Dịch COVID-19 đã biến mất từ đầu năm 2022 tạo điều kiện để người tiêu dùng tăng nhu cầu trở lại với những chiếc ô tô sau thời gian dài bị kìm nén bởi nhiều vấn đề khác nhau. Kết thúc 11 tháng đầu năm 2022, thị trường xe Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục với 369.334 xe (chỉ tính các thành viên VAMA) và tăng lên tới 459.423 xe khi gộp tất cả các nhà sản xuất.

Như vậy, sau khi kết thúc tháng 12, thị trường Việt Nam có thể đạt tổng số lượng ô tô tiêu thụ lên tới nửa triệu xe, con số kỷ lục từ trước đến nay, đánh dấu sự hồi phục mạnh mẽ sau tác động từ đại dịch.

Các chính sách của chính phủ trong những năm vừa qua cũng phần nào giúp ích cho lượng ô tô tiêu thụ tăng vọt. Bên cạnh đó, thị trường ô tô năm 2022 đón nhận thêm hàng chục mẫu xe mới, trong đó có nhiều ô tô đặc biệt hút khách như: Toyota Veloz Cross, Hyundai Creta, Ford Territory….

Giữa lúc người tiêu dùng Việt Nam đang có nhu cầu cao đối với ô tô, nhiều vấn đề liên tiếp xảy ra khiến tình trạng khan hiếm linh kiện lắp ráp và thiếu nguồn cung từ nước ngoài ảnh hưởng mạnh đến thị trường ô tô trong nước.

Điều này đến từ hậu quả của đại dịch COVID-19, biến động chính trị trên toàn cầu….gây đứt gãy nguồn cung, làm tăng chi phí nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển. Do đó, từ khoảng giữa năm 2022, khách hàng Việt Nam đã phải trải qua thời điểm khó khăn khi phải chờ đợi nhiều tháng hoặc trả thêm tiền từ hàng chục đến hơn 100 triệu đồng để có thể sớm nhận được xe.

Hậu quả của đại dịch COVID-19, biến động chính trị trên toàn cầu….gây đứt gãy nguồn cung, làm tăng chi phí nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển

Tình hình thực tế chỉ được khắc phục khi bắt đầu bước vào Quý IV, ô tô mới đã không còn đội giá nhiều, khả năng cung ứng của các hãng xe cũng cải thiện hơn trước đó. Nhiều sản phẩm mới cũng được giới thiệu dịp cuối năm hơn so với trước đó và được hứa hẹn chắc chắn nhận xe trước Tết âm lịch.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng mạnh của người tiêu dùng, các nhà sản xuất cũng tích cực giới thiệu nhiều mẫu xe mới đến thị trường Việt Nam dù còn vướng vấn đề nguồn cung trong giai đoạn giữa năm. Tổng cộng đã có hơn 50 mẫu xe mới được ra mắt trong năm 2022, trong đó có nhiều mẫu hoàn toàn mới, một số xe được nâng cấp lên thế hệ mới hoặc cập nhật phiên bản mới.

Đặc biệt, phân khúc SUV đô thị và MPV giá rẻ được các hãng tập trung khai thác nhiều nhất trong năm 2022 với những mẫu xe chủ lực được giới thiệu lần đầu hoặc trở lại thị trường Việt Nam, điển hình như: Toyota Veloz Cross, Hyundai Stargazer, KIA Carens, Hyundai Creta, Nissan Kicks….

Bên cạnh đó, một số gương mặt quen thuộc trước đây lại bị khai tử tại Việt Nam. Tổng cộng có hơn 10 mẫu xe đã phải nói lời chia tay thị trường trong nước do một số vấn đề, nhiều nhất liên quan đến tiêu chuẩn khí thải Mức 5 mới áp dụng từ năm 2022 trong khi nhiều mẫu xe ngừng bán do chiến lược kinh doanh của nhà sản xuất.

Cụ thể, các mẫu xe đã bị khai từ trong năm 2022 gồm: Ford EcoSport, Toyota Wigo, Toyota Hilux, Toyota Rush, Toyota Granvia, Honda Brio, Hyundai Kona, Volkswagen Passat, VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0.

Điện khí hóa tại thị trường Việt Nam gồm cả các xe thuần điện cũng như các dòng xe Hybrid. Trong đó, xe thuần điện được hỗ trợ bởi nhiều chính sách mới như: Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và miễn lệ phí trước bạ đối với khách hàng mua xe trong 3 năm.

Tuy nhiên, xe thuần điện tại Việt Nam vẫn chưa thực sự bùng nổ. Ngoài VinFast với VF 8, VF 9 cùng mẫu VF 5 Plus mới đây đã được giới thiệu, các mẫu xe điện còn lại đều chưa có nhiều đất diễn vì nhắm vào các đối tượng khách hàng đặc thù, như các dòng xe Audi e-tron GT và Mercedes-Benz EQS, trong khi Hyundai Ioniq 5 vẫn chưa thực sự bán ra thị trường.

2 mẫu xe điện hạng sang Audi e-tron GT và Mercedes-Benz EQS

Trong khi đó, các mẫu xe Hybrid đang thể hiện được nhiều hơn khi hàng loạt sản phẩm đã được giới thiệu cho thị trường Việt Nam gồm: Toyota Camry, Toyota Corolla Altis, Suzuki Ertiga Hybrid, Nissan Kicks, KIA Sorento Hybrid….

Sau 2 năm hoãn, triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) đã chính thức trở lại vào năm 2022 sau khi dịch COVID-19 đã được đẩy lùi hoàn toàn. Triển lãm vừa qua đã thu hút 14 thương hiệu ô tô tham gia, trong đó có nhiều hãng xe mới như: MG, Morgan và Brabus.

Tuy nhiên, VMS 2022 lại cho thấy sự vắng bóng của nhiều thương hiệu lớn trên thị trường Việt Nam, khiến những mẫu xe mới được giới thiệu chưa thỏa mãn được người tiêu dùng và mang tính tham khảo để đánh giá thị trường nhiều hơn.

Nhưng không thể phủ nhận sự sôi động của VMS mang lại sau 2 năm vắng bóng, hàng chục mẫu xe mới đã được giới thiệu đến người tham quan, và tất cả đều đi theo trào lưu xanh hóa tại thị trường Việt Nam với nhiều mẫu xe điện và Hybrid.

Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu tăng cao, khiến nhiều nhà sản xuất phải thực hiện chiến lược mới để ổn định nguồn cung. Trong đó, việc chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp các mẫu xe chủ lực đang là xu thế được thực hiện trong năm 2022 vừa qua.

Dịp cuối năm, BMW đã công bố kế hoạch hợp tác cùng Thaco để lắp ráp các dòng xe 3 Series , 5 Series, X3 và X5 tại Việt Nam để cung cấp cho khách hàng trong nước. Trước đó, Toyota cũng quyết định chuyển Veloz Cross và Avanza Premio về lắp ráp tại nhà máy Vĩnh Phúc trong khi Hyundai cũng sắp sản xuất các mẫu Creta và Stargazer trong nước thay vì nhập khẩu từ Indonesia.

Trong năm 2022, một số hãng xe mới đã thông báo việc gia nhập thị trường Việt Nam cùng kế hoạch lắp ráp xe trong nước. Điển hình như Skoda sẽ bắt tay TC Motor để sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới; Chery cũng đã thông báo kế hoạch tương tự và cho biết sẽ lắp ráp ô tô từ cuối năm 2023.

Giai đoạn cuối năm 2022, nhiều chủ sở hữu ô tô đã liên tục gặp khó khăn khi đăng kiểm ô tô, nhiều vấn đề nhỏ vốn được bỏ qua trong những lần kiểm định trước đây đã khiến họ bị từ chối do yêu cầu đăng kiểm khắt khe hơn trước.

Nguyên nhân của vấn đề nằm ở việc nhiều trung tâm đăng kiểm (đặc biệt ở miền Nam) đã bị cơ quan công an điều tra sai phạm. Do đó, các trung tâm đã thực hiện quy trình kiểm định cứng nhắc, đánh trượt nhiều ô tô đăng kiểm dù một số lỗi được cho không nằm trong diện gây mất an toàn.

Nhiều chiếc ô tô không còn đồ nguyên “zin” đã phải đem xe ra các cửa hàng và garage để thay lại đồ cũ, trong khi nhiều người gắn thêm đồ cũng phải tháo ra tốn nhiều chi phí. Hiện việc đăng kiểm cũng gây mất thời gian hơn trước, nhiều đại lý ô tô đang phải lùi lịch giao xe cho khách hàng vì tắc nghẽn tại các trung tâm kiểm định.

Sau nhiều năm chỉ nhập khẩu hoặc lắp ráp để sử dụng trong nước, lần đầu tiên đã có những chiếc ô tô, đặc biệt là xe thuần điện, xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Theo đó, vào ngày 25/11 vừa qua, 999 chiếc VinFast VF 8 đã rời cảng MPC (Hải Phòng) trên tàu vận chuyển để đến cảng California (Mỹ) để giao đến tay các khách hàng đầu tiên tại đây.

Việc tiếp cận và gia nhập được thị trường ô tô khó tính hàng đầu thế giới là một bước phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam, giúp dọn đường để tiến vào thị trường trên toàn cầu. Đồng thời, điều này chứng minh chất lượng xe điện VinFast không thua kém các nhà sản xuất khác trên thế giới.

Cập nhật đến ngày 19/12, lô xe điện VinFast VF 8 đã tới Mỹ và đang được thực hiện các thủ tục khác nhau để chính thức được chạy trên đường phố. Trong thời gian tới, VF 9 cũng dự kiến được giao đến tay khách hàng tại Mỹ, cũng với các mẫu xe khác trong dải sản phẩm của hãng./.

Chủ Nhật, 07:00, 22/01/2023