Chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên hướng tới gần dân, phục vụ dân tốt nhất
VOV.VN - Nhằm rút ngắn khoảng cách, giảm phiền hà và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, hai xã Đại Phúc và Đại Từ tỉnh Thái Nguyên đã tiên phong cải cách hành chính sáng tạo. Từ mô hình "chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân" đến việc bố trí đa điểm phục vụ và ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng một nền hành chính công hiện đại và thân thiện.
Nâng tầm phục vụ với mô hình "Chính quyền chạy để dân không phải chạy"
Xã Đại Phúc, tỉnh Thái Nguyên, một địa phương được hình thành từ việc hợp nhất nhiều xã trước đây, có diện tích rộng, bao trùm gần hết khu vực hồ Núi Cốc - đang trở thành hình mẫu về cải cách hành chính với phương châm "Chính quyền chạy để người dân không phải chạy".
Ông Nguyễn Nam Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết, đây là một nỗ lực lớn nhằm mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân theo chỉ đạo của Trung ương.

Với đặc thù địa hình nhiều đồi núi, đường đi lại khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa bão nên lãnh đạo xã Đại Phúc đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, kết quả giải quyết hồ sơ hành chính...
Theo đó, để đưa dịch vụ về gần dân hơn, xã sử dụng xe công vụ làm xe phục vụ hành chính công, phục vụ trung chuyển hồ sơ giữa các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính của Trung tâm phục vụ hành chính công. Sau khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở xã (cách điểm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính vài chục cây số), hồ sơ lại được vận chuyển về điểm tiếp nhận và trả kết quả gần nhất nơi người dân nộp hồ sơ hoặc qua dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân di chuyển là ngắn nhất, thậm chí không phải đi lại.
“Xã đã bố trí đa địa điểm phục vụ của trung tâm phục vụ hành chính công, được thiết lập tại 3 điểm, gồm trung tâm xã, điểm tại xã Phúc Xuân và Phúc Tân trước đây. Đặc biệt khu vực Phúc Tân, vốn hẻo lánh và thường bị chia cắt khi mưa bão, ngập úng, nay có điểm phục vụ tại trụ sở xã cũ để đảm bảo phục vụ người dân tốt nhất. Cùng với đó, Trung tâm phục vụ hành chính công còn bố trí đơn vị bưu chính, chuyển phát, cho phép người dân nhận kết quả tại nhà, đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân”, ông Nguyễn Nam Tiến cho biết.
Phân cấp và rút ngắn thời gian
Nhiều thủ tục hành chính trước đây thuộc thẩm quyền của tỉnh hoặc huyện, nay đã được phân cấp về xã, người dân chỉ cần di chuyển vài cây số đến Trung tâm phục vụ hành chính công là được cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn, phục vụ. Cùng với đó, với sự phân cấp và việc sử dụng xe chuyên chở hồ sơ, thời gian xử lý hồ sơ không bị kéo dài, những thủ tục hành chính giải quyết, trả kết quả trong ngày vẫn được bảo đảm.

