Kỷ niệm 54 năm Ngày giải phóng Thủ đô 10/10:

1.000 gương người tốt, việc tốt được biểu dương

Chỉ còn 731 ngày nữa là nhân dân cả nước sẽ cùng với Thủ đô Hà Nội kỷ niệm trong thể 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội. Phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới  

Sáng nay (9/10), Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Hà Nội tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 54 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2008) và Tổng kết, biểu dương phong trào Người tốt, việc tốt năm 2008.

Tới dự lễ mít tinh có các ông: Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư; Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Huỳnh Đảm, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam; Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương và Hà Nội, các mẹ Việt Nam anh hùng và đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Phát biểu tại lễ mít tinh, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ôn lại lịch sử hào hùng và nêu bật thành tựu của Thủ đô. Ông nêu rõ: “Trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô Hà Nội, ngày 10/10/1954 là một mốc son chói lọi đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của chế độ thực dân cũ và thắng lợi oanh liệt của nhân dân Việt Nam trong công cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân xâm lược, mở ra một thời kỳ mới - Thời kỳ phát triển của Thủ đô và đất nước”.

Năm nay, lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô diễn ra trong bối cảnh đặc biệt với việc Hà Nội vừa được mở rộng địa giới hành chính, dân số trên 6,3 triệu người và diện tích tự nhiên 3.344 ha.

Ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh: “Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện thuận lợi của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương, chỉ trong thời gian ngắn, việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ về điều chỉnh địa giới hành chính Thành phố Hà Nội theo Nghị quyết 15 của Quốc hội đã đạt nhiều kết quả. 9 tháng của năm 2008, nhân dân Thủ đô Hà Nội đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, những tháng cuối năm với những chỉ tiêu cụ thể GDP tăng từ 11 đến 12% thu nhập bình quân đầu người 1.500 USD, giải quyết việc làm mới cho hơn 120.000 người. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,5%. Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký 4.427 triệu USD, tăng 3,16 lần so với cùng kỳ năm 2007. Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tăng 43,7%…”.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, ông Nguyễn Thế Thảo cho biết,  Thành phố sẽ tập trung vào việc tổ chức triển khai Kết luận của Trung ương Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội; Tập trung điều hành thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; Phối hợp với Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành Trung ương hoàn thành Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô theo địa giới hành chính mới, làm cơ sở cho việc xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch chi tiết và công tác quản lý nhà nước; Đảm bảo giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội Thủ đô Hà Nội trong mọi tình huống; Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Hằng năm, vào mỗi dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô, Thành phố Hà Nội đều tổ chức biểu dương gương “Người tốt, việc tốt”, tôn vinh những gương cá nhân, tập thể, gia đình tiêu biểu đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong công cuộc đổi mới, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô xây dựng, bảo vệ và phát triển Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại. Năm 2008 là năm thứ 16, Thành phố Hà Nội tổng kết phong trào người tốt, việc tốt do cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng phát động lần đầu tiên vào năm 1992. Gần 1.000 tập thể tốt, gia đình tốt, người tốt, việc tốt được biểu dương năm nay. Trong đó có sự góp mặt đông đảo của các tầng lớp xã hội như: cán bộ xã, phường, giáo viên, học sinh, doanh nhân, công nhân, đại diện cho các hội cựu chiến binh, người cao tuổi, tổ dân phố và hội phụ nữ…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên