PV: Năm 2022 đã qua, điều đọng lại trong anh là gì?

Đen: 2022 là một năm Đen học được nhiều bài học, về bản thân, về công chúng, về chuyện làm nghề. Đen được tiếp thu, lắng nghe nhiều ý kiến của mọi người để nhìn nhận rõ về sâu bên trong mình và cách mà âm nhạc của mình sẽ tiếp cận như thế nào.

Năm 2022 cũng là năm mà Đen không thực sự hài lòng vì Đen thấy mình chưa viết được nhiều nhạc. Điều Đen luôn mong mỏi trên hết luôn là sẽ viết được nhiều câu nhiều chữ thêm thôi.

PV: Đen và gia đình thường đón Tết như thế nào? Với Đen, hiện tại, Tết có ý nghĩa ra sao?

Đen: Một cái Tết như mọi gia đình Việt Nam, sum họp và quây quần. Tết với Đen luôn là thời khắc thiêng liêng khi mình được tìm về nguồn cội, về những giá trị quý báu của dân tộc Việt Nam, được dành toàn bộ thời gian cho gia đình, được nhìn ngắm đất trời quê hương vào xuân đẹp tuyệt vời.

PV: Đen từng chia sẻ anh không chạy show ngày Tết, vì sao vậy? Sau này liệu có thay đổi không?

Đen: Thực ra thì cũng không phải là không chạy show ngày Tết mà thú thật là Đen cũng ít khi có việc vào những ngày này.

Vì là con lớn trong gia đình nên Đen cũng muốn được thăm nom, chăm sóc người thân không chỉ ở nơi sống mà còn ở quê cha đất tổ. Bình thường thì Đen cũng phải đi lại nhiều nên hay phải xa nhà. Chính vì vậy mà mình muốn dành thời gian cho gia đình, cũng là cho chính bản thân mình vào ngày Tết. Nhưng ba mẹ Đen cũng cởi mở, cũng bảo ban rằng ở đâu khán giả cần thì con cứ đi phục vụ mọi người, ba mẹ còn sức khoẻ, công việc họ hàng nội tộc vẫn cáng đáng được.

PV: Cuối năm 2022, Đen ra album thu live đầu tay trong sự nghiệp - Dongvui harmony. Dự án nhận phản hồi tích cực từ nhiều khán giả. Cảm xúc của anh như thế nào?

Đen: Đen thực hiện dự án đó với một sự tò mò rằng không biết âm nhạc của mình khi được vang lên cùng dàn nhạc sẽ thú vị như thế nào. Và khi được làm việc cùng dàn nhạc, Đen rất vui. Những thước phim bản thu đó, Đen muốn chia sẻ niềm vui đó để khán giả cảm nhận phần nào sự tuyệt vời của dàn nhạc giao hưởng, để những người yêu mến nhạc của Đen sẽ có thêm những cảm xúc mới lạ.

PV: Những trải nghiệm đầu tiên của Đen với nhạc giao hưởng diễn ra như thế nào? Có tác phẩm/ nghệ sĩ nào truyền cảm hứng cho anh hiện thực hoá “dongvui harmony"?

Đen: Trải nghiệm đầu tiên khi Đen được đứng trong khán phòng đó, được là 1 nhân tố trong cả tập thể đó, chính là sự sững sờ. Lần đầu tiên được tận hưởng sự hoà ca của rất nhiều nhạc cụ và giọng hát, mình như bị chi phối tinh thần và cảm xúc, và lúc đó càng hiểu rõ hơn âm nhạc kì diệu đến nhường nào. Thú thật trước đây Đen cũng ít chủ động nghe nhạc giao hưởng, chỉ nghe những tác phẩm phổ biến hay phát trên tivi, loa đài. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là một lần Đen tìm thấy bản ghi hình buổi hoà nhạc mà James Brown, huyền thoại của dòng nhạc soul, funk, R&B…. và Pavarotti, giọng ca Opera huyền thoại của Ý, hát cùng nhau. Lúc đó Đen chợt loé lên suy nghĩ rằng à thì ra dàn nhạc cổ điển cũng không nhất thiết chỉ để chơi nhạc giao hưởng.

PV: Bên cạnh sự bất ngờ về cái mới, nhiều người vẫn phản ứng với chất lượng, sự đồng điệu trong màn kết hợp này? Đen có đọc bình luận không, và anh cảm nhận thế nào về những ý kiến đó?

Đen: Đó là điều chắc chắn phải có, vì Đen biết rõ mình còn “non” trong thế giới âm nhạc rộng lớn này. Đen muốn trải nghiệm và muốn được học, công chúng ngoài kia không thiếu những người am hiểu và yêu cầu cao trong việc thưởng thức âm nhạc, mà đặc biệt là nhạc giao hưởng, thứ nhạc đòi hỏi học vấn và sự tinh tế. Đen biết mình phải lắng nghe ý kiến của mọi người.

PV: Đen là nghệ sĩ Việt có nhiều MV đứng đầu top thịnh hành Youtube nhất với nhiều ca khúc được khán giả yêu mến. Điều này có gây cho anh áp lực là những dự án sau phải hơn những dự án trước?

Đen: Nói không có là nói dối. Sự yêu mến của khán giả là động lực nhưng cũng nhiều sức nặng khiến mình phải suy nghĩ. Nhưng Đen không hề tự đặt ra cho mình một mức độ rằng dự án sau phải hơn dự án trước, bởi vì mình không giỏi tính toán, và tính toán thì cũng không còn viết được gì nữa đâu.

PV: Tần suất ra bài của Đen trong 2 năm gần đây dần thưa bớt. Và có ý kiến cho rằng Đen không còn tạo nên những câu rap trở nên “viral” trên mạng. Anh suy nghĩ như thế nào về điều này?

Đen: Thực ra Đen nghĩ việc các câu rap có viral hay không quyết định bởi khán giả. Nghệ sỹ không thể nào nói với mọi người rằng câu rap này hay đó, mọi người hãy phổ biến nó giúp tôi. Thị hiếu của khán giả là điều không thể đoán trước được nên Đen không nghĩ về việc này bao giờ. Ai cũng rõ sức sống của một bài hát không phải ở việc “viral” hay không, mà là có đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng người nghe hay không. Từ chính kinh nghiệm của bản thân, Đen hiểu rằng giá trị lâu dài của một bài hát không nằm ở việc viral.

PV: Khán giả yêu mến Đen bởi âm nhạc gần gũi, giản dị, mộc mạc, từng trải. Nhưng anh có sợ âm nhạc của mình mãi theo 1 lối mòn? Làm sao để cần bằng bài toán là vừa giữ chất riêng, nhưng phải tạo ra thứ gì đó mới mẻ?

Đen: Đen cũng đã tự hỏi bản thân mình nhiều lần về vấn đề này.

Như câu trả lời bên trên, Đen nghĩ quan trọng nhất vẫn là cảm xúc của khán giả. Lối mòn hay mới mẻ, Đen nghĩ trong nhạc Rap nó chỉ là lớp ngoài cùng của bài nhạc, những thứ hay ho của nhạc Rap lại nằm trong câu chữ, nội dung muốn truyền đạt. Tuy nhiên nếu đủ khả năng để hài hoà giữa “bên ngoài và bên trong” của một bài nhạc, chắc chắn sẽ làm cho khán giả được tận hưởng nhiều hơn.

PV: Dễ thấy yếu tố khách mời ngày càng đóng vai trò quan trọng trong những tác phẩm mới của Đen. Nhiều người thích thú, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, sự kết hợp với nhiều ngôi sao trong Vpop đã làm sức hút của Đen kém tỏa sáng. Anh có nghĩ như vậy không?

Đen: Đen hát không hay, chỉ biết Rap thôi, nên phần giai điệu chắc chắn phải “nhờ vả” những nghệ sỹ khác. Điều này cũng chỉ vì mong muốn giai điệu đó được phát ra một cách tốt nhất để khán giả thấy mượt tai chứ chẳng có mục đích gì sâu xa cả. Khi Đen mời một nghệ sỹ khác hợp tác cùng, thì thứ Đen hướng đến không phải là ai nổi hơn ai, mà là sự tròn trịa của tổng thể bài hát đó. Miễn là khán giả thích, việc Đen toả sáng hay không không quan trọng mấy.

PV: Tôi thấy Đen Vâu là một ca hiếm của showbiz Việt. Từ âm nhạc đến thời trang, những gì thuộc về anh đều gắn liền với hai từ mộc mạc, trong khi sự nổi tiếng mang đến cho anh nhiều tiền. Vì sao vậy?

Đen: Thực ra Đen cũng không nghĩ mình mộc mạc, chỉ là khi lên sân khấu thì Đen tập trung vào sự gọn gàng, đơn giản để đỡ mất thời gian chuẩn bị nhiều. Tuy nhiên Đen hiểu rằng nếu trên sân khấu ai cũng đơn giản như mình thì chán ngắt, bởi suy cho cùng mọi thứ cũng là để phục vụ đôi tai, đôi mắt của khán giả. Mỗi loại thể loại âm nhạc đều có hình thái riêng đi kèm với phong cách riêng, không thể so sánh được, có lúc bắt buộc nghệ sỹ phải đẹp, phải cầu kỳ, phải lấp lánh thì mới đúng với tinh thần sân khấu. Khán giả cần được tận hưởng phong phú các loại hình. Bản thân Đen muốn dành nguồn lực cho âm nhạc, cho gia đình, cho xã hội. Nên thời trang không phải là mục tiêu chính mà mình tập trung vào.

PV: Hơn một thập kỷ gắn bó với rap, Đen đã gặt hái nhiều thành công. Nhưng trong khoảng thời gian đó, cũng có lúc rap bị ghẻ lạnh, khinh khi, còn những rapper thì bị xem là lông bông, “vô công rồi nghề”. Anh vượt qua giai đoạn đó như thế nào?

Đen: Để nói một cách công bằng thì những điều đó xuất hiện hoàn toàn là hợp lý. Bây giờ nghĩ lại thì những người chơi Rap như Đen trước đây chưa đầu tư và chưa nghiêm túc với đam mê của mình, cũng chưa có định hướng rõ ràng, chính vì vậy chưa thuyết phục được người nghe.

Thực sự một điều rằng chính khán giả giúp Đen cố gắng hơn và không bỏ cuộc. Trong hành trình từ bấy đến giờ, cứ những khi mình nản nhất thì lại nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng nghe nhạc của mình, là nguồn cổ vũ lớn lao để mình tin rằng những gì mình đang làm là đúng đắn và cần thiết ít nhất với một số người nào đó.

PV: 10 năm nữa, anh tự tin rằng mình sẽ gắn bó với rap chứ?

Đen: Còn làm nghề hay không thì Đen không rõ lắm, nhưng còn rap thì chắc chắn rồi. Rap với Đen không chỉ là việc làm, nó còn là một sở thích khó bỏ.

PV: Xin cảm ơn Đen!./.


Thứ Hai, 07:36, 23/01/2023