Ông Nguyễn Nam Tiến, cho biết, về nhân sự, xã cũng nâng cao chất lượng cán bộ và ứng dụng công nghệ. Với đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, sẵn sàng di chuyển hàng chục cây số để phục vụ người dân. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin được trang bị tại các điểm tiếp nhận, hỗ trợ tiếp dân nộp hồ sơ trực tuyến và trực tiếp, thậm chí họp giao ban hằng ngày cũng qua hệ thống truyền hình trực tuyến.
“Ban Thường vụ Đảng ủy xã phân công cán bộ chủ chốt và các phòng ban ở 2 điểm trụ sở xã, và 3 điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính và tiếp công dân để thường xuyên tiếp xúc, giải quyết vướng mắc của người dân, giúp người dân không phải đi lại xa khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Khi cần họp với cán bộ chủ chốt các xóm, tổ dân phố hay tiếp xúc cử tri và nhân dân, xã sẽ thực hiện tổ chức ở địa điểm gần nhất để người dân, cán bộ xóm, tổ dân phố đi lại thuận tiện nhất”, ông Tiến chia sẻ.
Mặc dù vẫn còn thách thức trong việc đồng bộ hóa thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, xã Đại Phúc đang khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc phục vụ người dân, hướng tới một nền hành chính công hiện đại và thân thiện.
Vượt khó vận hành chính quyền 2 cấp, nâng cao hiệu quả phục vụ
Ông Nguyễn Quang Hải, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đại Từ chia sẻ, sau hơn một tuần vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp cũng đã trải qua nhiều giai đoạn với cả thuận lợi và thách thức. Một trong những thuận lợi chính là việc trao đổi thông tin hiệu quả thông qua hệ thống mạng và hệ thống công nghệ thông tin, chính quyền số, giúp cán bộ xã tiếp cận văn bản và chỉ đạo từ cấp trên một cách nhanh chóng.
Bên cạnh đó, chính quyền hiện tại gần dân, sát dân nên cán bộ xã rất dễ dàng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó, công việc, những kiến nghị, phản ánh chính đáng đều được xã tiếp nhận, giải quyết ngay.

Thuận lợi có, tuy nhiên, Đại Từ cũng đang đối mặt với không ít khó khăn do đặc thù địa hình, địa lý khiến nhiều cán bộ phải di chuyển một khoảng cách khá xa để đến nơi làm việc.
Thêm nữa, do hạn chế về cơ sở vật chất nên chính quyền địa phương phải chia các trụ sở làm việc thành nhiều địa điểm khác nhau để phục vụ nhân dân.
Đặc biệt, để giải quyết vấn đề khoảng cách địa lý và mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân, Trung tâm dịch vụ hành chính công của xã Đại Từ đã tổ chức hoạt động tại hai vị trí là trụ sở UBND xã Bình Thuận (cũ), địa điểm thứ hai tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Mỹ Yên (cũ).
Ông Nguyễn Quang Hải cho biết, trước đây người dân phải đi từ 12 đến 18 km mới đến được trung phục vụ hành chính công, thì nay xã Đại Từ thiết lập thêm địa điểm phục vụ hành chính công ở Mỹ Yên để phục vụ người dân. Qua đó, thay vì người dân phải đi từ 12 đến 18 km thì nay họ chỉ phải di chuyển xa nhất là 6 km và điểm ngắn nhất là khoảng 2 km đến trung tâm phục vụ hành chính công. Đây là một nỗ lực đáng kể trong việc rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân.
Bên cạnh đó, để đảm bảo hoạt động thông suốt của Đảng ủy và Ủy ban nhân dân xã, chính quyền đã bố trí các cơ quan, phòng ban tại các địa điểm khác nhau, tận dụng các trụ sở cũ của các xã sau sáp nhập nhằm duy trì tránh xuống cấp. Đảng ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể làm việc tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Khôi Kỳ (cũ). Ủy ban nhân dân và Hội đồng nhân dân làm việc tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Bình Thuận (cũ). Ban Chỉ huy Quân sự làm việc tại trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Lục Ba (cũ).
“Chính quyền xã Đại Từ đang nỗ lực không ngừng để khắc phục các thách thức, cam kết nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ công, hướng tới phục vụ nhân dân một cách tốt nhất”, ông Hải thông tin.
Với sự nỗ lực, trách nhiệm, tận tâm với công việc, cán bộ, công chức xã Đại Phúc và xã Đại Từ đã, đang nâng cao chất lượng giải quyết công việc, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Qua đó cho thấy, xã Đại Phúc, xã Đại Từ và nhiều địa phương khác của tỉnh Thái Nguyên đã nghiêm túc hiện thực hóa cam kết mạnh mẽ của chính quyền cơ sở trong việc gần dân, sát dân, lắng nghe dân, giải quyết công việc của dân.
Từ việc điều chỉnh mô hình làm việc, linh hoạt về địa điểm, đến ứng dụng công nghệ và sự năng động của đội ngũ cán bộ, những địa phương này đang góp phần xây dựng một nền hành chính công thực sự vì nhân dân, hiện đại và thân thiện.