Những giả thiết mới trong vụ máy bay Malaysia mất tích

VOV.VN - Việc máy bay Malaysia được cho là quay lại eo biển Malacca trước khi mất tích khiến các chuyên gia đưa ra nhiều giả thiết mới.

Ông Dan Macchiarella, Chủ nhiệm Khoa Khoa học Hàng không tại Đại học  Hàng không Embry-Riddle tại Florida, (Mỹ) cho rằng, nếu chiếc máy bay này ở độ cao trên 10.000m và động cơ bị lỗi thì máy bay vẫn có thể bay thêm “một quãng rất xa” khi duy trì tốc độ ban đầu.

Hai vị trí để xác đinh khu vực máy bay Malaysia mất tích: lúc máy bay ngừng phát tín hiệu (1.) và lúc máy bay biến mất khỏi radar (2.) (Ảnh AP)

Tuy nhiên ông Macchiarella cho biết: “Thật là rất khó hiểu. Dù có việc gì xảy ra với máy bay thì phi công trên chiếc máy bay bị mất tích đã không làm đúng những gì mà đồng nghiệp của họ thường làm khi máy bay bị trục trặc”.

“Trong trường hợp máy bay có vấn đề, các phi công sẽ tiếp tục bay, định vị phương hướng và liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Nếu có chuyện gì xảy ra ở độ cao đó, điều đầu tiên mà họ muốn làm sẽ là gọi thông báo tình huống khẩn cấp”.

Đồng nghiệp của ông Macchiarella tại Đại học Embry-Riddle, Phó Giáo sư Les Westbrooks cho biết có khả năng hệ thống phát tín hiệu radio có vấn đề dù điều này rất khó xảy ra.

Ông Westbrooks nói ông nghi ngờ việc máy bay có thể quay trở lại eo biển Malacca bởi nếu có thời gian làm việc này thì phi công trên máy bay đã có đủ thời gian để liên lạc với trạm kiểm soát không lưu để thông báo tình trạng khẩn cấp.

Phó Giáo sư Westbrooks cho biết có khả năng máy bay gặp trục trặc nhưng lúc đầu phi công vẫn kiểm soát được tình hình và “tìm cách hạ cánh ở Việt Nam hoặc một nơi nào đó, trước khi mọi việc trở nên tồi tệ hơn”.

Trong trường hợp máy bay này thực sự quay lại eo biển Malacca thì máy phát tín hiệu để liên lạc với radar dân sự có thể đã bị hỏng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc máy phát bị lỗi là cực khó xảy ra nhưng vẫn có khả năng trong trường hợp antenna bên ngoài máy bay bị hỏng.

Một khả năng khác là vì một lý do nào đó, phi công đã tắt thiết bị liên lạc đó đi. “Nếu phi công biết họ đang bay trong khu vực không có radar thì họ có thể tắt thiết bị liên lạc đi dù điều này không đúng với các quy định trên chuyến bay. Tuy nhiên, có thể khi họ bay vào vùng đó, họ chỉ nghĩ rằng sẽ chẳng có ai hỏi han gì mình nên sao mình không tắt nó đi nhỉ”, ông Westbrooks nói.

Một khả năng khác là máy bay đã nổ tung tại thời điểm cuối cùng khi máy phát tín hiệu liên lạc với radar, ông Westbrooks cho biết.

Việc dò được dấu hiệu máy bay Malaysia có thể quay lại eo biển Malacca được thực hiện bằng radar quân sự vốn không dựa vào việc liên lạc với máy phát tín hiệu như các radar dân sự. Điều này giải thích được việc nhiều chuyên gia không chắc chắn rằng liệc radar quân sự này có thực sự phát hiện đúng chiếc máy bay bị mất tích hay không”.

“Radar quân sự sẽ gửi tín hiệu với một máy bay và mô phỏng lại hình dáng, loại máy bay, tốc độ và độ cao của máy bay đó”, ông Macchiarella giải thích./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chuyện xúc động về những hành khách trên máy bay mất tích
Chuyện xúc động về những hành khách trên máy bay mất tích

VOV.VN - Các thân nhân của những hành khách trên không thể kìm nén nỗi đau khi nhắc lại những kỉ niệm với họ.

Chuyện xúc động về những hành khách trên máy bay mất tích

Chuyện xúc động về những hành khách trên máy bay mất tích

VOV.VN - Các thân nhân của những hành khách trên không thể kìm nén nỗi đau khi nhắc lại những kỉ niệm với họ.

Mỹ tăng cường triển khai máy bay ở Ba Lan
Mỹ tăng cường triển khai máy bay ở Ba Lan

VOV.VN - Tuy nhiên, Lầu Năm góc vẫn chưa quyết định chính xác số lượng F-16 tăng cường đến Ba Lan.

Mỹ tăng cường triển khai máy bay ở Ba Lan

Mỹ tăng cường triển khai máy bay ở Ba Lan

VOV.VN - Tuy nhiên, Lầu Năm góc vẫn chưa quyết định chính xác số lượng F-16 tăng cường đến Ba Lan.

Mỹ điều tra hai hành khách trà trộn lên máy bay mất tích
Mỹ điều tra hai hành khách trà trộn lên máy bay mất tích

VOV.VN - Dấu vân tay và hình ảnh của 2 hành khách trên đâ được gửi sang Mỹ để điều tra.

Mỹ điều tra hai hành khách trà trộn lên máy bay mất tích

Mỹ điều tra hai hành khách trà trộn lên máy bay mất tích

VOV.VN - Dấu vân tay và hình ảnh của 2 hành khách trên đâ được gửi sang Mỹ để điều tra.

Đã xác định kẻ dùng hộ chiếu giả lên máy bay Malaysia
Đã xác định kẻ dùng hộ chiếu giả lên máy bay Malaysia

VOV.VN - Người lên máy bay sử dụng hộ chiếu bị mất của anh Christian Kozel là một thanh niên Iran 19 tuổi tên là Bouria Mehread.

Đã xác định kẻ dùng hộ chiếu giả lên máy bay Malaysia

Đã xác định kẻ dùng hộ chiếu giả lên máy bay Malaysia

VOV.VN - Người lên máy bay sử dụng hộ chiếu bị mất của anh Christian Kozel là một thanh niên Iran 19 tuổi tên là Bouria Mehread.

Interpol: Máy bay Malaysia mất tích không phải do khủng bố
Interpol: Máy bay Malaysia mất tích không phải do khủng bố

VOV.VN - Đây là thông tin được Tổng Thư ký Interpol Ronald Noble đưa ra tại cuộc họp báo ngày 11/3 tại Lyon, Pháp.

Interpol: Máy bay Malaysia mất tích không phải do khủng bố

Interpol: Máy bay Malaysia mất tích không phải do khủng bố

VOV.VN - Đây là thông tin được Tổng Thư ký Interpol Ronald Noble đưa ra tại cuộc họp báo ngày 11/3 tại Lyon, Pháp.

Những kỳ tích sống sót dù máy bay gặp nạn
Những kỳ tích sống sót dù máy bay gặp nạn

VOV.VN - Một nhiếp ảnh gia người Đức thực hiện bộ ảnh về những chiếc máy bay gặp nạn nhưng những người trên phi cơ đều may mắn sống sót.

Những kỳ tích sống sót dù máy bay gặp nạn

Những kỳ tích sống sót dù máy bay gặp nạn

VOV.VN - Một nhiếp ảnh gia người Đức thực hiện bộ ảnh về những chiếc máy bay gặp nạn nhưng những người trên phi cơ đều may mắn sống sót.

CIA: có khả năng khủng bố trong vụ máy bay mất tích
CIA: có khả năng khủng bố trong vụ máy bay mất tích

VOV.VN - Cơ quan tình báo trung ương Mỹ cho rằng: không nên loại trừ khả năng khủng bố trong vụ chiếc máy bay Boeing 777 bị mất tích.

CIA: có khả năng khủng bố trong vụ máy bay mất tích

CIA: có khả năng khủng bố trong vụ máy bay mất tích

VOV.VN - Cơ quan tình báo trung ương Mỹ cho rằng: không nên loại trừ khả năng khủng bố trong vụ chiếc máy bay Boeing 777 bị mất tích.

Thách thức về quản lý khủng hoảng qua vụ máy bay mất tích
Thách thức về quản lý khủng hoảng qua vụ máy bay mất tích

VOV.VN - Sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines có thể sớm được đưa vào sách giáo khoa về quản lý khủng hoảng.

Thách thức về quản lý khủng hoảng qua vụ máy bay mất tích

Thách thức về quản lý khủng hoảng qua vụ máy bay mất tích

VOV.VN - Sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines có thể sớm được đưa vào sách giáo khoa về quản lý khủng hoảng.

Sau vụ máy bay mất tích, Mỹ cân nhắc đi công tác theo đoàn
Sau vụ máy bay mất tích, Mỹ cân nhắc đi công tác theo đoàn

VOV.VN - Các công ty của Mỹ vẫn chưa muốn tách nhân viên của mình đi riêng rẽ trên nhiều máy bay khi phải đi công tác cùng một lúc.

Sau vụ máy bay mất tích, Mỹ cân nhắc đi công tác theo đoàn

Sau vụ máy bay mất tích, Mỹ cân nhắc đi công tác theo đoàn

VOV.VN - Các công ty của Mỹ vẫn chưa muốn tách nhân viên của mình đi riêng rẽ trên nhiều máy bay khi phải đi công tác cùng một lúc.

Máy bay của Malaysia gửi dữ liệu kỹ thuật trước khi mất tích
Máy bay của Malaysia gửi dữ liệu kỹ thuật trước khi mất tích

VOV.VN - Theo New Scientist, chiếc máy bay này đã gửi ít nhất 2 loạt dữ liệu kỹ thuật cho hãng Malaysia Airlines trước khi mất tích.

Máy bay của Malaysia gửi dữ liệu kỹ thuật trước khi mất tích

Máy bay của Malaysia gửi dữ liệu kỹ thuật trước khi mất tích

VOV.VN - Theo New Scientist, chiếc máy bay này đã gửi ít nhất 2 loạt dữ liệu kỹ thuật cho hãng Malaysia Airlines trước khi mất tích.