Những giả thiết mới trong vụ máy bay Malaysia mất tích

VOV.VN - Việc máy bay Malaysia được cho là quay lại eo biển Malacca trước khi mất tích khiến các chuyên gia đưa ra nhiều giả thiết mới.

Ông Dan Macchiarella, Chủ nhiệm Khoa Khoa học Hàng không tại Đại học  Hàng không Embry-Riddle tại Florida, (Mỹ) cho rằng, nếu chiếc máy bay này ở độ cao trên 10.000m và động cơ bị lỗi thì máy bay vẫn có thể bay thêm “một quãng rất xa” khi duy trì tốc độ ban đầu.

nhung gia thiet moi trong vu may bay malaysia mat tich hinh 1
Hai vị trí để xác đinh khu vực máy bay Malaysia mất tích: lúc máy bay ngừng phát tín hiệu (1.) và lúc máy bay biến mất khỏi radar (2.) (Ảnh AP)

Tuy nhiên ông Macchiarella cho biết: “Thật là rất khó hiểu. Dù có việc gì xảy ra với máy bay thì phi công trên chiếc máy bay bị mất tích đã không làm đúng những gì mà đồng nghiệp của họ thường làm khi máy bay bị trục trặc”.

“Trong trường hợp máy bay có vấn đề, các phi công sẽ tiếp tục bay, định vị phương hướng và liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Nếu có chuyện gì xảy ra ở độ cao đó, điều đầu tiên mà họ muốn làm sẽ là gọi thông báo tình huống khẩn cấp”.

Đồng nghiệp của ông Macchiarella tại Đại học Embry-Riddle, Phó Giáo sư Les Westbrooks cho biết có khả năng hệ thống phát tín hiệu radio có vấn đề dù điều này rất khó xảy ra.

Ông Westbrooks nói ông nghi ngờ việc máy bay có thể quay trở lại eo biển Malacca bởi nếu có thời gian làm việc này thì phi công trên máy bay đã có đủ thời gian để liên lạc với trạm kiểm soát không lưu để thông báo tình trạng khẩn cấp.

Phó Giáo sư Westbrooks cho biết có khả năng máy bay gặp trục trặc nhưng lúc đầu phi công vẫn kiểm soát được tình hình và “tìm cách hạ cánh ở Việt Nam hoặc một nơi nào đó, trước khi mọi việc trở nên tồi tệ hơn”.

Trong trường hợp máy bay này thực sự quay lại eo biển Malacca thì máy phát tín hiệu để liên lạc với radar dân sự có thể đã bị hỏng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc máy phát bị lỗi là cực khó xảy ra nhưng vẫn có khả năng trong trường hợp antenna bên ngoài máy bay bị hỏng.

Một khả năng khác là vì một lý do nào đó, phi công đã tắt thiết bị liên lạc đó đi. “Nếu phi công biết họ đang bay trong khu vực không có radar thì họ có thể tắt thiết bị liên lạc đi dù điều này không đúng với các quy định trên chuyến bay. Tuy nhiên, có thể khi họ bay vào vùng đó, họ chỉ nghĩ rằng sẽ chẳng có ai hỏi han gì mình nên sao mình không tắt nó đi nhỉ”, ông Westbrooks nói.

Một khả năng khác là máy bay đã nổ tung tại thời điểm cuối cùng khi máy phát tín hiệu liên lạc với radar, ông Westbrooks cho biết.

Việc dò được dấu hiệu máy bay Malaysia có thể quay lại eo biển Malacca được thực hiện bằng radar quân sự vốn không dựa vào việc liên lạc với máy phát tín hiệu như các radar dân sự. Điều này giải thích được việc nhiều chuyên gia không chắc chắn rằng liệc radar quân sự này có thực sự phát hiện đúng chiếc máy bay bị mất tích hay không”.

“Radar quân sự sẽ gửi tín hiệu với một máy bay và mô phỏng lại hình dáng, loại máy bay, tốc độ và độ cao của máy bay đó”, ông Macchiarella giải thích./.

Trần Khánh/VOV online

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Uy lực đáng sợ siêu tiêm kích “lạ mà quen” Nga vừa công bố ​
VOV.VN - Sukhoi Su-57 là siêu chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 mà Nga vừa công bố với sức mạnh được cho là hoàn toàn áp đảo F-22 Raptor của Mỹ.
VOV_AllPage
VOV_BalloonAds
x