Tổng Thư ký Quốc hội: Dự luật còn nhiều ý kiến, Chính phủ tiếp thu, nghiên cứu

VOV.VN - “Dự án luật khi được trình ra song còn rất nhiều ý kiến nên Quốc hội yêu cầu trả lại cho Chính phủ để tiếp thu ý kiến, nghiên cứu. Kỳ họp sau trình 1 luật hay 2 luật thì Chính phủ đề xuất”.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết điều này tại cuộc họp báo Công bố kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, chiều 17/11.

Một nội dung được nhiều phóng viên cơ quan báo chí quan tâm đặt vấn đề là việc Tổng Thư ký tiến hành xin ý kiến đại biểu Quốc hội liên quan đến “tách” Luật GTĐB hiện hành thành Luật GTĐB sửa đổi và Luật đảm bảo an toàn, trật tự GTĐB cũng như sự cần thiết ban hành Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Như tin đã đưa, kết quả thăm dò ý kiến cho thấy, đa số đại biểu Quốc hội đều không đồng ý từ Luật GTĐB xây dựng thành hai luật cũng như việc ban hành Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là “chưa cần thiết”.

Trước câu hỏi của phóng viên về giá trị của kết quả xin ý kiến đại biểu Quốc hội sẽ quyết định thế nào đến việc trình dự án luật ở kỳ họp tiếp theo, ông Nguyễn Trường Giang – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, giữa hai kỳ họp, nếu còn ý kiến khác nhau thì UBTVQH có thể xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

Bước tiếp theo Chính phủ sẽ phải tiếp thu, chỉnh lý hoàn thiện dự án luật trình UBTVQH quyết định có đủ điều kiện đưa vào chương trình ở Kỳ họp tiếp theo hay không. Và nếu UBTVQH quyết định đưa vào chương trình thì khi đó thẩm quyền Quốc hội xem xét quyết định và UBTVQH chịu trách nhiệm với việc đưa vào chương trình của mình.

“Theo nội quy kỳ họp, để tham khảo trước, để biết ý kiến đại biểu thì UBTVQH hoàn toàn có quyền thăm dò ý kiến vào giữa hai kỳ họp UBTVQH chủ trì chỉnh lý dự án luật. Đây là kênh quan trọng để UBTVQH quyết định có trình ra Quốc hội hay không” – ông Nguyễn Trường Giang nói.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hồng – Uỷ viên thường trực Uỷ ban QP-AN, là đại diện cơ quan thẩm tra dự án luật cho biết, ý kiến đại biểu là cơ sở để các cơ quan tiếp tục hoàn thiện dự án luật giữa hai kỳ họp. Theo luật định thì thẩm quyền sẽ do UBTVQH chủ trì, giao cơ quan thẩm tra phối hợp Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban xem xét.

UBTVQH thấy rằng nếu Chính phủ tiếp thu, chỉnh lý và đạt yêu cầu của đa số đại biểu đặt ra về một số nội dung thì vẫn có thể trình Quốc hội tại Kỳ họp 11 như chương trình đặt ra hoặc không đạt có thể rút ra khỏi chương trình theo quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Thanh Hồng cũng nhấn mạnh rằng kết luận của người điều hành phiên thảo luận đã khẳng định việc trình các dự án luật này là đúng quy trình theo quy định tại khoản b điều 51 Luật Ban hành văn bản quy phạm phạm pháp luật. Việc xây dựng thành hai luật cũng chỉ với mục đích hướng đến bên cạnh một luật khuôn mẫu về GTĐB thì có thêm luật chuyên ngành để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Hai dự án luật được trình đồng thời nhằm thảo luận để đảm bảo sự đồng bộ, tránh chồng chéo.

“Cá nhân tôi vẫn ủng hộ phương án tiếp thu, chỉnh lý theo hướng triệt để nhất, hoàn thiện các dự án luật để trình Quốc hội xem xét, thông qua” – ông Nguyễn Thanh Hồng nêu quan điểm.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng trước tình hình tai nạn giao thông làm chết và bị thương rất nhiều người nên “Chính phủ cũng sốt ruột muốn tìm giải pháp, sáng kiến để cải thiện tình hình”, và khi chuẩn bị sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB hiện hành thì muốn xây dựng thành hai luật.

“Tuy nhiên, khi trình ra Quốc hội còn rất nhiều ý kiến nên Quốc hội yêu cầu trả lại cho Chính phủ để tiếp thu ý kiến, nghiên cứu. Còn kỳ họp sau trình 1 luật hay 2 luật thì Chính phủ đề xuất” – ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng nhấn mạnh đây mới là vòng 1 trình Quốc hội cho ý kiến, vòng 2 mới trình Quốc hội xem xét thông qua. Tuy nhiên việc xin ý kiến ngay tại vòng 1 cũng cho thấy sự đổi mới, làm cơ sở tiếp thu ý kiến để hoàn thiện luật cho vòng sau.

“Khi phát biểu tại Hội trường thì mỗi buổi nhiều nhất cũng chỉ hơn 20 ý kiến phát biểu, vậy còn hàng trăm đại biểu khác thì biết người ta ý kiến thế nào? Do đó mới thăm dò ý kiến đại biểu bằng phiếu và kết quả chuyển cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu để chỉnh lý” – ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đa số ĐBQH thấy chưa cần thiết có Luật lực lượng bảo vệ an ninh cơ sở
Đa số ĐBQH thấy chưa cần thiết có Luật lực lượng bảo vệ an ninh cơ sở

VOV.VN - 290 đại biểu (chiếm 73,69% số đại biểu tham gia và chiếm 60,29% tổng số đại biểu Quốc hội) cho rằng chưa cần thiết ban hành luật.

Đa số ĐBQH thấy chưa cần thiết có Luật lực lượng bảo vệ an ninh cơ sở

Đa số ĐBQH thấy chưa cần thiết có Luật lực lượng bảo vệ an ninh cơ sở

VOV.VN - 290 đại biểu (chiếm 73,69% số đại biểu tham gia và chiếm 60,29% tổng số đại biểu Quốc hội) cho rằng chưa cần thiết ban hành luật.

302 đại biểu Quốc hội không đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ
302 đại biểu Quốc hội không đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ

VOV.VN - Kết quả xin ý kiến về việc có tách thành hai luật hay không, có 104 đại biểu tán thành, tương đương 21,62% tổng số đại biểu Quốc hội; có 302 ý kiến không tán thành việc tách luật, tương đương 62,7% tổng số đại biểu Quốc hội.

302 đại biểu Quốc hội không đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ

302 đại biểu Quốc hội không đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ

VOV.VN - Kết quả xin ý kiến về việc có tách thành hai luật hay không, có 104 đại biểu tán thành, tương đương 21,62% tổng số đại biểu Quốc hội; có 302 ý kiến không tán thành việc tách luật, tương đương 62,7% tổng số đại biểu Quốc hội.

Xây dựng lực lượng “cánh tay nối dài” cho công an xã: Tiền đâu mà chi?
Xây dựng lực lượng “cánh tay nối dài” cho công an xã: Tiền đâu mà chi?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội lo ngại với quy định như dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở thì ngân sách địa phương khó mà chịu được.

Xây dựng lực lượng “cánh tay nối dài” cho công an xã: Tiền đâu mà chi?

Xây dựng lực lượng “cánh tay nối dài” cho công an xã: Tiền đâu mà chi?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội lo ngại với quy định như dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở thì ngân sách địa phương khó mà chịu được.