Sự kỳ vọng của cử tri

Khi người dân biết kỳ vọng vào trọng trách nặng nề của Chính phủ, họ sẵn sàng sẻ chia những khó khăn của Chính phủ, đoàn kết một lòng cùng Chính phủ.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này, các Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Tài chính, Giáo dục- Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và cuối cùng là Thủ tướng Chính phủ  trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề mà cử tri đang quan tâm.

Không chỉ để nghe trả lời các câu hỏi, mà cao hơn thế, kỳ vọng hoạt động này có thể dẫn đến những thay đổi trong cách điều hành của Chính phủ để thực hiện hiệu quả nhất các chương trình kinh tế - xã hội đã đề ra.

Theo chương trình, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời về giải pháp hạn chế tai nạn, giảm ùn tắt giao thông, tình trạng các công trình giao thông vừa xây dựng xong đã xuống cấp; Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ trả lời về công tác điều hành quản lý giá các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là chuyện lỗ lãi thực sự của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, điện, than; Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình trả lời về các biện pháp đảm bảo nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh, giải pháp chống lạm phát nhưng không để nền kinh tế rơi vào tình trạng trì trệ; Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phạm Vũ Luận trả lời các vấn đề liên quan đến chất lượng giáo dục đào tạo, nhất là bậc đại học, vấn đề quy hoạch phát triển hệ thống trường đại học, chạy trường chạy lớp, lạm thu trong ngành giáo dục…  Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát phải giải bài toán chính sách đầu tư cho tam nông thế nào, làm gì để giữ cho được 3,8 triệu đất trồng lúa… Tất cả đều là những vấn đề nóng của đất nước. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là người đầu tiên "đăng đàn"

Chuyện giao thông ùn tắc ở những thành phố lớn đã được nói đến từ lâu, nhưng nó càng nóng lên từ khi ông Đinh La Thăng nhậm chức Bộ trưởng. Bộ Giao thông Vận tải không quanh co, ông thẳng thắn thừa nhận những tồn tại của ngành mình, xem tai nạn giao thông là quốc nạn, là thảm họa không kém gì sóng thần khi mỗi năm cướp đi sinh mạng của gần 12.000 người, bị thương gần 10.000 người.

Ông quyết tâm trong nhiệm kỳ của mình phải giảm cho được từ 5 - 10% số vụ tai nạn, số người chết, người bị thương vì tai nạn giao thông. Người dân phấn khởi khi ông có những động thái cứng rắn để chấn chỉnh tình trạng trì trệ lâu nay như cách chức Trưởng ban điều hành Dự án Nhà ga hành khách Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, kiến nghị một số giải pháp giảm ùn tắc giao thông và mới đây, lại đình chỉ công tác Trưởng ban quản lý Dự án đường cao tốc TP HCM –Trung Lương vì chất lượng công trình kém, mới làm xong đã hư hỏng.

Có thể nói, lâu lắm người dân mới thấy có một vị Bộ trưởng dám nói và làm kiên quyết như vậy. Người dân đang kỳ vọng ở ông câu trả lời vì sao chất lượng công trình giao thông tồi, do công nghệ hay thất thoát, thất thoát bao nhiêu phần trăm… Vì sao đường vừa làm xong đã lún sụt, cầu vừa xây xong đã nứt… là một trong những yếu tố gây tai nạn giao thông.

Chưa bao giờ người dân lại quan tâm đến công việc của Nhà nước nhiều như bây giờ. Bởi lạm phát đang ảnh hưởng cụ thể đến từng mớ rau con cá trong bữa cơm từng gia đình. Từ “giá cả đắt đỏ” đã xuất hiện với tần suất nhiều hơn trong câu chuyện hằng ngày của người dân Việt Nam khi mà giá xăng dầu, điện, than đều chỉ thấy tăng mà chưa có dấu hiệu dừng lại, trong khi thực hư của câu chuyện lỗ lãi của những ngành này vẫn chưa rõ ràng.

Mặc dù công khai báo lỗ hơn 10.000 tỷ đồng trong năm 2010 nhưng thu nhập của cán bộ nhân viên ngành điện bình quân là 7,3 triệu đồng/tháng, gấp 3-4 lần thu nhập của đại đa số công nhân, viên chức. Vậy mà, Bộ Công thương vẫn cho biết sắp tới giá điện sẽ tăng để gánh lỗ cho ngành điện. Vàng, USD nhảy múa, hoạt động của hệ thống ngân hàng có vấn đề, doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh, hàng vạn doanh nghiệp nhỏ và vừa ngừng sản xuất hoặc giải thể… đó là những điều mà cử tri cả nước đang chờ câu trả lời từ Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.    

Người dân cũng đang chờ Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo Phạm Vũ Luận lý giải về việc hơn 400 trường đại học, cao đẳng “đẻ” vội trong thời gian ngắn và chất lượng ngành giáo dục đào tạo hiện nay. Trong khi người nông dân ki cóp cả đời, bán bao nhiêu lứa lợn, gà, trâu bò để có tiền nuôi con ăn học, nhưng ra trường lại khó tìm được việc làm… đang gây bức xúc trong xã hội.

Còn rất nhiều vấn đề người dân quan tâm mà không thể giải quyết thỏa đáng tại một phiên chất vấn chỉ 2,5 ngày. Cử tri cả nước kỳ vọng vào những điều mà các thành viên Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ cam kết trước Quốc hội.

Chính phủ và các thành viên Chính phủ hãy xem việc được trả lời chất vấn của cử tri là một vinh dự. Bởi đó là sự quan tâm, kỳ vọng, sẻ chia của người dân với chuyện quốc gia đại sự. Một khi người dân biết kỳ vọng vào trọng trách nặng nề của Chính phủ thì họ cũng sẵn sàng sẻ chia những khó khăn của Chính phủ, đoàn kết một lòng cùng Chính phủ, chung tay thực hiện thắng lợi các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội mà Chính phủ đề ra./.         

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên