Đổi mới cơ cấu và phương thức quản lý giáo dục

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Bộ GD-ĐT tạo tập trung đổi mới cơ cấu và phương thức quản lý giáo dục nhằm nâng cao cả chất lượng đào tạo và số lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Ngày 25/8, tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình-Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2008-2009 và triển khai nhiệm vụ năm học 2009-2010 khối các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm học 2008-2009 là năm thứ 3 toàn ngành giáo dục thực hiện đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học; chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Đến nay, 17 trường đại học đã áp dụng 23 chương trình đào tạo tiên tiến của các trường đại học trong khu vực và thế giới, tạo ra môi trường đào tạo mới, gắn kết giữa học với hành và nâng cao chất lượng đào tạo. Cùng với nghiên cứu xây dựng 4 trường đại học trình độ quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội với 10.000 lao động trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học. Giải pháp “3 chung” tiếp tục phát huy tác dụng tích cực và hiệu quả trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy vừa qua. Các trường cũng tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, chuyển sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đẩy mạnh ứng dụng giáo trình điện tử…

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng phân tích và kiến nghị nhiều biện pháp khắc phục những bất cập, yếu kém hiện nay, nhất là cơ chế và phương pháp quản lý chưa thay đổi về chất; cơ chế tài chính và quản lý còn bất cập. Nếu cứ 1 tuần kiểm tra 2 trường thì Bộ giáo dục và đào tạo phải mất 3 năm mới kiểm tra hết hơn 370 trường cao đẳng, đại học trong cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Thành tựu đạt được của đất nước sau 23 năm đổi mới là nhờ ý chí, tài năng của dân tộc và con người Việt Nam mà một phần quan trọng hình thành từ nền giáo dục của nước nhà. Mặc dù có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực nhưng chất lượng và số lượng đào tạo nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Có nhiều nguyên nhân nhưng nghiêm túc nhìn nhận thì công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này còn nhiều yếu kém và bất cập.

Thủ tướng đồng tình nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2009-2010 của khối đại học, cao đẳng là đổi mới cơ cấu và phương thức quản lý giáo dục nhằm nâng cao chất lượng và số lượng đào tạo nguồn lực chất lượng cao phục vụ tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hoá của đất nước.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là trong quy chế hoạt động, cơ chế tài chính… phù hợp với thực tiễn với tinh thần tạo điều kiện để các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong khuôn khổ pháp luật; tập trung xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và cơ chế chính sách không chỉ huy động mọi nguồn lực mà còn dễ dàng trong phân bổ nguồn lực trong phát triển hệ thống giáo dục đại học và cao đẳng; đẩy mạnh phân cấp quyền hạn gắn với làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị quản lý trực tiếp theo hướng công khai, minh bạch; xây dựng chính sách thoả đáng đối với đội ngũ giáo viên như: thu nhập, điều kiện làm việc, nhà ở cũng như chính sách thuế nhằm khuyến khích phát triển lĩnh vực đào tạo đại học và cao đẳng. Bộ Giáo dục và Đào tạo tính toán cơ cấu và tập trung phát triển số lượng giảng viên trước mắt cũng như lâu dài. “Nhà nước sẽ tạo mọi điều kiện để thực hiện vì đây là yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng đào tạo” - Thủ tướng khẳng định như vậy và yêu cầu ngành giáo dục tiếp tục triển khai cơ chế tài chính và học phí mới, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, nhất là vốn nhà nước trong phát triển trường, lớp học, ký túc xá và nhà ở cho giáo viên.

Thủ tướng lưu ý hỗ trợ lãi suất cho sinh viên vay vốn, dứt khoát không để sinh viên nào phải nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tính toán nâng cao chất lượng các trường đại học truyền thống như: 2 trường đại học quốc gia, đại học kinh tế Quốc dân, Bách Khoa, đại học Y Hà Nội… có thể sánh vai với các trường quốc tế; từng trường lập đề án với đề xuất cụ thể để bắt kịp nền giáo dục tiên tiến; tổng kết việc áp dụng 23 chương trình đào tạo tiên tiến tại 17 trường đại học để lựa chọn và nhân rộng. Cùng với tập trung đào tạo nâng cao kỹ năng, trình độ cho sinh viên, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các trường đại học và cao đẳng quan tâm hơn nữa đến đào tạo về đạo đức, nhân cách và lối sống, khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ sinh viên.

Cũng tại Hội nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao 33 Bằng khen và 5 cờ thi đua cho các tập thể có thành tích suất sắc trong năm học 2008-2009./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên