Thu phí vào nội đô có làm Hà Nội bớt tắc đường?

VOV.VN -Đề xuất thu phí từ vành đai 3 trở vào chỉ là giải pháp “phần ngọn” và khó khả thi nếu không giải quyết tốt “phần gốc” của vấn đề ùn tắc ở Hà Nội.

Ùn tắc giao thông luôn là vấn đề nan giải ở các thành phố lớn, đặc biệt là ở TP Hà Nội và TP HCM. Đã có rất nhiều giải pháp được đề xuất và thực hiện nhưng đến nay tình trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Để giảm ùn tắc ở Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND thành phố dự thảo đề cương thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô. Theo đó, việc thu phí này là từ đường vành đai 3 trở vào. Có thể nói, đây là một nỗ lực của Hà Nội trong việc tìm các giải pháp để giảm ùn tắc giao thông cho thành phố.

Nhưng nếu xét trên nhiều góc độ, đây chỉ là giải pháp “phần ngọn” và khó khả thi nếu chúng ta không giải quyết tốt “phần gốc” của nạn ùn tắc ở Hà Nội.

Trước hết, với giải pháp mà Sở GTVT Hà Nội đưa ra là thu phí từ đường vành đai 3 trở vào, liệu chúng ta đã đánh giá một cách thực sự kỹ càng lượng xe lưu thông từ vành đai 3 trở vào chiếm bao nhiêu phần trăm so với lượng xe lưu thông trong nội đô? Nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông có phải là do lượng xe từ vành đai 3 trở vào?

Cùng với đó, có phải ô tô là phương tiện chính gây ùn tắc giao thông hay là do các phương tiện khác?

Theo phòng CSGT Hà Nội, tính đến quý 1/2019, CSGT Hà Nội phải quản lý 6.649.596 phương tiện. Trong đó có 739.731 ôtô, 5.761.436 xe máy và xe máy điện là 148.429 chiếc. Theo số liệu phương tiện được phòng CSGT thống kê, xe máy đang chiếm đến 86% lượng phương tiện giao thông đang tham gia ở Hà Nội.

Vậy phương án thu phí ô tô từ vành đai 3 trở vào liệu có khả thi khi lượng xe máy lưu thông trong TP chiếm tỷ lệ khá lớn, đến 86% lượng phương tiện tham gia giao thông?

Dự kiến TP Hà Nội sẽ lập trạm thu phí tự động tại khu vực Vành đai 3- Khuất Duy Tiến để thu phí phương tiện vào thành phố. (ảnh: KT)

Mặt khác, hiện nay chủ phương tiện giao thông đã phải chịu rất nhiều loại phí thuế, như phí trước bạ, thuế nhập khẩu… Vậy việc thu phí phương tiện từ vành đai 3 trở vào được xác định dựa trên cơ sở nào và người dân sẽ phải “cõng” các loại phí đến bao giờ?

Thứ hai, việc ùn tắc giao thông ở Hà Nội hiện nay có phải nguyên nhân hoàn toàn do các phương tiện giao thông? Chắc chắn không phải vậy khi bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy việc quy hoạch điện, đường, trường, trạm ở Hà Nội hiện nay còn rất nhiều bất cập. Đường thì chật hẹp, suốt ngày trong tình trạng đang thi công, đào lên lấp xuống hết vỉa hè, rồi làm lại đường điện, điện thoại… gây cản trở cho người gia thông.

Việc quy hoạch các khu đô thị, nhà cao tầng san sát trên các tuyến đường chính, đường nội đô tạo ra một lượng rất lớn người tham gia giao thông trên một tuyến đường, khiến việc quá tải, ùn tắc là đương nhiên.

Một nguyên nhân không thể không kể đến là ý thức của người tham gia giao thông hiện nay còn quá kém. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông. Ngay đến cả việc dừng đèn đỏ, nhiều người cũng không đủ kiên nhẫn. Khi mới có tín hiệu đèn vàng, nếu người đứng chờ đèn giao thông phía trước không nổ máy là bị người đứng sau bấm còi, la ó, thậm chí văng tục… để giục đi.

Ở bất cứ đoạn đường đường nào trong thành phố, cũng không hiếm hình ảnh chen lấn nhau, lao lên vỉa hè, đường có một làn xe ô tô nhưng ô tô vẫn ngang nhiên xếp hàng 3, hàng 4 giành hết cả phần đường của người đi xe máy và người đi bộ…

Thứ nữa, chúng ta cũng nói rất nhiều và có nhiều quy định, luật lệ được đưa ra để xử lý vi phạm giao thông nhưng trên thực tế, việc thực hiện những chế tài chưa hiệu quả. Việc xử lý vi phạm giao thông vẫn còn nhiều “vùng cấm” khi mà ngoài đường vẫn còn nhan nhản các vi phạm giao thông ngay trước mắt những người thực thi pháp luật, như phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn,... Tình trạng này đang là một trong những nguyên nhân chính gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Còn nếu trường hợp người tham gia giao thông bị bắt đúng lỗi, họ vẫn có thể “mặc cả” để được ghi lỗi nhẹ hơn, thậm chí “xin xỏ” để được bỏ qua. Việc “qua mặt” người thực thi pháp luật dễ dàng như vậy đã gây ra hiện tượng người dân nhờn luật khi tham gia giao thông.

