Hàn Quốc phát hiện hành tinh mới ngoài hệ mặt trời

VOV.VN - Theo đó, hành tinh này được gọi là hành tinh du mục, tức hành tinh không có quỹ đạo và có kích thước nhỏ hơn Trái Đất.

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm thám hiểm hành tinh ngoài Hệ mặt trời Hàn Quốc và đại học Warszawa, Ba Lan vừa công bố một phát hiện về một hành tinh mới ngoài Hệ mặt trời.

Đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra hơn 4.000 hành tinh ngoài Hệ mặt trời. Hầu hết các hành tinh ngoài Hệ mặt trời và trong Hệ mặt trời có nhiều điểm khác nhau, nhưng có một điểm chung là đều di chuyển quanh một ngôi sao chủ trong vùng quỹ đạo. Hành tinh ngoài Hệ mặt trời không tự phát ra ánh sáng nên hầu như không thể phát hiện bằng quan sát thông thường mà phải quan sát bằng hiện tượng lăng kính trọng lực (gravitational microlensing).

Lăng kính trọng lực là phương pháp theo dõi thay đổi về độ sáng của các ngôi sao khi các hành tinh bay ngang qua, giúp đo được kích cỡ của hành tinh. Tuy nhiên, hành tinh du mục được phát hiện lần này không có ngôi sao chủ quay quanh, kích thước cũng rất nhỏ nên khó phát hiện bằng phương pháp thông thường. Phát hiện về hành tinh du mục ngoài Hệ mặt trời lần này góp phần mở rộng sự hiểu biết của con người về quá trình hình thành và phát triển của Hệ mặt trời./.