với hệ thống tự động phát tín hiệu, được thiết kế để làm giảm các sai sót của người vận hành bằng cách cho phép máy tính kiểm soát các góc độ khác nhau của chuyến bay.

Các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, bao gồm cả trên không, trên biển và dưới nước, ước tính phạm vi rộng 17.000 km vuông, độ sâu 4.700 m.

Những mảnh xác máy bay được tìm thấy ở rất xa địa điểm máy bay lao xuống nước, sát vùng xích đạo giữa Brazil và châu Phi, và phải mất 5 ngày cơ quan chức năng mới đưa được thi thể nạn nhân đầu tiên lên bờ.

Báo cáo cuối cùng xác định nguyên nhân tai nạn là do lỗi kỹ thuật và lỗi của phi hành đoàn.

The Star online trích dẫn một chuyên gia ngành công nghiệp hàng không địa phương giấu tên cho biết, mặc dù các máy bay Boeing 777 -200ER được trang bị máy phát định vị khẩn cấp, các hoạt động tìm kiếm các chuyến bay MH370 vẫn có thể mất một thời gian, tương tự như trường hợp của chuyến bay Air France năm 2009.

"Chúng ta phải xác định có các khả năng khác nhau trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc máy bay hạ cánh khẩn cấp. Nếu máy bay lao vào nước sâu, nó có thể mất một thời gian khá lâu để tìm thấy những mảnh vỡ", ông nói.

Vị chuyên gia cũng lưu ý về quỹ đạo bay và cách máy bay lao xuống sẽ rất hữu ích trong việc tìm kiếm.

"Nếu máy bay bị đâm xuống biển, sóng và gió có thể đánh văng những mảnh vỡ trên một diện tích lớn".

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, máy bay Boeing 777 -200ER có hồ sơ theo dõi an toàn khi bắt đầu chuyến bay và khá nổi tiếng với khả năng bay tầm xa./.

Bích Đào/VOV online

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Khám phá tộc người du mục cuối cùng trên cao nguyên Pamir (Pakistan)
VOV.VN - Công việc nặng nhọc và phải làm ở vùng đồi núi cao hẻo lánh khiến nhiều thanh niên tộc người Wakhi không còn mặn mà với nghề nghiệp của cha ông.
VOV_AllPage