Lần đầu trình làng của đạo diễn trẻ Đinh Công Hiếu được đánh giá là ấn tượng khi anh xây dựng được một câu chuyện có tính sáng tạo, mới mẻ, thực sự khác biệt so với các phim Việt cùng thể loại trên thị trường.

Rạp Việt đã trỗi dậy mạnh mẽ, bung toả 200% năng lượng sau đại dịch Covid-19. Nhiều dự án lớn được công bố, các đạo diễn liên tục cho ra mắt những bộ phim thuộc nhiều thể loại thu hút khán giả đến rạp. Thậm chí, số lượng phim Việt ở ngoài rạp không hề kém cạnh phim nước ngoài.

Nửa cuối năm 2022, bên cạnh các tác phẩm hài-gia đình đúng “gu” khán giả Việt, thì thể loại kinh dị với đa dạng dòng phim, từ tâm linh - truyền thuyết, xác sống đến dòng phim kinh dị slasher máu me đậm chất Hollywood liên tục được trình làng. Có thể điểm mặt “Vô diện sát nhân”, "Mười: Lời nguyền trở lại", "Đảo độc đắc - Tử mẫu thiên linh cái", “Cù lao xác sống”…

“Vô diện sát nhân”, đại diện duy nhất của thể loại phim kinh dị-giật gân Việt trình làng khán giả dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 có mô-típ kịch bản khá giống các phim của Hollywood như Happy Death Day, Predestination hay Edge of Tomorrow. Tuy nhiên, phim mang đến hơi thở mới mẻ bởi lựa chọn mạo hiểm đi theo phong cách slasher (Slasher là dòng phim đặc trưng đều có mô-típ về một tên sát nhân bệnh hoạn hoặc một bệnh nhân tâm thần phân liệt đa nhân cách và đi giết người hàng loạt).

Hàm Trần của một loạt “bom tấn như “Đoạt hồn”, “Bạn gái tôi là sếp”, “Âm mưu giày gót nhọn”, “Maika - cô bé đến từ hành tinh khác”… trở lại trên ghế sản xuất. Phim là màn chào sân điện ảnh của đạo diễn Đinh Công Hiếu, một người trẻ có nhiều ý tưởng mới lạ, táo bạo, thích đi trên con đường riêng, không lẫn lộn với số đông.

Chuyện phim “Vô diện sát nhân” kể về Phương Anh (Phương Anh Đào đảm nhận) - một bác sĩ phẫu thuật trẻ tuổi, xinh đẹp, giàu có, tài năng có nhiều người theo đuổi ngay cả khi cô đã có chồng (Hiếu Nguyễn thủ vai). Sau một tai nạn, cô bắt đầu gặp các vấn đề tâm lý, đặc biệt liên tục mơ thấy ác mộng. Một tên sát nhân giấu mặt truy đuổi cô trong giấc mơ, hành hạ Phương Anh bằng những thủ đoạn ghê rợn nhất.

Điều kỳ lạ là trong đời thực, Phương Anh cũng liên tục gặp các tình huống tương tự như trong mơ, khiến cô hoài nghi, mất dần niềm tin vào chồng, đồng nghiệp và cả chính mình. Sự hư hư, thực thực giữa ác mộng và đời thực khiến cả Phương Anh và chính khán giả cũng hoang mang, khi không biết rốt cuộc tên sát nhân tồn tại trong nội tâm Phương Anh hay có ở ngoài đời thực? Nhiều sự thật được khám phá và dần dần, kẻ lạ mặt trong bóng tối được hé lộ….

Phim có 2 cú twist khi Phương Anh phát hiện ra tên sát nhân chính là Vy, đồng nghiệp thân tín ở bệnh viện và cũng là bạn gái cũ của Thiên Minh, chồng cô. Cú twist thứ 2 giải đáp nguồn gốc những cơn ác mộng kinh hoàng của Phương Anh, khi cô đứng lên vạch trần tội ác của gã giám đốc bệnh viên, giành lại công lý. Cảnh phim Phương Anh bước qua nỗi sợ, xoa dịu kẻ giấu mặt trong những cơn ác mộng cũng chính là lúc cô mạnh mẽ đối diện với nội tâm của chính mình…

Điểm cộng của phim đó là đã tạo được không khí căng thẳng, kịch tính, khắc hoạ thành công nỗi sợ hãi của một cô gái khi cuộc sống liên tục bị rình rập, gặp hiểm nguy. Các cảnh quay Phương Anh bị mưu sát trong nhà vệ sinh, trên đường phố, khi ở một mình… đều khá tròn trịa. Phần đầu phim nghiêng về khắc hoạ tâm lý nữ chính, yếu tố kinh dị, máu me đâm chém chỉ xuất hiện ở phân đoán cuối phim, giải quyết câu hỏi: ai là “vô diện sát nhân”?.

Mặc dù thủ pháp gây sợ chưa có nhiều sáng tạo song phần âm thanh làm khá tốt, chuyển cảnh bất ngờ. Gọng hát ma mị của Huỳnh Tú vô cùng hợp với thể loại kinh dị giật gân như “Vô diện sát nhân”.

Điểm sáng của bộ phim chính là diễn xuất của Phương Anh Đào, cho thấy cô chính là một trong những gương mặt trẻ sáng giá nhất của điện ảnh Việt hiện tại. Phương Anh Đào không chỉ có ngoại hình xinh đẹp, mà biểu cảm và kỹ thuật diễn của cô có thể phù hợp với rất nhiều thể loại khác nhau: từ hài, tâm lý tình cảm gia đình cho đến giật gân, kinh dị. Ngoài ra, diễn viên gạo cội Hoàng Phúc tuy đất diễn ít nhưng đã khắc hoạ rất thành công nhân vật viện trưởng đồi bại, thủ đoạn.

Mặc dù vậy, phim cũng gây nhiều nuối tiếc khi mạch phim không có sự liên kết bởi 2 cú twist không hề liên quan đến nhau. Mặc dù “Vô diện sát nhân” đã lộ diện song chuyện phim vẫn chưa kết thúc khiến khán giả có phần ngạc nhiên. Nguyên nhân là do biên kịch quá “tham” các cú twist và xây dựng câu chuyện có phần chưa hợp lý và chặt chẽ.

Ngoài ra, các phân cảnh như nữ chính Phương Anh và chồng cãi nhau, động cơ của kẻ sát nhân… cũng chưa đủ thuyết phục người xem bởi khá xa lạ với thực tế. Thời lượng phim bị cắt ngắn, đất diễn của Hiếu Nguyễn, Quách Ngọc Tuyên hay Oanh Kiều ít ỏi khiến một số tình tiết trong phim có phần khó hiểu, và các diễn viên này cũng chưa để lại được quá nhiều ấn tượng.

Mặc dù vậy, lần đầu trình làng của đạo diễn trẻ Đinh Công Hiếu vẫn được đánh giá là rất ấn tượng khi anh xây dựng câu chuyện có tính sáng tạo, mới mẻ, thực sự khác biệt so với phim Việt cùng thể loại trên thị trường. Phương Anh Đào một lần nữa khẳng định cô không chỉ có ngoại hình mà còn có một “biên độ” diễn xuất vô hạn, có thể đảm nhận nhiều dạng vai khác nhau.

Đặc biệt, phim gửi gắm thành công thông điệp, thông qua hình tượng tên sát nhân vô diện tượng trưng cho những khó khăn, nỗi đau bủa vây chúng ta trong cuộc sống. Chỉ khi chúng ta đủ mạnh mẽ bước qua nỗi đau để đối diện với chính mình, tự xoa dịu, chữa lành nỗi đau, chúng ta mới có thể làm chủ được cuộc sống. Và “Vô diện sát nhân” chính là một hành trình chữa lành đau đớn, ám ảnh nhưng đầy đẹp đẽ./.


Thứ Sáu, 14:58, 02/09/2022