Cách tối ưu URL chuẩn SEO theo 3 bước
VOV.VN - Ai cũng biết việc tối ưu website URL giúp cho website của bạn giữ vững vị trí trong top từ khóa tìm kiếm và thu hút được nhiều khách hàng chất lượng, tiềm năng.
Vậy làm thế nào để tối ưu URL chuẩn SEO? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.
URL của trang web là gì?
URL là tên gọi viết tắt của "Uniform Resource Locator" được sử dụng để tham chiếu tới tài nguyên trên mạng Internet. Mỗi tài nguyên khác nhau sẽ lưu trữ trên Internet và được gán bằng một địa chỉ chính xác, địa chỉ đó chính là URL.
Cấu trúc của URL website
Một Url đơn giản thường được chia làm 2 thành phần chính:
● Scheme (giao thức kết nối) trong URL
● Authority (nhà cung cấp) của URL
Một URL gồm có cấu trúc cơ bản như sau:
● URL scheme được gọi là giao thức kết nối (ví dụ: http, ftp) nhưng có thể là một tên khác (VD: news, mailto).
● World Wide Web: www (có thể không có).
● Tên miền - domain (VD: https://bizfly.vn/)
● Cổng – port (VD: 2082, 8080, 443, 7777,...)
● Đường dẫn tuyệt đối (VD: /blogs/thiet-ke-website/1537-url-la-gi-cach-toi-uu-the-url)
● Các truy vấn (để tối ưu cho SEO và bảo mật website bạn)
Cách tối ưu URL chuẩn SEO
Việc tối ưu website chuẩn seo onpage là yếu tố quan trọng giúp cho website của bạn giữ vững vị trí trong top từ khóa và thu hút được nhóm khách hàng tiềm năng hơn. Dưới đây là 7 cách tối ưu website URL chuẩn SEO bạn có thể tham khảo đối với trang web của mình:
Số lượng ký tự trong URL
Theo quy định, URL của một bài viết trên website chỉ nên được gói gọn tới 96 ký tự. Bởi vậy, trang web của bạn cần được cài đặt công cụ kiểm tra SEO để hệ thống hiển thị lỗi và chỉnh sửa lại cho phù hợp.
Từ khóa nằm trong URL
Bạn cần thêm từ khóa chính vào các URL để tối ưu hóa website chuẩn SEO. Tuy nhiên, từ khóa chính cũng chỉ nên đặt một lần để tránh vi phạm quy tắc về độ dài của URL.
Cấu trúc URL hợp lý
Bố cục của URL bao gồm các thành phần: giao thức, tên miền, đường dẫn và chuỗi truy vấn. Việc bạn đưa cấu trúc hợp lý sẽ đặc biệt có lợi với những thiết kế website lớn cần được sắp xếp theo phân loại chuyên mục và chuyên mục con.
Cài đặt URL dạng tĩnh
Để cho website URL được tối ưu hóa, bạn không nên sử dụng các ký tự như “?, #, =, @, %, $…” hoặc các kí tự có dấu trong URL của mình. Việc bạn để một URL như vậy trong quá trình Index link của các công cụ tìm kiếm là không tốt, bởi thuật toán trong các công cụ tìm kiếm sẽ không thể nhận dạng được hoặc sẽ đánh giá chất lượng URL đó không cao.
Dùng dấu gạch nối
Dùng dấu “-” phân cách các từ khóa trong URL sẽ giúp nhận diện một cách dễ dàng. Việc đặt dấu gạch nối trong URL cũng sẽ giống như khi mà bạn đặt các khoảng trống trong văn bản, nó sẽ giúp người dùng tìm kiếm một từ khóa có liên quan đến nội dung website của bạn.
Đơn giản, dễ hiểu
Thông thường, người dùng muốn tìm kiếm chính xác những gì mà họ cần. Bởi vậy, hãy thể hiện những điều đó không chỉ ở trong tiêu đề bài viết, thẻ Meta Description mà còn cả ở trong URL website của bạn. Một lưu ý nữa là bạn không nên để URL là chữ viết hoa để mang lại hiệu quả cao.
Từ những thông tin trên có thể thấy URL là một yếu tố quan trọng trong SEO hay chiến lược marketing online. Việc hiểu về URL cũng như cách sử dụng chúng là điều cần thiết cho những người làm SEO. Đặc biệt là sở hữu một website URL chuẩn SEO./.