Ngành hàng không hướng tới “sân bay không chạm” hậu Covid-19

VOV.VN - Ngành hàng không đang hướng tới quá trình tự động hóa, tạo nên một quy trình “không tiếp xúc” cho cả hành khách lẫn hành lý hậu Covid-19.

Mở cửa trở lại, các sân bay quốc tế đang ráo riết xây dựng quy trình công nghệ mới như: công nghệ nhận dạng khuôn mặt (Face ID), trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa và máy quét sinh trắc học để hình thành một quy trình “không tiếp xúc” cho cả hành khách lẫn hành lý của họ.

Trải nghiệm “không chạm”

Sân bay Changi của Singapore vừa lắp đặt các máy đo thân nhiệt để nhận biết nhiệt độ của mọi nhân viên và khách du lịch ngay tại các khu vực chuyển khẩu. Sân bay quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) cũng đang sử dụng các robot tiệt trùng thông minh để lau dọn các khu vực công cộng.

Robot quét dọn tại sân bay Changi (Singapore). (Ảnh: Sân bay Changi)

Còn tại Abu Dhabi (Arab Saudi), hãng hàng không Etihad công bố thử nghiệm các ki-ốt tự phục vụ có thể giám sát thân nhiệt, nhịp tim và nhịp thở của hành khách rồi chỉ ra những người cần chăm sóc y tế. Mặc dù không được thiết kế để chẩn đoán bất kỳ bệnh lý y khoa nào, thiết bị này có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu sinh trắc học từ hành khách.

Etihad đang hợp tác với Elenium Automatic để kiểm tra ki-ốt sàng lọc sức khỏe không tiếp xúc. (Ảnh: Etihad Airways)

Việc áp dụng AI tại các sân bay còn giúp thu thập nhiều dữ liệu về sức khỏe từ các ki-ốt kiểm soát để xác định những hành khách nào cần kiểm tra thêm. Ngoài ra, các máy quét có hỗ trợ AI cũng có thể cải thiện hơn nữa hiệu quả của các điểm quét kiểm tra hành lý, qua đó giảm bớt sự ứ đọng hành khách.

Theo SITA, một công ty công nghệ đa quốc gia đang cung cấp dịch vụ cho hơn 1.000 sân bay và phần lớn các hãng hàng không trên thế giới, AI có khả năng nhận ra các đặc điểm, nếp nhăn và chất liệu để phân biệt giữa các túi có vẻ giống hệt nhau. Từ đó, AI sẽ liên kết hành lý với chủ nhân một cách chính xác. Điều này sẽ cho phép hành khách có thể tự ký gửi hành lý thông qua các thiết bị di động cá nhân mà không cần chạm vào các máy móc bên trong sân bay.

Các rủi ro trong việc bảo mật thông tin và an ninh mạng là rào cản khi hướng tới sân bay không tiếp xúc (Ảnh: Flightglobal)

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, triển vọng về một ngành hàng không tự động hóa hoàn toàn vẫn còn nhiều trở ngại và không quá gần như nhiều người nghĩ.

Nhiều quốc gia vẫn “ngại” áp dụng công nghệ giám sát hình ảnh và theo dõi sinh trắc học do còn tranh cãi về bảo mật thông tin và an ninh mạng. Tại nhiều nước, việc chia sẻ thông tin vẫn vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ công chúng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên