Ford phải triệu lỗi 3 triệu xe ô tô do lỗi túi khí Takata

VOV.VN - Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, Ford phải thu hồi 3 triệu xe có trang bị túi khí Takata phía người lái do bị lỗi.

Câu chuyện về việc thu hồi túi khí Takata có vẻ đã quá lâu rồi nhưng thực sự vấn đề này vẫn chưa hề có hồi kết.

Trái với những suy nghĩ của nhiều người, các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản không phải là khách hàng duy nhất của Takata, một trong những nhà cung cấp túi khí lớn nhất thế giới; Mà những nhà sản xuất ô tô tại Detroit (Mỹ) cũng sử dụng túi khí Takata và họ đang cố gắng chống lại nỗ lực của chính quyền trong việc đưa ra lệnh triệu hồi.

Theo Reuters, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, Ford phải thu hồi 3 triệu xe có trang bị túi khí Takata phía người lái do bị lỗi, trước đó, Ford đã từ chối để tránh phiền phức.

Ford và Mazda đã đệ đơn kiến nghị vào năm 2017 nhằm tránh những đợt triệu hồi xe với bộ bơm túi khí tiềm ẩn nguy hiểm, điều này buộc những hãng xe như Honda, Toyota và Nissan phải triệu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu.

NHTSA hiện đã bác đơn điều đó, có nghĩa rằng Mazda cũng sẽ phải triệu hồi khoảng 5.800 xe. Ford/Mazda sẽ phải triệu hồi những mẫu xe được sản xuất từ năm 2006-2012.

Trong một vài trường hợp hiếm hoi những túi khí bị lỗi khi tiếp xúc với độ ẩm cao trong thời gian dài có khả năng bị bung ra và bắn ra những mảnh kim loại. Theo báo cáo, túi khí của Takata đã gây ra cái chết cho ít nhất 27 người trên toàn thế giới (theo Malaysia), 18 người tại Mỹ và hơn 400 người bị thương.

Nguy cơ đáng sợ này đã dẫn đến việc triệu hồi lớn nhất lịch sử bao gồm 67 triệu bộ bơm túi khí chỉ riêng tại Mỹ. Trên thế giới, khoảng 100 triệu bộ bơm do 19 nhà sản xuất lắp đặt đã được thu hồi.

Cơ quan quản lý an toàn ô tô của Mỹ cho biết: “Nhiều bằng chứng cho thấy rõ ràng các bộ bơm này đã gây ra những rủi ro an toàn đáng kể”. Đầu năm 2021, ít nhất 17 triệu xe gặp vấn đề về túi khí vẫn chưa được sửa chữa. Thậm chí tại Malaysia một vài bộ bơm vẫn chưa được thay thế.

NHTSA cho biết,Ford phải “đệ trình lên NHTSA một lịch trình đề xuất để thông báo cho chủ về và đưa ra những biện pháp khắc phục” trong vòng 30 ngày.

Ford cho biết rằng, những chiếc xe mà NHTSA đang yêu cầu triệu hồi bao gồm cả những xe đã từng bị triệu hồi trước đó do liên quan đến vấn đề túi khí bên phụ. Đợt triệu hồi này sẽ áp dụng cho nhiều dòng xe như: Ford Ranger, Fusion, Edge, Lincoln Zephyr/MKZ, Mercury Milan và Lincoln MKX, cùng với những mẫu xe tải B-Series của Mazda sản xuất từ năm 2007-2009. Đó là mẫu xe do Ford thiết kế và chế tạo và sử dụng bộ bơm túi khí như trên chiếc Ranger.

Trước đó, đã có 2 người chết vì túi khi Takata bị rách trên chiếc bán tải Ford Ranger 2006 và trường hợp tử vong gần đây nhất đã diễn ra vào năm 2007.

Ford không hề đơn độc trong cuộc triệu hồi này khi mà NHTSA cho biết, họ đã từ chối đơn của General Motors để tránh việc triệu hồi 5,9 triệu chiếc xe phiên bản từ 2007-2014 được trang bị túi khí Takata tại Mỹ. GM sau đó cho biết sẽ triệu hồi hơn 7 triệu xe trên toàn thế giới./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Porsche ra mắt Taycan bản tiêu chuẩn "giá rẻ"
Porsche ra mắt Taycan bản tiêu chuẩn "giá rẻ"

VOV.VN - Ngay sau khi “nhá hàng” phiên bản rẻ nhất thuộc dòng sản phẩm xe điện Taycan trên các trang mạng xã hội cách đây không lâu, Porsche cuối cùng đã chính thức vén màn mẫu xe này.

Porsche ra mắt Taycan bản tiêu chuẩn "giá rẻ"

Porsche ra mắt Taycan bản tiêu chuẩn "giá rẻ"

VOV.VN - Ngay sau khi “nhá hàng” phiên bản rẻ nhất thuộc dòng sản phẩm xe điện Taycan trên các trang mạng xã hội cách đây không lâu, Porsche cuối cùng đã chính thức vén màn mẫu xe này.

Chiếc Bugatti Type 57S 1937 cực hiếm được đấu giá
Chiếc Bugatti Type 57S 1937 cực hiếm được đấu giá

VOV.VN - Ngày 19 tháng 2 tới đây một trong những chiếc xe thời chiến đáng mong đợi nhất thế giới chiếc Bugatti Type 57S 1937 cực hiếm sẽ được đấu giá sau 50 năm cất giữ

Chiếc Bugatti Type 57S 1937 cực hiếm được đấu giá

Chiếc Bugatti Type 57S 1937 cực hiếm được đấu giá

VOV.VN - Ngày 19 tháng 2 tới đây một trong những chiếc xe thời chiến đáng mong đợi nhất thế giới chiếc Bugatti Type 57S 1937 cực hiếm sẽ được đấu giá sau 50 năm cất giữ

Cấp độ GT SP mới cho bản cập nhật Mazda6 2021
Cấp độ GT SP mới cho bản cập nhật Mazda6 2021

VOV.VN - Năm 2021 đón nhận bản cập nhật cho dòng Mazda6 với điểm mới lớn nhất là sự xuất hiện của mẫu GT SP mới.

Cấp độ GT SP mới cho bản cập nhật Mazda6 2021

Cấp độ GT SP mới cho bản cập nhật Mazda6 2021

VOV.VN - Năm 2021 đón nhận bản cập nhật cho dòng Mazda6 với điểm mới lớn nhất là sự xuất hiện của mẫu GT SP mới.

Giám đốc thiết kế ngoại thất của Audi chuyển sang làm việc cho Bentley
Giám đốc thiết kế ngoại thất của Audi chuyển sang làm việc cho Bentley

VOV.VN - Bentley sắp có Giám đốc Thiết kế mới là Andreas Mindt, thay thế cho Stefan Sielaff, người rời Bentley sau 6 năm cống hiến để theo đuổi những cơ hội khác bên ngoài Tập đoàn Volkswagen.

Giám đốc thiết kế ngoại thất của Audi chuyển sang làm việc cho Bentley

Giám đốc thiết kế ngoại thất của Audi chuyển sang làm việc cho Bentley

VOV.VN - Bentley sắp có Giám đốc Thiết kế mới là Andreas Mindt, thay thế cho Stefan Sielaff, người rời Bentley sau 6 năm cống hiến để theo đuổi những cơ hội khác bên ngoài Tập đoàn Volkswagen.

Ford ngừng toàn bộ sản xuất tại Brazil để tái cấu trúc hoạt động tại Bắc Mỹ
Ford ngừng toàn bộ sản xuất tại Brazil để tái cấu trúc hoạt động tại Bắc Mỹ

VOV.VN - Ngay sau khi từ bỏ kế hoạch thành lập liên minh Ấn Độ với Mahindra, Ford đã thông báo rằng họ đang tái cấu trúc những hoạt động của mình tại Nam Mỹ

Ford ngừng toàn bộ sản xuất tại Brazil để tái cấu trúc hoạt động tại Bắc Mỹ

Ford ngừng toàn bộ sản xuất tại Brazil để tái cấu trúc hoạt động tại Bắc Mỹ

VOV.VN - Ngay sau khi từ bỏ kế hoạch thành lập liên minh Ấn Độ với Mahindra, Ford đã thông báo rằng họ đang tái cấu trúc những hoạt động của mình tại Nam Mỹ