Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nhận bàn giao tàu đa năng CSB 8001

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nhận bàn giao tàu đa năng CSB 8001

VOV.VN - Đến nay CBCS, thủy thủ tàu CSB 8001 đã sử dụng thành thạo trang thiết bị kỹ thuật, hoàn toàn làm chủ được con tàu hiện đại này

Sáng nay (25/10) tại Hải Phòng, Nhà máy Z189 Tổng cục công nghiệp quốc phòng bàn giao tàu đa năng 2000 chiếc số 1 mang số hiệu Cảnh sát biển 8001(CBS 8001) cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam. Tàu CSB 8001 được nhà máy Z189 Tổng cục công nghiệp Quốc phòng đóng mới, đưa vào biên chế của của lực lượng Cảnh sát biển để khai thác, sử dụng, nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: Việc bàn giao đưa vào biên chế của Cục Cảnh sát biển thêm tàu CSB 8001 trước hết sẽ góp phần tăng cường đáng kể khả năng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn, bảo vệ tài  nguyên, phòng chống ô nhiễm môi trường, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trên biển và hợp tác Quốc tế để giữ gìn an ninh, trật tự hòa bình và ổn định trên các vùng biển, thềm lục địa của Việt Nam.

“Nhà máy Z189 đã tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo đóng mới tàu theo đúng thiết kế, mục tiêu, tiết kiệm chi phí, tuân thủ đúng quy chế đóng tàu quân sự và đặc biệt tuân thủ theo các bước chuyển giao công nghệ của tập đoàn DAMEN – Hà Lan và hoàn thành đúng tiến độ so với yêu cầu đặt ra” - Đại tá Đào Đức Hạnh, Giám đốc Nhà máy Z189, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng khẳng định.

bo tu lenh canh sat bien nhan ban giao tau da nang csb 8001 hinh 1
Tàu đa năng CSB 8001 

Đến nay tàu đã có đầy đủ các tính năng chiến thuật để đưa vào sử dụng. Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, việc trang bị tàu đa năng CSB 8001 cho cảnh sát biển thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc Phòng với sự phát triển của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ đảm bảo an toàn, an ninh trên biển,. Tuy nhiên, đây cũng là trọng trách quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho Cảnh sát biển Việt Nam. Chính vì vậy Lãnh đạo Cảnh sát biển Việt Nam đã lựa chọn những thủy thủ đoàn cho tàu CSB 8001 đều là những người dạn dày với biển cả, là lực lượng nòng cốt của các tàu tuần tra tuần tiễu cao tốc khác của lực lượng cảnh sát biển về làm chủ và khai thác con tàu hiện đại này.

Đến nay CBCS trong kíp tàu CSB 8001 đã thành thục về chuyên môn, nghiệp vụ, về kỹ, chiến thuật, thực hiện sẵn sàng khai thác đầy đủ các tính năng của con tàu, thực hiện giữ tốt, dùng bền, khai thác có hiệu quả tính năng kỹ chiến thuật của tàu trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

“Được công tác trên con tàu lớn với trang thiết bị hiện đại là niềm tự hào của mỗi CBCS, ngay từ đầu, CBCS và thủy tàu đã phải nỗ lực và quyết tâm, tập trung học tập, nghiên cứu để sớm làm chủ con tàu. Đến nay CBCS, thủy thủ tàu CSB8001 đã sử dụng thành thạo trang thiết bị kỹ thuật, hoàn toàn làm chủ được con tàu hiện đại này”, Thiếu tá Nguyễn Đức Tuyên, Thuyền trưởng tàu CSB 8001 nhấn mạnh.

Có mặt tại buổi lễ bàn giao tàu CSB 8001 cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng biểu dương Nhà máy Z189 trong việc đóng mới tàu đa năng CSB8001. Cùng với 3 tàu tuần tra 8003, 2015, 2016 bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam cuối tháng 8/2013 và hôm nay đưa vào biên chế tàu đa năng CSB 8001 cho Cảnh sát biển Việt Nam là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, trọng trách rất nặng nề mà Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội giao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung yêu cầu: để quản lý, khai thác các tàu đạt hiệu quả cao nhất, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam cần làm tốt công tác giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ luôn quán triệt và nhận thức đầy đủ niềm vinh dự và trách nhiệm lớn lao đối với đất nước, với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc trong giai đoạn cánh mạng mới;  cần tập trung nỗ lực cao nhất, nhanh chóng nắm bắt và làm chủ các trang thiết bị kỹ thuật theo từng vị trí, chuyên ngành; vận hành theo đúng quy trình, thuần thục, chính xác thao tác làm chủ các trang bị kỹ thuật của Tàu đa năng CSB 8001; phối hợp hoạt động chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả; bảo đảm trong thời gian sớm nhất có thể đưa tàu vào hoạt động trong đội hình huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ.

Với tinh thần đề cao trách nhiệm chính trị, phát huy nội lực, chủ động sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng và phát triển lực lượng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tích cực chủ động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như Hải quân, Biên phòng, các cấp, các ngành ở trung ương và địa phương xây dựng cảnh sát biển Việt Nam ngày càng phát triển, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao./.

Tàu CSB 8001 được đánh giá là tàu hiện đại nhất trong khu vực, được đóng mới theo thiết kế và chuyển giao công nghệ của Tập đoàn Damen - Hà Lan, tàu chính thức được khởi công đóng mới ngày 30/7/2011, hạ thủy ngày 23/10/2012, nghiệm thu ngày 10/9/2013 và hôm nay 25/10 tàu chính thức được bàn giao về Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

 Một số tính năng của Tàu Cảnh sát biển 8001.

- Chức năng: Tàu Cảnh sát biển đa năng (ký hiệu thiết kế DN-2000)

- Cấp tàu: Cấp không hạn chế theo Quy phạm Đăng kiểm Lloyd’s theo phân cấp 100A1, phù hợp với Công ước quốc tế về an toàn hàng hải

- Loại tàu: vỏ thép, kết cấu hàn, 04 máy chính lai 02 trục chân vịt, 02 chân vịt tiến bước.

- Các thông số chính của Tàu CSB 8001

+ Chiều dài lớn nhất: 90m

+ Chiều rộng lớn nhất: 14m

+ Chiều chìm tối đa: 4m

 + Lượng chiếm nước: 2561 tấn

+ Kíp tàu: 40 người

+ Kíp cứu nạn: 30 người

+ Công suất máy chính (04 máy): 04x2240KW

+ Vận tốc lớn nhất: 21,3 hải lý/giờ

+ Tàu hoạt động ở vận tốc 15 hải lý/giờ: 5.000 hải lý

+ Khả năng vận chuyển: nhiên liệu cho tàu 270m3, nhiên liệu hàng hóa 100m3, nhiên liệu cho máy bay trực thăng 10m3, nước ngọt cho tàu 50m3, nước ngọt hàng hóa 50 m3.

+ Tàu có thể chở thêm người bị nạn hoặc chuyển quân đến 120 người

+ Tàu có sàn đỗ cho máy bay trực thăng 14 tấn và các trang thiết bị đồng bộ

+ Thời gian hoạt động liên tục trên biển: 40 ngày đêm (lương thực, thực phẩm dữ trữ đảm bảo cho toàn bộ kíp tàu 70 người).

+ Sức kéo: Tàu có bích kéo và tời kéo trên boong chính, có khả năng kéo tàu khác trên biển với lượng giãn nước đến 2.200 tấn.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN