Bộ trưởng Lương Tam Quang: Cấp thiết phải tăng cường phòng cháy, chữa cháy

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang nhấn mạnh, thực tế đòi hỏi cấp thiết phải tăng cường các giải pháp, biện pháp, yêu cầu để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy.

Sáng nay 19/6, tại Kỳ họp thứ 7, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Dự thảo luật gồm 9 chương, 65 điều.

Tình hình cháy, nổ còn diễn biến phức tạp

Thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, hiện việc thể chế hoá quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng về PCCC, CNCH, đặc biệt là nội dung xã hội hoá công tác PCCC còn hết sức hạn chế; chưa có cơ chế, chính sách cũng như sự hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể, thống nhất từ trung ương đến địa phương; chưa khuyến khích được doanh nghiệp, người dân cùng tham gia.

Vì vậy, việc xây dựng, ban hành Luật PCCC và CNCH là thực sự cần thiết để tiếp tục thể chế hoá quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và tăng cường sự lãnh đạo, quản lý về công tác PCCC, CNCH.

Hoạt động CNCH của lực lượng PCCC và CNCH có tác động trực tiếp, làm hạn chế quyền con người, quyền công dân như thực hiện các biện pháp y tế tác động đến người bị nạn; phá dỡ nhà, công trình, phương tiện, chướng ngại vật để mở lối tiếp cận, lối thoát nạn...

Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có hoạt động PCCC được quy định trong Luật Phòng cháy và chữa cháy. Bên cạnh đó, hoạt động CNCH đối với những tai nạn, sự cố thông thường xảy ra trong đời sống hằng ngày mà lực lượng đang thực hiện như sự cố, tai nạn cháy, nổ, sập, đổ nhà, công trình, sạt lở đất, đá, có người bị mắc kẹt, tai nạn đuối nước và những sự cố, tai nạn thông thường khác lại chưa được quy định cụ thể trong văn bản luật là chưa bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật và không phù hợp với Hiến pháp năm 2013, không bảo đảm cơ sở pháp lý đúng quy định.

Hơn nữa, trong thời gian qua, tình hình cháy, nổ còn diễn biến phức tạp, nhất là tại các thành phố lớn, các khu đô thị tập trung đông dân cư với nhiều loại hình cơ sở mới xuất hiện đã và đang gây ra những thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đời sống xã hội, môi trường ổn định để phát triển kinh tế, xã hội…

“Thực tế này đòi hỏi cấp thiết phải tăng cường các giải pháp, biện pháp, yêu cầu để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và việc sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về PCCC hiện hành là để kịp thời tạo cơ sở pháp lý nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC trong thực tiễn” – Thượng tướng Lương Tam Quang nhấn mạnh.

Nghiên cứu bổ sung quy định về quản lý xe điện

Đồng tình với sự cần thiết ban hành dự án luật này, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Chính phủ căn cứ chủ trương của Đảng, kết hợp tổng kết thực tiễn, nghiên cứu bổ sung các quy định về quy hoạch hạ tầng PCCC trong dự thảo Luật để quy định nội dung, yêu cầu cụ thể đối với quy hoạch hạ tầng PCCC và mối quan hệ với các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh phù hợp với pháp luật về quy hoạch để bảo đảm tính đồng bộ trong việc bảo đảm các điều kiện về PCCC và CNCH.

Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho biết, có ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về chính sách phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC, CNCH; huấn luyện, diễn tập; có chính sách về đảm bảo đầu tư, phân bổ nguồn lực phục vụ PCCC, CNCH phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, vùng miền...

“Ủy ban QPAN cơ bản nhất trí quy định của dự thảo luật và đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các nội dung trên, trong đó ưu tiên chính sách đưa công tác giáo dục, tuyên truyền về PCCC và CNCH vào trường học” – ông Lê Tấn Tới nói.

Về hoạt động phòng cháy, Ủy ban QPAN cho rằng, dự thảo luật cơ bản phù hợp với vị trí, vai trò của các chủ thể trong công tác PCCC, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tuy nhiên đề nghị tiếp tục nghiên cứu làm rõ yêu cầu PCCC đối với từng loại quy hoạch để có giải pháp, thiết kế về PCCC phù hợp với từng loại quy hoạch.

Cùng với đó xác định rõ hơn cách thức áp dụng tiêu chuẩn, điều kiện đối với từng loại công trình, dự án; phân loại rõ công trình cải tạo đến mức nào thì mới phải có giải pháp, thiết kế PCCC; rà soát, thống nhất các quy định liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm, trình tự, thủ tục, phân công phối hợp trong thẩm tra, thẩm định, nghiệm thu, kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC.

“Cân nhắc quy định giao trách nhiệm “tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy” cho chủ đầu tư dự án, công trình, chủ phương tiện giao thông cơ giới” – cơ quan thẩm tra lưu ý.

Ngoài ra, tiếp tục đánh giá kỹ tác động của các quy định về điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở, phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở; nghiên cứu quy định yêu cầu, điều kiện về PCCC phù hợp với từng loại hình cơ sở trên từng địa bàn, nhất là loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, trong đó cần quy định cụ thể về yêu cầu thiết kế, lắp đặt hệ thống điện; nghiên cứu bổ sung quy định về quản lý phương tiện giao thông chạy bằng điện.

Ủy ban QPAN cũng đề nghị tiếp tục rà soát quy định của pháp luật hiện hành để sắp xếp, bố trí lực lượng PCCC và CNCH hợp lý theo yêu cầu nhiệm vụ, không làm phát sinh tổ chức bộ máy, không chồng chéo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ giữa các lực lượng, các chủ thể trong quản lý hoạt động PCCC và CNCH.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hưởng lương từ doanh nghiệp, cán bộ công đoàn liệu có dám lên tiếng?
Hưởng lương từ doanh nghiệp, cán bộ công đoàn liệu có dám lên tiếng?

VOV.VN - Vấn đề đặt ra là cán bộ công đoàn ở công ty, doanh nghiệp (hưởng lương từ chủ sử dụng lao động) đó có thực sự dám lên tiếng bảo vệ người lao động khi quyền lợi của người lao động bị xâm phạm hay không?

Hưởng lương từ doanh nghiệp, cán bộ công đoàn liệu có dám lên tiếng?

Hưởng lương từ doanh nghiệp, cán bộ công đoàn liệu có dám lên tiếng?

VOV.VN - Vấn đề đặt ra là cán bộ công đoàn ở công ty, doanh nghiệp (hưởng lương từ chủ sử dụng lao động) đó có thực sự dám lên tiếng bảo vệ người lao động khi quyền lợi của người lao động bị xâm phạm hay không?

“Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát” cho Hà Nội: Làm sao để cán bộ dám làm?
“Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát” cho Hà Nội: Làm sao để cán bộ dám làm?

VOV.VN - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa tiếp tục được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số nội dung lớn trong tiếp thu, chỉnh lý, trước trình Quốc hội xem xét thông qua tại đợt 2 của Kỳ họp thứ 7. Một trong những nội dung mới đáng chú ý là quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát.

“Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát” cho Hà Nội: Làm sao để cán bộ dám làm?

“Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát” cho Hà Nội: Làm sao để cán bộ dám làm?

VOV.VN - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa tiếp tục được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số nội dung lớn trong tiếp thu, chỉnh lý, trước trình Quốc hội xem xét thông qua tại đợt 2 của Kỳ họp thứ 7. Một trong những nội dung mới đáng chú ý là quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát.

Xem xét quy định về điều kiện, thời điểm thu phí đường cao tốc
Xem xét quy định về điều kiện, thời điểm thu phí đường cao tốc

VOV.VN - Dự thảo Luật Đường bộ đang được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng giao Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.

Xem xét quy định về điều kiện, thời điểm thu phí đường cao tốc

Xem xét quy định về điều kiện, thời điểm thu phí đường cao tốc

VOV.VN - Dự thảo Luật Đường bộ đang được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng giao Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.