Vì thế, nếu việc đề ra các giải pháp nhưng ý thức của người tham gia giao thông không “nâng cấp” kịp, cũng như ý thức của những người thực thi pháp luật vẫn còn hạn chế, thì dù có cố gắng đến đâu thì việc ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn sẽ không bao giờ được giải quyết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dừng thu phí 3 trạm BOT và quyết định “rút lệnh” phút chót
Dừng thu phí 3 trạm BOT và quyết định “rút lệnh” phút chót

VOV.VN -Bộ GTVT đã phải ra văn bản rút lại quyết định yêu cầu dừng thu phí tại các trạm BOT chậm ký phụ lục thu phí không dừng trước khi có hiệu hiệu lực 1 đêm.

Dừng thu phí 3 trạm BOT và quyết định “rút lệnh” phút chót

Dừng thu phí 3 trạm BOT và quyết định “rút lệnh” phút chót

VOV.VN -Bộ GTVT đã phải ra văn bản rút lại quyết định yêu cầu dừng thu phí tại các trạm BOT chậm ký phụ lục thu phí không dừng trước khi có hiệu hiệu lực 1 đêm.

1.700 tỷ đồng lắp đặt thu phí không dừng, lại thêm mấy chục năm thu phí?
1.700 tỷ đồng lắp đặt thu phí không dừng, lại thêm mấy chục năm thu phí?

VOV.VN -Kinh phí lắp đặt thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 là 1.700 tỷ đồng dù có lấy ở đâu thì gánh nặng vẫn đè nặng lên người dân, người dùng dịch vụ...

1.700 tỷ đồng lắp đặt thu phí không dừng, lại thêm mấy chục năm thu phí?

1.700 tỷ đồng lắp đặt thu phí không dừng, lại thêm mấy chục năm thu phí?

VOV.VN -Kinh phí lắp đặt thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 là 1.700 tỷ đồng dù có lấy ở đâu thì gánh nặng vẫn đè nặng lên người dân, người dùng dịch vụ...

Thu phí không dừng: Tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, xử lý bất cập
Thu phí không dừng: Tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, xử lý bất cập

VOV.VN -Bộ GTVT cho biết, sẽ tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, tính toán lại tỷ lệ chia trong thu phí tự động, việc gì chưa đầy đủ, chưa phù hợp phải bổ sung.

Thu phí không dừng: Tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, xử lý bất cập

Thu phí không dừng: Tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, xử lý bất cập

VOV.VN -Bộ GTVT cho biết, sẽ tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, tính toán lại tỷ lệ chia trong thu phí tự động, việc gì chưa đầy đủ, chưa phù hợp phải bổ sung.

Thủ tướng yêu cầu dừng thu đối với trạm BOT không thu phí tự động
Thủ tướng yêu cầu dừng thu đối với trạm BOT không thu phí tự động

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trước ngày 31/12/2019 chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.

Thủ tướng yêu cầu dừng thu đối với trạm BOT không thu phí tự động

Thủ tướng yêu cầu dừng thu đối với trạm BOT không thu phí tự động

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trước ngày 31/12/2019 chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.

Trạm thu phí BOT Cầu Rác phải dừng thu phí trước ngày 21/2
Trạm thu phí BOT Cầu Rác phải dừng thu phí trước ngày 21/2

VOV.VN - Tổng cục ĐBVN vừa yêu cầu nhà đầu tư BOT Cầu Rác trên QL1 (Hà Tĩnh) tạm dừng thu phí từ 0h ngày 21/2 để tính toán lại phương án tài chính dự án này.

Trạm thu phí BOT Cầu Rác phải dừng thu phí trước ngày 21/2

Trạm thu phí BOT Cầu Rác phải dừng thu phí trước ngày 21/2

VOV.VN - Tổng cục ĐBVN vừa yêu cầu nhà đầu tư BOT Cầu Rác trên QL1 (Hà Tĩnh) tạm dừng thu phí từ 0h ngày 21/2 để tính toán lại phương án tài chính dự án này.

Cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng xin cho thu phí toàn tuyến
Cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng xin cho thu phí toàn tuyến

VOV.VN -Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT xin thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng xin cho thu phí toàn tuyến

Cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng xin cho thu phí toàn tuyến

VOV.VN -Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT xin thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Hà Nội sẽ thu phí phương tiện vào nội đô từ đường Vành đai 3
Hà Nội sẽ thu phí phương tiện vào nội đô từ đường Vành đai 3

VOV.VN  -Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND thành phố dự thảo đề cương thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô. Việc thu phí này là từ đường Vành đai 3 trở vào.

Hà Nội sẽ thu phí phương tiện vào nội đô từ đường Vành đai 3

Hà Nội sẽ thu phí phương tiện vào nội đô từ đường Vành đai 3

VOV.VN  -Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND thành phố dự thảo đề cương thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô. Việc thu phí này là từ đường Vành đai 3 trở vào.