Nghĩ về 10 máy thở… không thở được ngay

VOV.VN - Từ 10 chiếc máy này, nghĩ tới việc lớn hơn, cần phải xem lại quy trình bảo quản tài sản trong Kho Dự trữ Quốc gia của Nhà  nước

Trong thời gian chống dịch sởi vừa qua ở các bệnh viện Trung ương, các khoa cấp cứu Nhi tiếp nhận hàng trăm trường hợp bị  nhiễm sởi biến chứng vào phổi rất nặng và một trong những phương cách cứu sống các cháu là phải có máy thở. Nói thế để biết, máy thở quan trọng vào  lúc này như thế nào.

Điều rất lạ, các bệnh viện đều kêu thiếu máy thở, nhiều cháu phải dùng chung một máy, vừa không an toàn, vừa không bảo đảm, và tình trạng này kéo dài hàng tháng. Bộ Y tế có lẽ nên cần rút kinh nghiệm nắm sát tình hình hơn để có cơ chế với Chính phủ theo đó đề nghị cấp phát máy thở, chứ không phải chờ tới mấy ngày trước, khi Thủ tướng ra quyết định đã mới có máy thở.

Nhưng điều còn lạ lùng hơn, là sau khi 10 máy thở được xuất kho thì cả 10 máy đều không sử dụng được ngay lập tức. Người ta giải thích là do máy cất kho lâu ngày nên cần thay thế các vật tư tiêu hao như nào là hết ắc quy, nào là hỏng một số bộ phận, do đó phải mất mấy ngày mày mò sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng, 8/10 máy thở mới đưa vào sử dụng được.

Từ hiện tượng 10 máy thở nằm trong Kho Dự trữ quốc gia khi cần dùng đến ngay lập tức cho các cháu thở thì lại không thở được, nghĩ tới việc lớn hơn, cần phải ngay lập tức xem lại khối lượng hàng hóa, lương thực, vật tư, vật phẩm, hóa chất…và nhiều thứ khác trong Kho Dự trữ Quốc gia của Nhà  nước với giá trị nhiều ngàn tỉ đồng để xem quy trình bảo quản như thế nào, chất lượng các hàng hóa, vật tư này ra sao, trách nhiệm quản lý, giữ gìn của cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống kho bãi thế nào.

Đây không còn là chuyện nhỏ. Bởi vì hàng hóa, vật tư, thiết bị dự trữ mà khi cần lại không sử dụng được, hoặc không sử dụng ngay được trong những trường hợp cấp bách cần sử dụng thì vô cùng nguy hiểm. Ví dụ như gạo xuất kho thì hỏng, thuyền xuất kho thì thủng, vật tư xuất kho thì trục trặc kỹ thuật, thậm chí ngay cả khi vũ khí xuất kho cũng không sử dụng được thì nguy hiểm đến thế nào.

Phải thanh tra toàn diện và khẩn trương hệ thống kho bãi nằm trong Quỹ dự trữ Quốc gia của Nhà nước là một việc không thừa, còn không, cứ căn cứ trên sổ sách báo cáo thường niên, thì lúc cần -  như các máy thở kia…lại hết thở, thì gay lắm!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên