Bộ Chính trị cấm bố trí người nhà cùng làm lãnh đạo ở những ngành nào?

VOV.VN - Theo khoản 5 Điều 6 Quy định 114-QĐ/TW, Bộ Chính trị quy định không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh có liên quan.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai vừa ký ban hành Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Quy định này thay thế quy định 205/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Bộ Chính trị cấm bố trí người nhà cùng làm lãnh đạo ở những ngành nào?

Theo khoản 5 Điều 6 Quy định 114-QĐ/TW, Bộ Chính trị quy định không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh có liên quan gồm:

- Thành viên trong cùng ban thường vụ cấp uỷ, ban cán sự đảng, đảng đoàn; tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị.

- Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Người đứng đầu cấp uỷ đảng hoặc người đứng đầu cơ quan hành chính và người đứng đầu các cơ quan: Nội vụ, thanh tra, tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan, công thương, kế hoạch đầu tư, tài nguyên môi trường, quân đội, công an, toà án, viện kiểm sát ở Trung ương hoặc cùng cấp ở một địa phương.

Trong trường hợp không có phương án nhân sự đáp ứng yêu cầu mà nhân sự là người có quan hệ gia đình được tín nhiệm cao phải báo cáo và được sự đồng ý của cấp uỷ cấp trên trực tiếp trước khi bố trí.

Đối với chức danh thuộc diện cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương quản lý phải báo cáo Ban Tổ chức Trung ương; chức danh thuộc diện Trung ương quản lý phải báo cáo Ban Tổ chức Trung ương để báo cáo cấp có thẩm quyền.

Như vậy, 13 ngành bị cấm về việc bố trí người nhà cùng làm lãnh đạo bao gồm:

1. Nội vụ

2. Thanh tra

3. Tài chính

4. Ngân hàng

5. Thuế

6. Hải quan

7. Công thương

8. Kế hoạch đầu tư

9. Tài nguyên môi trường

10. Quân đội

11. Công an

12. Tòa án

13. Viện kiểm sát

Quy định 114 nêu rõ các hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ quyền hạn:

- Dùng uy tín, ảnh hưởng của bản thân và người có quan hệ gia đình gợi ý, tác động, gây áp lực để người khác quyết định, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất, nhận xét, đánh giá, biểu quyết, lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự, bỏ phiếu bầu theo ý mình.

- Để người có quan hệ gia đình, người có mối quan hệ thân quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của bản thân tác động, thao túng, can thiệp vào các khâu trong công tác cán bộ.

- Lồng ghép ý đồ cá nhân khi thực hiện các khâu trong công tác cán bộ vì động cơ, mục đích vụ lợi hoặc có lợi cho nhân sự trong quá trình thực hiện công tác này.

- Chỉ đạo, tham mưu các khâu trong công tác cán bộ đối với nhân sự không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; không đúng nguyên tắc, quy định, quy trình, quy chế, quyết định.

- Trì hoãn, không thực hiện khi thấy bất lợi hoặc chọn thời điểm có lợi đối với nhân sự theo ý mình để thực hiện quy trình công tác cán bộ.

- Khi nhận được đơn, thư phản ánh, tố cáo hoặc biết nhân sự có hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ nhưng thỏa hiệp, dung túng, bao che không xử lý theo thẩm quyền, xử lý không đúng quy định hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý...

- Cung cấp hoặc tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ cán bộ, đảng viên cho tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền, trách nhiệm, nhất là những thông tin, tài liệu, hồ sơ nhân sự đang trong quá trình thực hiện quy trình công tác cán bộ.

Quy định nêu rõ hành vi chạy chức, chạy quyền là trực tiếp hoặc gián tiếp môi giới, đưa và nhận hối lộ nhằm giúp cho người khác có được vị trí, chức vụ, quyền lợi.

- Tặng quà, tiền, bất động sản hoặc các lợi ích vật chất, phi vật chất khác, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho người có thẩm quyền, trách nhiệm nhằm mục đích có được sự ủng hộ, tín nhiệm, vị trí, chức vụ, quyền lợi.

- Chạy tuổi, thâm niên công tác, danh hiệu thi đua, khen thưởng, bằng cấp, phân công, bổ nhiệm, giới thiệu, ứng cử, chỉ định, điều động, luân chuyển, biệt phái, phong, thăng quân hàm... nhằm mục đích đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có được chức vụ, quyền lợi.

- Lợi dụng các mối quan hệ thân quen hoặc sử dụng lợi thế, vị trí công tác, uy tín của người khác để tác động, tranh thủ, gây sức ép với người có thẩm quyền, trách nhiệm nhằm mục đích có được vị trí, chức vụ, quyền lợi...

Các hành vi tiêu cực khác như gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi với nhân sự trái quy định trong quá trình thực hiện công tác cán bộ. Nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian, đặt điều kiện với nhân sự và cơ quan trình nhân sự...

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

"Chạy chức, chạy quyền khiến cán bộ yếu kém tự tung tự tác, vụ lợi"
"Chạy chức, chạy quyền khiến cán bộ yếu kém tự tung tự tác, vụ lợi"

VOV.VN - Theo ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, chạy chức, chạy quyền khiến người có trình độ bình thường có thể vào những vị trí lớn, để họ có điều kiện tự tung tự tác.

"Chạy chức, chạy quyền khiến cán bộ yếu kém tự tung tự tác, vụ lợi"

"Chạy chức, chạy quyền khiến cán bộ yếu kém tự tung tự tác, vụ lợi"

VOV.VN - Theo ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, chạy chức, chạy quyền khiến người có trình độ bình thường có thể vào những vị trí lớn, để họ có điều kiện tự tung tự tác.

Quy định 69: Liều thuốc đặc trị cho căn bệnh "chạy chức, chạy quyền"
Quy định 69: Liều thuốc đặc trị cho căn bệnh "chạy chức, chạy quyền"

VOV.VN - "Tôi cho rằng quy định là một chuyện nhưng chuyện đi vào cuộc sống là phải có nơi, tổ chức, cơ quan phải miễn dịch với vấn đề tiêu cực”.

Quy định 69: Liều thuốc đặc trị cho căn bệnh "chạy chức, chạy quyền"

Quy định 69: Liều thuốc đặc trị cho căn bệnh "chạy chức, chạy quyền"

VOV.VN - "Tôi cho rằng quy định là một chuyện nhưng chuyện đi vào cuộc sống là phải có nơi, tổ chức, cơ quan phải miễn dịch với vấn đề tiêu cực”.

Quy định 69 của Đảng: Phần tử chạy chức, chạy quyền không thể “leo cao"
Quy định 69 của Đảng: Phần tử chạy chức, chạy quyền không thể “leo cao"

VOV.VN - Quy định 69 được kỳ vọng như một chốt chặn để những phần tử cơ hội không thể “chui sâu, leo cao” vào bộ máy và cũng khiến cán bộ, đảng viên khác nhìn thấy mà chùn chân, không dám vi phạm.

Quy định 69 của Đảng: Phần tử chạy chức, chạy quyền không thể “leo cao"

Quy định 69 của Đảng: Phần tử chạy chức, chạy quyền không thể “leo cao"

VOV.VN - Quy định 69 được kỳ vọng như một chốt chặn để những phần tử cơ hội không thể “chui sâu, leo cao” vào bộ máy và cũng khiến cán bộ, đảng viên khác nhìn thấy mà chùn chân, không dám vi phạm.