Sau thành công của “Sáng mắt chưa”, Trúc Nhân một lần nữa khiến người hâm mộ bất ngờ với MV “Có không giữ mất đừng tìm”. Giai điệu bắt tai, rộn ràng, tươi vui, hình ảnh đẹp, cốt truyện hấp dẫn đã giúp “Có không giữ mất đừng tìm” nhanh chóng đạt top 1 thịnh hành âm nhạc trên Youtube Việt Nam, chiếm lĩnh các bảng xếp hạng âm nhạc. Trúc Nhân khiến khán giả thực sự thỏa lòng với một sáng tác của Bùi Công Nam, được đầu tư kỹ lưỡng cả phần nhìn lẫn phần nghe.

Phóng viên VOV.VN đã trò chuyện với Trúc Nhân về “Có không giữ mất đừng tìm” - sản phẩm âm nhạc khẳng định mạnh mẽ dấu ấn độc đáo, tinh thần làm nghề máu lửa, hiếm khi lặp lại chính mình của nam ca sỹ.

PV: Sau thành công của “Sáng mắt chưa” (2020), phải đến 2 năm Trúc Nhân mới tái xuất V-pop. Trong 2 năm qua, anh đã có những hoạt động gì, chuẩn bị gì cho sản phẩm âm nhạc mới này?

Trúc Nhân: Nếu mọi người để ý, trước khi ra mắt một sản phẩm nào đó, Nhân thường hay lặn mất tăm để tập trung làm sản phẩm, còn thời gian lâu hay mau tùy thuộc vào việc Nhân có đủ tự tin để giới thiệu nó đến với mọi người hay không. 

Trong 2 năm qua, ngoài khoảng thời gian tuân thủ các biên pháp phòng dịch, Nhân đều tập trung để hoàn thiện MV “Có không giữ mất đừng tìm”. Nhân mất thời gian để thu xếp việc quay lại các đại cảnh chưa thấy “đã” trong MV, hậu kỳ MV, thu lại nhiều bản phối khác nhau tới khi mình thấy hài lòng nhất. 

Ngoài ra, Nhân còn tranh thủ thời gian để cải thiện bản thân từ ngoại hình, giọng hát. Rồi tìm kiếm những chất liệu sáng tạo. Mỗi khi ra sản phẩm, Nhân đều dành rất nhiều thời gian để tập trung vào nó, không có ngày nào Nhân lơ là. 

PV: Được biết MV “Có không giữ mất đừng tìm” là dự án âm nhạc “trầy trật” nhất trong 10 năm làm nghề của anh. Anh có thể chia sẻ câu chuyện đó không?

Trúc Nhân: Đầu tiên là MV này Nhân định sẽ phát hành vào năm 2019, sau “Sáng mắt chưa”. Nhưng khổ nỗi thời điểm đó lại bùng dịch và buộc phải gác dự án này lại. Sau khi mọi thứ bắt đầu ổn định, Nhân và ê-kíp lần lượt mắc Covid-19. 

Tiếp đến là dự án này phải quay đi quay lại khá nhiều lần vì Nhân vẫn thấy chưa thực sự ưng. Nhất là đoạn 300 vũ công nhảy xung quanh chiếc bàn. Ban đầu chỉ có 60 người thôi nhưng vì Nhân thấy khung hình khá lỏng lẻo nên quyết định tăng số lượng người lên, vậy là cần thêm một thời gian nữa. Chưa kể là bản phối đã qua tổng cộng 6 nhà sản xuất khác nhau, MV cuối cùng cũng đã trải qua gần 45 bản chỉnh  để ra mắt mọi người. Thực sự, khi xem MV này Nhân xúc động và rất thương ê-kíp của mình. Nhân rất cảm ơn mọi người đã chiều Nhân như vậy. 

PV: Kỳ công như vậy, quá trình thực hiện MV “Có không giữa mất đừng tìm” hẳn phải rất đáng nhớ với anh?

Trúc Nhân: Rất nhiều thứ đáng nhớ! Từ việc set-up cảnh quay, tốn tổng cộng 5 ngày quay cho đến tất cả mọi thứ. Thực hiện cho MV này rất cực nên rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Ví dụ như cảnh quay dưới nước, hôm đó Miu Lê mặc cái đầm rất dài và dễ cuốn vào chân, cũng quay đi quay lại nhưng mà năng lượng của Miu Lê kinh khủng lắm. Nhân cảm thấy rất may mắn vì Miu Lê nhận lời tham gia MV này. 

PV: Vì sao Trúc Nhân mời Miu Lê đóng vai chính trong MV? Có gặp khó khăn gì không khi Miu Lê chưa từng nhận lời đóng MV bao giờ?

Trúc Nhân: Lúc hình thành ý tưởng kịch bản này, Nhân nghĩ ngay đến Miu mà chỉ có thể là Miu Lê thôi, không là ai khác được. Và như mọi người thấy rồi đó, Miu duyên dáng kinh khủng. Nhân và Miu là bạn thân nên việc diễn xuất khá ăn ý. Nhân chỉ thấy cực và thương Miu Lê vì quá lăn xả khi đóng MV chứ bản thân mình thì không gặp khó khăn gì khi mời Miu Lê tham gia dự án này. Thông qua bài phỏng vấn này, xin một lần nữa nói lời cám ơn đến Miu Lê. 

PV: Cuối MV, Miu Lê có thể hiện một vài câu hát. Liệu cả hai có ý định hợp tác trong sản phẩm nào đó trong tương lai không?

Trúc Nhân: Nếu sản phẩm đó phù hợp, thời gian phù hợp thì Nhân sẵn sàng thôi. (cười) 

PV: Bên cạnh Miu Lê, MV gây chú ý với màn cameo của Trấn Thành ở cuối MV. Sự xuất hiện này có phải ý đồ của Trúc Nhân?

Trúc Nhân: Nhân nghĩ mình làm một sản phẩm nào cũng phải có sự tính toán để tạo được hiệu ứng và cảm xúc cho khán giả. Trong MV, Nhân luôn muốn đặt để những bất ngờ để khán giả thích thú. 

PV: MV có khá nhiều phân cảnh thực hiện vũ đạo, Trúc Nhân đã tập luyện như thế nào?

Trúc Nhân: Lúc biên đạo bài này thì Nhân với anh Tân Redcat có gặp nhau để bàn ý tưởng. Sau đó, dịch xảy đến, Tân và Nhân luyện tập thông qua màn hình điện thoại. Rồi Nhân tự tập ở nhà. Chỉ có đoạn ép dẻo, nhảy từ trên cao và đáp đất bằng đầu gối thì Nhân phải mất rất nhiều thời gian để thực hiện cảnh quay đó hoàn chỉnh mà thôi. Cảnh này cũng khiến Nhân chấn thương nặng phần đầu gối nhưng lên hình thị hiệu quả lại rất tuyệt vời.

PV: MV phong cách trào phúng đã trở thành thương hiệu của Trúc Nhân nhưng để mỗi sản phẩm ra mắt đều đem lại nhiều bất ngờ với công chúng không phải dễ dàng. Trúc Nhân có thể bật mí bí quyết hay công thức sáng tạo cho lần này không?

Trúc Nhân: Sáng tạo thật ra đâu có công thức. Nhân chỉ quan điểm là một sản phẩm thuyết phục được Nhân là sản phẩm cân bằng được chuyên môn và giải trí. Nhân đã “trộn” tất cả mọi thứ: kĩ thuật, tính giải trí, xu hướng, sự sáng tạo, những ý tưởng mà mình thấy hay, thấy thích. Nhân cũng ép buộc phải sáng tạo mỗi ngày, lắng nghe ý kiến của khán giả mỗi ngày, tập luyện và hoàn thiện mình mỗi ngày để mình đừng có ỷ y hay dừng lại sự sáng tạo đó.

PV: Không lặp lại chính mình là một áp lực lớn với người nghệ sĩ. Trúc Nhân vượt qua điều đó như thế nào?

Trúc Nhân: Hãy giữ cho mình sự bình tĩnh, tỉnh táo và nuôi cho mình động lực làm nghề. Đó là tất cả những gì Nhân làm mỗi khi bắt tay thực hiện một sản phẩm nào đó. Thật ra, Nhân luôn bắt mình phải áp lực như ra sản phẩm đầu tay vậy để mình biết mình sẽ phải cố gắng làm nó tốt nhất, chỉn chu nhất. Có một câu cửa miệng mà Nhân luôn tự nói trong đầu mỗi ngày là – “Nhân ơi, mày chưa là cái gì cả, mày chưa là cái gì cả, mày nhớ chưa?”

PV: Trúc Nhân muốn cho khán giả thấy một hình ảnh như thế nào qua MV lần này?

Trúc Nhân: Vẫn là Trúc Nhân nhiều bất ngờ, hóm hỉnh nhưng sẽ điềm đạm hơn, trưởng thành hơn. 

PV: Điềm đạm, trưởng thành hơn có phải Trúc Nhân đã tiết chế “cá tính” trong âm nhạc của mình ?

Trúc Nhân: Cá tính trong âm nhạc của Nhân vẫn vậy mà, mọi người vẫn thấy nó rộn ràng, sôi nổi. Nhưng chỉ là lần này Nhân muốn mọi người nhìn cái sôi nổi đó theo một khía cạnh khác mà thôi. Đâu phải lúc nào người ta cũng cần chua ngoa hay đanh đá thì mới gọi là vui, hóm hỉnh. 

PV: “Cá tính” quá đôi khi cũng là rào cản để kết nối với đông đảo công chúng. Trúc Nhân có suy nghĩ thế nào về điều này?

Trúc Nhân: Cá tính nhưng nó phải được nhìn nhận. Vì cuối cùng, mình ra mắt một sản phẩm thì cần sản phẩm đó chạm đến thật nhiều người. Thế nên, dù làm nghề bao nhiêu năm, Nhân vẫn luôn giữ cho mình sự trăn trở đó để sáng tạo, để sản phẩm vừa thể hiện được cá tính đặc trưng của mình vừa phù hợp với khán giả.

PV: Trúc Nhân từng chia sẻ, mình không được làm nhạc hời hợt và hát những câu hát vô nghĩa. Đến bây giờ, quan điểm làm nhạc của Trúc Nhân có còn như vậy không?

Trúc Nhân: Từ đó đến giờ, Nhân vẫn luôn nhắc nhở mình không được dễ dãi với nghề, dù là MV mới, sản phẩm quảng cáo hay bất kì điều gì với âm nhạc cũng không được dễ dãi. Vì đó là cách Nhân làm để dành sự tôn trọng cho tình cảm mà khán giả dành cho mình. 

PV: Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, Trúc Nhân cũng đã sở hữu nhiều bài hit, từ “Bốn chữ lắm”, “Thật bất ngờ”, “Ngồi hát đỡ buồn”… cho đến “Lớn rồi còn khóc nhè” và “Sáng mắt chưa”. Đây không phải điều mà ca sĩ nào cũng làm được. Vậy công thức tạo hit của anh là gì?

Trúc Nhân: Công thức thì nghe nó hơi công nghiệp. Nhân nghĩ là ai cũng sẽ có một đối tượng, một màu sắc và phong cách nhất định để tạo ấn tượng. Nhân gọi nó là Unit Selling Point nha. Vì điểm độc đáo duy nhất ở mình có mới là thứ để khiến bản thân trở nên khác biệt, tạo ấn tượng mỗi khi xuất hiện. Còn đối âm nhạc, nghệ thuật, sáng tạo không ngừng vẫn là thứ cần thiết để mỗi sản phẩm đều có sự mới lạ và bất ngờ. 

PV: Nhìn lại con đường âm nhạc đã đi qua, Nhân thấy mình đã “được” gì nhiều nhất?

Trúc Nhân: Được nhất là được sống với đam mê, được làm những điều mình thực sự có hứng thú, được gặp gỡ những con người quá giỏi, được có những người lắng nghe âm nhạc của mình và được các bạn yêu mến. Nhân nghĩ được rất nhiều thứ nhưng được nhất là được trải qua những áp lực để mình biết mình chọn âm nhạc là đúng.  

PV: Ngoài âm nhạc, Trúc Nhân có góp mặt trong một số phim điện ảnh, web drama như “Cô gái đến từ hôm qua”, “Bố già” với những vai diễn nhỏ. Anh có ý định lấn sân sang môn nghệ thuật thứ 7 không?

Trúc Nhân: Nhân xuất hiện vui vui thì được nhưng Nhân nghĩ cái Nhân làm được và làm tốt thì âm nhạc vẫn là thứ Nhân làm phù hợp nhất. Nhân cũng chưa có ý định lấn sân sang điện ảnh. (cười)

PV: Trúc Nhân có thể bật mí về dự án âm nhạc sắp tới? 

Trúc Nhân: Album là cái mốc mà chắc chắn Trúc Nhân muốn thực hiện để đánh dấu giai đọan âm nhạc của mình. Trước mắt, Nhân vẫn đang tập trung và lên ý tưởng cho một liveshow trong thời gian sớm nhất.

PV: Cảm ơn Trúc Nhân./.


Thứ Bảy, 12:00, 21/05/2022